วีเอ็มแวร์เผยผลสำรวจ องค์กรธุรกิจไทยมีความเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลภายในองค์กร จากการที่คนไทยถึง 1 ใน 3 คนนำอุปกรณ์ไอทีส่วนตัวมาใช้ในที่ทำงาน

นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ในงาน VMware Technology Forum

 ประเทศไทย, 29 มีนาคม 2560 – วีเอ็มแวร์ อิงค์ (NYSE: VMW) ผู้นำระดับโลกในด้านโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และบิสสิเนส โมบิลิตี้ เผยผลสำรวจ “วีเอ็มแวร์ ดิจิตอล เวิร์คเสปซ” ซึ่งระบุว่า องค์กรธุรกิจในประเทศไทยกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพราะ 1 ใน 3 ของคนไทย (29.5 เปอร์เซ็นต์) นำอุปกรณ์ไอทีส่วนตัวที่ไม่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากองค์กรมาใช้ในที่ทำงาน โดย 24 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่ปฏิบัติตามนโยบายด้านไอทีขององค์กร หรือไม่รู้นโยบายด้านไอทีขององค์กร ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูล (data breach) และทำให้ธุรกิจโดยรวมมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ในงาน VMware Technology Forum 2

วีเอ็มแวร์เผยผลสำรวจ องค์กรธุรกิจไทยมีความเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลภายในองค์กร จากการที่คนไทยถึง 1 ใน 3 คนนำอุปกรณ์ไอทีส่วนตัวมาใช้ในที่ทำงาน

องค์กรธุรกิจในประเทศไทยจำเป็นต้องสร้าง ดิจิตอล เวิร์คเสปซ ที่ง่ายต่อการใช้งานสำหรับพนักงานรวมถึงมีความปลอดภัยตามมาตรฐานองค์กร เพราะผลสำรวจของวีเอ็มแวร์ชี้ว่า คนไทยถึง 84% ประสบปัญหาในการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ขององค์กรบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่


ผลสำรวจ “วีเอ็มแวร์ ดิจิตอล เวิร์คเสปซ” ระบุว่า 68 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อเช็คอีเมล์ของที่ทำงาน เมื่อพิจารณาจากจำนวนคนที่ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบหรือรับรองซึ่งมีจำนวนสูงมาก ทำให้องค์กรธุรกิจไทยเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กข้อมูล และเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์

 

นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “ด้วยจำนวนแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงานที่มีมากขึ้น และเทรนด์การนำอุปกรณ์ด้านไอทีของตนเอง (BYO) ที่อาจมีความไม่ปลอดภัย มาใช้ทำงานในองค์กร ทำให้แผนกไอทีในหลายๆ องค์กรในประเทศไทย ต้องประสบกับปัญหาในการดูแลให้การใช้งานอุปกรณ์ไอทีเหล่านั้นให้เป็นไปตามนโยบายด้านไอทีขององค์กร รวมถึงประสบกับปัญหาในการช่วยให้พนักงานขององค์กรทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เอ็นด์ยูสเซอร์ หรือพนักงานขององค์กรที่นำอุปกรณ์ของตัวเองมาใช้งาน เพียงต้องการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นการทำงานที่ต้องการบนอุปกรณ์ที่พวกเขาเลือกที่จะพกพา ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าเอ็นด์ยูสเซอร์จะพยายามหาวิธีการหลีกเลี่ยงระเบียบข้อบังคับด้านไอทีและนโยบายด้านความปลอดภัยหากธุรกิจไม่สามารถให้บริการตามความต้องการของพวกเขาได้”

 

ทั้งนี้ BYOD สามารถสร้างภัยคุกคามให้กับองค์กรได้ในแง่มุมอื่นๆ นอกจากเรื่องของฮาร์ดแวร์ โดยจากผลสำรวจระบุว่า 84 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เมื่อใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงาน ซึ่งประเทศไทยมีสถิติที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัญหาอันดับต้น ๆ ที่พบเวลาใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงาน คือ “แอพพลิเคชั่นไม่สามารถทำงานเชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบบนอุปกรณ์ต่างๆ” (37 เปอร์เซ็นต์) และ “มีรหัสผ่านมากเกินกว่าที่จะจำได้” (31 เปอร์เซ็นต์) เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ พนักงานองค์กรมักใช้รหัสผ่านเดียวกันในอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ (37 เปอร์เซ็นต์) หรือบันทึกรหัสผ่านบนแอพพลิเคชั่นโน๊ตบนโทรศัพท์มือถือ (26 เปอร์เซ็นต์)

 

“การที่พนักงานใช้รหัสผ่านเดียวกันในทุกๆ อุปกรณ์ไอที ทำให้ข้อมูลของตนเองและข้อมูลขององค์กรมีความเสี่ยงต่อการรั่วไหล เพราะหากอาชญากรไซเบอร์เข้าถึงรหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้หนึ่งได้ ก็จะสามารถเข้าถึงบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย และสามารถสร้างโปรไฟล์ของบุคคลนั้นๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งสถานการณ์นี้น่าเป็นห่วง เพราะคนไทยถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งอาชญากรไซเบอร์มักจะหาทางแฮ็กข้อมูลเพื่อขโมยเงิน” นายเอกภาวิน กล่าวเสริม

 

เพื่อแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยของแผนกไอที รวมถึงแก้ปัญหาสำหรับเอ็นด์ยูสเซอร์ ในการเข้าถึงข้อมูลสำคัญทางธุรกิจและการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับทำงาน วีเอ็มแวร์ จึงเปิดตัว VMware Workspace ONE™ ซึ่งได้รับการพัฒนาความสามารถใหม่ๆ ในด้านการจัดการสิทธิ์ในการใช้งาน (access management) และการรักษาความปลอดภัย ทำให้แผนกไอทีสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลและให้เอ็นด์ยูสเซอร์ สามารถใช้งานแบบ Single Sign-On โดยผู้ใช้งานสามารถยืนยันตัวบุคคลและล็อคอินเพียงครั้งเดียวเพื่อใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ขององค์กรได้ รวมถึงผนวกความสามารถในด้านการล็อคอินเข้าใช้งานที่สามารถรักษาความปลอดภัยได้แบบเรียลไทม์และปรับให้เป็นไปตามนโยบายไอทีบริษัทได้อย่างอัตโนมัติ เครื่องมือในการควบคุมบริหารจัดการอุปกรณ์แบบพกพา (EMM) และการจัดการสิทธิ์การใช้งานสำหรับองค์กร ภายใต้ Workspace ONE พร้อมช่วยให้องค์กรในประเทศไทยสามารถเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ ภายในองค์กรได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยให้พนักงานในองค์กรมีประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ภายในงาน Thailand’s Technology Forum หรือฟอรั่มอัพเดทเทคโนโลยีล่าสุดของวีเอ็มแวร์ นายเอกภาวิน เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำลายไซโลของเทคโนโลยีภายในองค์กรว่า “ผู้ใช้งานไอทีในองค์กรต้องการความเรียบง่ายและทางเลือกในการใช้งานที่หลากหลาย ในขณะที่แผนกไอทีต้องการความปลอดภัยและความสามารถในการควบคุม องค์กรส่วนใหญ่มักจะแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยได้ แต่มักประสบปัญหาในการทำให้การใช้งานไอทีเป็นเรื่องง่ายสำหรับบุคลากรในองค์กร VMware Workspace ONE จะช่วยให้ธุรกิจบรรลุความสมดุลนี้ ด้วยการนำเสนอความสามารถในการจัดการแอพพลิเคชั่นข้อมูลและอุปกรณ์ที่หลากหลาย ซึ่งปัจจุบัน VMware Workspace ONE ถือเป็นแพลตฟอร์มเดียวในอุตสาหกรรมที่ได้รวมความสามารถในการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นการทำงานทั้งหมด เข้ากับการจัดการอุปกรณ์ไอทีได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพมากที่สุด”



ถูกใจบทความนี้  0