รีวิว nPerf แอพสปีดเทส ที่เจาะลึกถึงรายละเอียดแบบสุดๆ

Nperf-BaseLigne-01-

ผมเชื่อว่าพวกเราชาวคนออนไลน์ทั้งหลาย คงเคยสงสัยบ้างใช่ไหมครับ ว่าเน็ตเรามีความเร็วเท่าไหร่ บางครั้งเครื่องบางรุ่นเดี๋ยวนี้เรื่องความเร็วในการใช้งาน ไม่ต้องอาศัยแอพที่ทดสอบความเร็วเสียด้วยซ้ำ ก็สามารถวัดความเร็ว (ข้อมูลในขณะที่เราใช้งานดาวโหลดหรืออัพโหลด) โดยผ่านการตั้งค่าของ Smartphone ของเราแค่นั้นเอง ซึ่งเป็นการบอกแบบเรียลไทม์ด้วย แต่นั่นก็คงเป็นความเร็วระหว่างการใช้งาน แต่ถ้าหากอยากรู้รายละเอียดมากกว่านั้นล่ะ จะทำยังไง? ไหนๆ จะดาวโหลดแอพมาใช้งานทดสอบความเร็วแล้ว ก็ลอง nPerf สิครับ บอกรายละเอียดต่างๆ ครอบคลุมการใช้งานของเราครบ ทั้งคุณภาพของเครือข่ายที่เราใช้งาน ณ ขณะนั้น และความเร็วในการใช้งานด้วย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ให้ทดสอบที่น่าสนใจหลายอย่างเลยล่ะ ผมเองก็ใช้งานมาได้สักระยะ วันนี้ขอหยิบ nPerf แอพที่เจาะลึกถึงรายละเอียดการใช้งาน เอามาแนะนำกันครับ

จะให้ไม่เอ่ยถึงแอพทดสอบความเร็วอย่าง Speedtest.net ที่รู้จักกันดีก็ไม่ได้ จาก Ookla ที่มีคนนิยมใช้มากที่สุด ตั้งแต่ยุคอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งเราเห็นแต่ตัวเลขของความเร็วเท่านั้น จริงๆ ก็เป็นวิธีที่ใช้งานกันมานาน แต่จะดีกว่าหรือไม่ที่เราจะมีผลการทดสอบความเร็วและคุณภาพเครือข่ายไปพร้อมๆ กัน ซึ่งการที่มีรายละเอียดการใช้งานแบบต่างๆ ทดสอบและได้ผลคะแนนออกมานั้นก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเครือข่ายนั้นที่เราใช้พร้อมกับจุดที่เราอยู่นั้น เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบใดมากกว่ากัน ซึ่งทาง nPerf ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2003 เลยทีเดียว สิบกว่าปีมานี้ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการทดสอบที่บอกรายละเอียดได้มากกว่าใครนั่นเอง รวมถึงความน่าเชื่อถือจากผู้ให้บริการในหลายประเทศที่ให้การยอมรับ ส่วนในบ้านเราเพิ่งเข้ามาอย่างเป็นทางการพร้อมประกาศให้รางวัลเครือข่ายคุณภาพของปี 2016 โดย TrueMove H ก็ได้รับรางวัลนี้ไป

รีวิว nPerf 000-horz

ทาง nPerf สามารถทดสอบได้ทั้งความเร็ว ที่เราทดสอบกันประจำนั่นล่ะครับ พร้อมทั้งคุณภาพการใช้งานเครือข่ายในด้านอื่นๆ เช่นการสตรีมมิ่ง ที่ปัจจุบันมีผู้ชมสตรีมมิ่ง หรือวีดีโอออนไลน์ทั้งบน Youtube และ facebook มากขึ้นทุกวัน ก็นับว่าดีกว่าที่เราจะรู้แค่ตัวเลขความเร็วดาวโหลดและอัพโหลดอย่างเดียว ซึ่งค่าต่างๆ ที่ nPerf วัดออกมาได้นี่ เค้าเรียกว่า nPerf score คือคราวนี้เป็นคะแนนโดยภาพรวมนั่นเอง ใครได้คะแนนมากหรือน้อย ไม่ใช่แค่วัดกันที่ความเร็วของอินเตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เจ้าคะแนนจาก nPerf มาจากอะไรบ้างอะไรบ้าง

รีวิว-nPerf software 009-horz

คะแนนของ nPerf มาจากส่วนแรกคือความเร็วในการดาวโหลดและอัพโหลด ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่เราทดสอบกันอยู่แล้ว ซึ่งส่วนนี้ทาง nPerf ให้น้ำหนักส่วนนี้ที่ 60% เลยทีเดียว โดยน้ำหนักย่อยที่ให้คะแนนส่วนนี้ คือให้ค่าดาวโหลดน้ำหนัก 80% และให้ค่าอัพโหลด 20%

ส่วนที่ 2 คือ การใช้งานเว็บ หรือเรียกกันง่ายๆ ว่าเล่นเว็บนั่นล่ะครับ โดยเว็บไซด์ที่ทดสอบไม่ใช่มีเฉพาะเว็บต่างประเทศเท่านั้นนะครับ ยังมีเว็บไทยอยู่ด้วย ดังนั้นรับรองว่าเป็นการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับเราจริงๆ ไม่ใช่ว่าไปเทสเว็บต่างประเทศเพียงอย่างเดียวซึ่งจะไม่ตรงกับการใช้งานของคนไทยอย่างเราๆ ส่วนนี้ให้คะแนน 20% และส่วนสุดท้าย

ส่วนที่ 3 คือ การดูวีดีโอสตรีมมิ่ง เดี๋ยวนี้ผมว่าทุกคนต้องเคยดูบ้างล่ะ อย่างเช่นรายการ The Mask Singer ที่ทั้งบน facebook Live และ Youtube Live มียอดคนดูเป็นแสนเกือบๆ ล้าน รวมกันนี่เป็นล้านเลยนะ นี่แค่ตัวอย่าง ยังมีแอพอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับการสตรีมมิ่ง เช่นแอพฟังเพลงอย่าง Joox หรือแอพดูหนังเช่น Netflix  มีให้เลือกอีกเพียบในปัจจุบัน หาเอาในสโตร์ครับ เยอะจริงๆ จัง ซึ่งนั่นหมายถึง วีดีโอสตรีมมิ่งมีอยู่ทุกที่ ทุกเวลา บ้างก็ติดละคร บ้างก็ติดซีรีส์ ได้ใช้กันแน่นอน ส่วนนี้ก็ให้น้ำหนัก 20% ซึ่งสรุปรวมแล้วจึงออกมาเป็นคะแนน nPerf score ที่เป็นคะแนนที่เกิดขึ้นจากทั้งความเร็ว ทั้งการใช้งานเว็บ และวีดีโอสตรีมมิ่งประกอบกันนั่นเอง แต่ละส่วนมี % ของตัวเอง ทดสอบออกมาให้เห็นว่าจุดที่เราอยู่ ใช้งานส่วนไหนดีกว่ากัน

ว่าแล้วก็มารีวิวตัวแอพดีกว่านะครับ ว่ามีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง เค้ามีฟีเจอร์เพียบ ผมมาลองดูแล้ว บางการวัดผลการทดสอบก็น่าสนใจอีกด้วย

รีวิว nPerf 000-horz

หากใครอยากใช้งานเรื่องของการวัดความเร็วตามปกติล่ะก็ nPerf เค้าเปิดโอกาสให้เราทดสอบเฉพาะอย่างก็ได้ แต่แนะนำว่าไหนๆ จะทดสอบแล้วก็เปิดเต็มจะดีกว่านะครับ ซึ่งเราสามารถเลือก Server ที่ทดสอบอัตโนมัติก็ได้ หรือจะ แบบเลือกเองก็ได้เช่นกัน มี Server ในไทยด้วยนะครับ ซึ่งเท่าที่ผมได้ข้อมูลจากทาง nPerf มีหน่วยงานและบริษัทต่างๆ ในไทยเข้าร่วมให้ทดสอบเพียบครับ อยากเลือก server ในไทย หรือต่างประเทศก็จัดได้เลย จะได้รู้ว่าความเร็วเน็ตที่เราใช้วิ่งในประเทศและวิ่งไปต่างประเทศเร็วแค่ไหน

รีวิว-nPerf software 012-horz

แล้วที่เราทดสอบผ่านๆ มารู้หรือเปล่าครับว่า ค่าแต่ละอย่างบอกอะไรเราบ้าง ส่วนใหญ่เราคงรู้เรื่องดาวโหลดและอัพโหลด คราวนี้ nPerf เค้าไม่ได้ทดสอบเฉพาะค่าดาวโหลดและอัพโหลด แต่ยังมีค่า Latency ซึ่งก็คือค่าความเร็วในการส่งข้อมูลไปและกลับระหว่างเรากับ server ที่เราเลือกทดสอบ ยิ่งได้น้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น คือว่าเร็วนั่นล่ะ และยังมีค่า jitter อีกต่างหาก ซึ่งเป็นค่าความหน่วงในการทดสอบ ค่านี้ยิ่งน้อยก็ยิ่งดี เรียกว่าเก็บแบบละเอียดจริงๆ

รีวิว nPerf 033-horz

หากอยากรู้ว่าเล่นเว็บเร็วแค่ไหน ก็ทำได้เช่นเดียวกัน โดยเว็บที่ทดสอบอย่างที่บอกไปข้างต้นล่ะครับว่า มีทั้งไทยและเทศเช่นกัน ทั้ง google.co.th, facebook.com เราก็เล่นกันอยู่แล้ว และ pantip.com คงไม่มีใครไม่รู้จัก และที่เหลือคือ  Wikipedia.org และ yahoo.com ก็ถือว่าน่าจะครอบคลุมอยู่นะ ซึ่งทาง nPerf จะวัดค่า Browsing PR ออกมา ซึ่งเจ้า Browsing PR นี่คือ Performance Rate หรือประสิทธิภาพการเข้าเว็บนั่นล่ะครับ เค้าก็มีการคำนวณออกมาเป็นคะแนนอย่างที่เราได้ทดสอบกัน ใครยังไม่ได้ทดสอบ ก็ดาวโหลดมาอย่างด่วนเลยนะ

รีวิว nPerf 024-horz

และยังสามารถทดสอบแบบสตรีมมิ่ง หรือการดูวีดีโอออนไลน์นั่นเอง หลักๆ ทุกวันนี้เราคงไม่พลาด Youtbue กันใช่ไหมล่ะ ถึงแม้ว่า facebook จะมีระบบวีดีโอสดๆ ให้ดู แต่ก็ยังไม่อาจะเทียบ Youtube ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งทาง nPerf จะวัดความละเอียดตั้งแต่ 240p, 360p และสูงสุดที่ 720p บริเวณไหนก็ตามเวลาเปิดคลิปแล้วไม่มาทันทีต้องรอดาวโหลดแป๊ปนึงก่อนถึงจะดูได้ ลองเปิด nPerf ขึ้นมาเทสเลยครับ เชื่อขนมกินได้เลยว่า ค่า Streaming PR น้อยอย่างแน่นอน งานนี้มาวัดกันได้เลยว่าใครจะแรงกว่าใคร พื้นที่ไหนจะดูวีดีโอออนไลน์ได้ลื่นกว่ากัน

รีวิว-nPerf software 015-horz

เมื่อทดสอบเสร็จเรียบร้อย ทุกครั้งเราสามารถเปรียบเทียบกับค่ายอื่นๆ ในพื้นที่ของเราว่าของเราเฉลี่ยแล้ว เร็วมากน้อยแค่ไหน และยังเปรียบเทียบกับเฉลี่ยทั้งประเทศอีกด้วย มีบอกทั้งจำนวนการทดสอบและความเร็วเฉลี่ยที่ได้ แต่ละพื้นที่ที่แต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นอีกข้อดีที่เราสามารถรู้ได้ว่า บริเวณที่เราอยู่ประจำน่ะดีหรือไม่ดี เพราะบางทีก็อาจจะเป็นที่จุดอับสัญญาณจริงๆ ก็ได้

รีวิว-nPerf software 008-horz

ซึ่งทั้งหมดนี้ เราสามารถเลือกการทดสอบเฉพาะบางอย่างก็ได้ หรือจะเลือกทดสอบทั้งหมดในคราวเดียวกันเลยก็ได้เช่นกัน ผมว่าการทดสอบทั้งหมดเราจะได้รายละเอียดที่แท้จริงในแง่มุมต่างๆ นอกจากเรื่องของความเร็วที่บางทีก็ไม่ตอบโจทย์นะครับ เคยเจอไหมครับว่าเน็ตวิ่งดี แต่ทำไมดู Youtube แล้วกว่าจะโหลดได้ หรือดูๆ อยู่ก็ต้องรอโหลด อะไรแบบนี้ล่ะครับ มันก็มีความเป็นไปได้ว่า ค่า Streaming PR จะมีค่าน้อยนั่นเอง รวมถึงเราสามารถดูประวัติของเราย้อนหลังได้ด้วยนะ ว่าไปทดสอบความเร็วที่ไหนมาบ้าง

รีวิว nPerf 053-horz

โดย nPerf นั้น รองรับการทดสอบการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายมือถือ, Wi-Fi ที่บ้านหรือจะเป็น Wi-Fi สาธารณะก็ได้

รีวิว nPerf 006-horz

nPerf ยังมีความสามารถอื่นอีกนะ เราอาจจะไม่ได้ทดสอบความเร็วแต่เพียงอย่างเดียว เรายังสามารถดูเรื่องสัญญาณจากค่ายต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่มากน้อยแค่ไหนได้ด้วย ได้ทุกค่าย ซึ่งจากที่ดูเรื่อง 4G ทาง TrueMove H ก็เป็นผู้นำอยู่ ในตัว แผนที่บน nPerf นะครับ

รีวิว nPerf 012-horz

นอกจากสัญญาณครอบคลุมแค่ไหน ยังมีเรื่องของความเร็วเฉลี่ยแต่ละจุดอีกด้วย ในตัวเมืองอย่างกรุงเทพฯ จะมีความหนาแน่นและความเร็วสูงกว่าต่างจังหวัด

รีวิว nPerf 048-horz

nPerf ยังสามารถเปิดแอพเอาไว้จับคุณภาพสัญญาณในขณะเดินทางได้ ซึ่งตัวแอพเองจะพล็อตออกมาเป็นแทรคการเดินทางของเรา ว่าไปไหนมาบ้างและแต่ละจุดสัญญาณเป็นยังไง ดีหรือไม่ดีมากน้อยแค่ไหน แบบนี้ก็รู้ได้ว่า วันนึงของเรา เดินทางไปแต่ละที่สัญญาณเป็นยังไงบ้าง ประโยชน์ก็คือทำให้เรารู้ว่าจุดไหนเป็นจุดบอด และทำให้เราบอกต่อไปยังผู้ให้บริการรายนั้นๆ ให้แก้ไขได้ตรงจุดอีกด้วยครับ

ใครที่ยังไม่เคยใช้ทดสอบความเร็วด้วย  nPerf เค้ามีให้ใช้งานทุกระบบเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Android, iOS และ Windows Phone ยังรวมถึงทดสอบผ่านหน้าเว็บก็ได้เช่นเดียวกัน งานนี้ไม่ว่าจะเป็นใครก็มาร่วมทดสอบกันได้เลยล่ะครับ

สรุปทิ้งท้ายสักนิดนึง แอพทดสอบความเร็วอย่าง nPerf เป็นการทดสอบที่บอกรายละเอียดได้มากกว่าที่เรารู้กันแค่ความเร็วในการดาวโหลด ซึ่งจริงๆ เราสนใจเรื่องความเร็วเป็นอันดับต้นๆ แต่เคยเจอไหมครับว่าบางทีทำไมทดสอบความเร็วได้สูง แต่เปิดเว็บช้า บางทีดูคลิปกระตุกเป็นช่วงอีกต่างหาก ซึ่ง nPerf นี่มาตอบโจทย์คนใช้งานได้ตรงจุด นอกจากจะทดสอบทั้งการเล่นเว็บ และดูคลิปเพิ่มเติมที่แตกต่างจากแอพอื่นๆ แล้ว ยังมีการทดสอบบันทึกข้อมูลของสัญญาณที่เราเดินทางได้อีกด้วย แต่อันนี้เปลืองแบตพอสมควร แต่เราก็จะทดสอบแค่ครั้งเดียวนั่นล่ะครับ เพราะการเดินทางไปทำงาน และกลับมาที่บ้าน ส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางเดิมๆ ซึ่งเราก็รู้เลยว่าตรงไหนดีไม่ดียังไง โดยรวมแล้ว nPerf เป็นแอพที่บอกรายละเอียดในการทดสอบได้มากกว่าทำให้เราได้ รู้ลึก รู้ละเอียด รู้จริง อย่างที่เราไม่เคยได้รู้ครับ และเมื่อทาง nPerf มาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้ประกาศรางวัล เครื่อข่ายมือถือที่ดีที่สุดอันดับ 1 ในประเทศไทย ปี 2016 “No.1 Best Network performance” ให้กับ TrueMove H ซึ่งสามารถดูผลได้จาก https://www.nperf.com/en/awards/th/2016/mobile/thailand/ เมื่อมีข้อดีเพียบแบบนี้ ลองเปลี่ยนมาใช้  nPerf แอพสปีดเทส ในการทดสอบความเร็วและประสิทธิภาพของเครือข่ายที่ใช้อยู่กันนะครับ

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial



ถูกใจบทความนี้  6