ทักทายวันพุธ 12/07/2560 – OS Android

  สวัสดีวันพุธครับ

android-robot

วันนี้จะพูดถึงเรื่องมือถือ OS Android นะครับ ซึ่งก็ครองตลาดอยู่ทุกวันนี้

ข้อดีของมันคือฟรี ใครเอาไปทำก็ได้ แต่ข้อเสียของมันก็รู้ๆกันอยู่นะครับ ขึ้นกับ Hardware ที่ผู้ผลิตให้มา

Software ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตอีกว่าจะเอาใจใส่ดูแล ก่อนจะที่ทอดทิ้งกันเมื่อไหร่

จากประสบการณ์ที่ใช้ Android มา เริ่มจะรู้สึกว่า ถ้าจะซื้อมือถือดีๆสักเครื่องที่ไม่ใช่ iPhone แล้วล่ะก็ ต้องให้ความใส่ใจกับ Hardware พอสมควรเลย

จนถึงตอนนี้จะซื้อ มือถือต้องถามคนที่เค้าซื้อไปแล้วว่า GPS มันแม่นเหมือน iPhone หรือเปล่า?

ถ้าเป็น Samsung ตัว top ล่ะก็นะครับ ไม่ค่อยจะมีปัญหาเรื่อง GPS เท่าไหร่ ผมว่าหลายๆคนคงจะเคยประสบปัญหา GPS โดดไปมาไม่แม่นแบบผมบ้างล่ะครับ

ความต้องการพื้นฐานเราก็อยากได้มือถือดีๆสักเครื่องที่ราคาไม่สูงมาก ถึงจุดนี้ก็ไปลงตัวเอากับมือถือ Android จีนมากกว่า เพราะตัว top ของ samsung ราคาสูงใช่เล่น พอเห็นราคา Samsung ก็เอ๊ะ ไปเล่น iPhone ดีกว่าไหม ของมันดีแน่นอนไม่ต้องลุ้น ยกเว้นเสียแต่ว่า ติดใจ S pen ของ Samsung ก็จะหนีกันยาก แต่ Samsung Galaxy Note ของเค้าก็ใช้ดีนะ

ที่สังเกตเห็นบ่อยๆคือ Android เนี่ย คนที่เค้าใช้กันนานๆได้ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง ส่วนใหญ่เขาไม่ได้ Update Firmware อะไรเลยนะ เพราะว่าทำไม่เป็นบ้างหล่ะ, ไม่กล้า update บ้างหล่ะ

แต่เขาใช้กันได้ไม่มีปัญหาอะไร คนที่มีปัญหาส่วนใหญ่ เป็นคนแบบผมนี่แหละ OS Version ใหม่มาทีไร  รุ่นไหนได้ไปต่อ? ขนาด OTA ยังไม่มา ก็ต้องหาไฟล์มา update มันจนได้

แต่พอใช้ๆ Firmware ล่าสุดไปก็เจอปัญหาอยู่ตลอด Drain battery จนเครื่องร้อนผิดปกติบ้าง, RAM หมด, เครื่องอืดผิดปกติ สรุปว่า ใช้ Firmware Version เก่ากลับลื่นกว่า ใช้ดีกว่า นี่โดนไป 2 รุ่นละนะ Galaxy Note3 กั้บ Xiaomi Mi5 โชคดีหน่อยว่า มีคนมาบอกว่า Firmware ของศูนย์นั่นแหละที่มีปัญหา ตอนแรกก็ไม่เชื่อ แต่ด้วยความสงสัย สุดท้าย ต้องไปเอา Firmware Version เก่ามา up หรือไม่ก็ Custom Firmware หลังจากทดลอง Up แล้วปัญหาก็หมดไปจริงๆ เครื่องกลับไปใช้งานได้ดีดังเดิม
ช่วงหลังการ Backup มือถือ Android ทำได้ลำบากขึ้น เมื่อก่อนผมก็แค่ต่อ 91 Explorer แล้ว sync เอาข้อมูลกับ App ออกมา ตอนนี้ใช้ Twrp Recovery Backup เอา แต่ก็นะ ต้องมี Flash Drive ที่ใหญ่พอมาใส่ File Backup อีก ไม่รู้ว่าจะหา โปรแกรมแบบ 91 Explorer ได้ที่ไหน ใครรู้ชี้เป้าด้วยนะ จะไปหามาลองใช้กันบ้าง

หลังจากนี้ Android น่าจะแข่งกันดุเดือดมากกว่าเดิม เพราะพี่ Xiaomi เริ่มใส่ RAM 8GB ลงไปในมือถือซะแล้ว ตอนแรกนึกว่าปีหน้าถึงจะมา เริ่มปีนี้เลย ปีหน้าใครออกมือถือมา RAM น้อยๆ คงจะสู้พี่จีนยากแล้วหล่ะ อดคิดไม่ได้ว่า Brand ที่หายไปนานแล้วกลับมา ออกมือถือ Android อย่าง Motorola, Nokia จะกลับมาสู้เขาไหวไหม 2 ค่ายนี้เค้าก็มี design ของตัวเองชัดมากๆ ไม่เหมือนใคร แต่จะไปได้ถึงไหน ก็ต้องรอดูกันว่า Brand ไหนจะนำเสนอ Value ให้กับลูกค้าได้น่าสนใจมากกว่ากัน

ดีแล้วครับ ยิ่งผู้ผลิตแข่งกันมากเท่าไหร่ ผู้ใช้อย่างเราก็ยิ่งได้ประโยชน์ ใช่ไหมล่ะ?

ติดตามบทความหน้าแรกย้อนหลังได้ที่นี่



ถูกใจบทความนี้  0