รีวิว Xiaomi MiJia 1080P หนึ่งใน Mi Home Security Camera แจ่มๆ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 024

เรื่องของความปลอดภัยภายในบ้านก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เรื่องของกล้องวงจรปิด สมัยนี้ใช้งานง่ายมาก วันนี้มาแนะนำอีกหนึ่งรุ่นครับ ก่อนหน้านี้เคยรีวิวเจ้า Yi Home Camera มาแล้ว วันนี้เป็นอีกรุ่นนึงที่อัพเกรดก็ว่าได้ ซึ่งตอนนี้เองมีรุ่นใหม่ จริงๆ ก็ออกได้สักพักแล้วนะครับ แต่ว่างานนี้เป็น Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P ซึ่งมีความละเอียดระดับ Full HD รับรองว่าภาพที่ออกมาชัดแน่นอน พามาดูกันครับ ว่ากล้องวงจรปิดสมัยนี้ใช้ง่ายกันแค่ไหน และของจีนแบบ Xiaomi นี่ทำอะไรหลายอย่างจะดีจริงไหม? งานนี้ค่าเสียหายประมาณ 1550 บาทนะ สามารถสั่งซื้อได้ที่ https://goo.gl/ggf9Kh

   เป็นอีกรุ่นหนึ่งในบรรดา Mijia แบรนด์นึงของ Xiaomi ที่แตกแขนงออกมา โดยเป็นหนึ่งใน Mi Home Solution ที่สามารถเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมายลงไปในแอพเดียวเพื่อทำงานร่วมกับ IoTs ของ Xiaomi นั่นเองครับ หน้าที่ของเขาคงไม่ต้องบอกอะไรมาก เพราะเป็นกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งง่ายมาก เซ็ตอัพแป๊ปเดียวเสร็จแล้วพร้อมใช้งานได้ทันที ทั้งนี้ที่บ้านต้องมีเน็ตบ้านทำงานอยู่ด้วยนะครับ และจะมีอุปกรณ์ของ Xiaomi อื่นๆ ของ Home Solution อยู่ด้วยหรือไม่ก็ได้ อาทิเช่น Gateway อะไรทำนองนี้ แต่ถ้ามีก็จะยิ่งทำให้เราใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น คือฉลาดและมีประโยชน์มากขึ้นนั่นเอง

มาดูสเปคกันก่อน

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 002

Specifications:

1. Brand: Xiaomi mijia
2. Model: SXJ01ZM
3. Pixel: 1080P
4. Angle: 130°
5. Night vision: 10m  Infrared Night Vision
6. Weight: 128g
7. Package weight: 280g.
8. Wireless: 2.4Ghz/5.8Ghz

Features:

1. 1080P HD camera, 20fps, 130° wide-angle.
2. 2.4Ghz/5.8Ghz, dual band wireless, provide faster wireless connections.
3. 10meters Infrared Night Vision, it can see clearly at night.
4. Bidirectional voice calls.
5. Support 64Gb(max) micro SD card, record more content.

โดยงานนี้ข้อดีเลยนะครับ ก็คือรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบ 5GHz ด้วย ซึ่งมีความเร็วในการเชื่อมต่อที่มากกว่าเหมาะกับการใช้งานภายในบ้านจริงๆ

มาชมรูปร่างหน้าตากันบ้าง

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 006

ก่อนหน้านี้ผมใช้งานเจ้า Yi Home Camera อยู่ด้วย จากรีวิวก่อนหน้านี้นะครับ https://goo.gl/ha7sWg ว่าแล้วก็มาแกะกล่องกันเลยครับ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 007

อุปกรณ์ภายในกล่อง มีตัวอะแดปเตอร์เสียบไฟ แล้วก็เจ้า Xiaomi mijia 1080P พร้อมคู่มือ นี่ล่ะครับ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 009

หากใครเพิ่งเคยใช้งาน ในคู่มือเป็นภาษาจีนก็จริง แต่ก็ใช้งานไม่ยากครับ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 010

ตัวกล้องเก็บภาพได้กว้าง 130 องศา ก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ไม่น้อยเหมือนกัน ตัวบอดี้เป็นสีขาวสวมงาม

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 012

ตรงส่วนของคอด้านล่าง สามารถปรับมุมได้หลายแบบ คือประมาณ 180 องศาสบายๆ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ก็ได้แค่มุมก้มและมุมเงยขึ้นเท่านั้นนะครับ รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 013

โดยด้านข้างจะมีปุ่ม reset สำหรับการตั้งค่าใหม่

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 014

ด้านหลังเป็นลักษณะช่องระบายความร้อน พร้อมเป็นลำโพงในตัว ซึ่งทำให้เจ้า Xiaomi Mijia 1080P สื่อสารได้แบบสองทาง

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 015

ส่วนด้านล่างจะมีพอร์ทสำหรับใส่สายชาร์จ micro USB และไมค์

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 017

อีกด้านก็ใช้สำหรับใส่เมมโมรี่ โดยแนะนำให้ใส่ที่ 64GB น่ะครับ ใส่แล้วก็ใช้งานได้ ผมไม่ได้ลองแบบ 128GB เลยไม่แน่ใจว่าใช้ได้หรือไม่ หลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ ไม่มีอะไรมาก

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 026

ลองเอามาเปรียบเทียบกับตัวที่ใช้งานอยู่ ซึ่งตัว Yi Home Camera ยังมีความละเอียดวีดีโอที่ 720P เท่านั้น

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 027

และการดีไซน์จะแตกต่างกันนิดนึง จะว่าไปผมก็แอบงง การทำตลาดของแบรนด์ Mijia และ Yi นิดๆ เหมือนกัน เหมือนเป็นแบรนด์ลูกทั้งคู่ แต่ก็เหมือนแข่งกันเองกลายๆ ล่ะนะ เพราะทาง Yi เองก็มีออกมาชนกันพร้อมกับแอปพลิเคชั่นก็ใช้งานแยกกันด้วย เพราะตั้งค่า Yi Home Camera กับ Mi Home รุ่นที่ผมใช้งานอยู่ยังใช้ไม่ได้ อาจจะเนื่องจากเป็น International ก็ได้มั้ง เพราะทาง Mijia เองนี่จีนเต็มตัว

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 025

ที่เหลือก็อยู่ที่ว่าจะไปตั้ง ณ จุดไหนยังไง และให้เราลงแอป Mi Home ให้เรียบร้อย แล้วก็มาดูเรื่องการใช้งานกันครับ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 00000-horz

 

วิธีการก็คือโหลดแอป Mi Home ซึ่งมีทั้งบน Android และ iOS มาได้เลยครับ ในที่นี้ผมใช้งาน iOS นะครับ ซึ่ง ให้กด Add New Device แล้วเลือกที่ Mi Home Security Camera ได้เลย ลองดูในวีดีโอรีวิวนะครับ มีการเชื่อมต่อใช้งานครั้งแรกให้ชมกัน

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 00017-horz

การใช้งานจริงๆ ก็ไม่ยากครับ ติดตั้งเสร็จ กดดูได้ทันที แถมยังมีฟีเจอร์ พูดคุยกับที่บ้านได้ด้วย ผ่านตัวกล้อง ซึ่งเป็นลักษณะสื่อสารสองทาง แต่ว่าอาจจะมีดีเลย์อยู่นิดๆ

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 00009-horz

ซึ่งฟีเจอร์หลักๆ คือสามารถดูภาพในเวลากลางคืนได้ชัดเจน สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ยืนหยุ่นพอสมควร และมีระบบ WDR ที่ให้ภาพและแสงที่แจ่มขึ้นอีกด้วย

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 00010-horz

อีกหนึ่งความสามารถก็คือ ตั้งพื้นที่ความเคลื่อนไหวได้ หากมีผิดปกติก็ให้แจ้งเตือนได้ และสามารถทำได้หลายระดับซะด้วย อันนี้ถือว่าเก่งใช้ได้เลย ถ้าใช้งานร่วมกับ Mi Home อื่นๆ ก็จะฉลาดขึ้นอีกต่างหาก แจ่มจริงๆ ส่วนการใช้งานอื่นๆ ก็เหมือนกับกล้องวีดีโอวงจรปิดตามปกติ สั่งอัดได้ อะไรได้เหมือนกัน

รีวิว Mi Home Security Camera Xiaomi MiJia 1080P 00015-horz

การตั้งค่าจะมีการใช้งานต่างๆ มากมาย และมีฟีเจอร์ที่เก็บข้อมูลลงบน NAS ได้อีกด้วย

วีดีโอรีวิวแกะกล่องและทดสอบเบื้องต้น

สรุปทิ้งท้ายการใช้งาน

โดยรวมต้องบอกเลยว่า ผมคุ้นเคยกับการใช้งานของ Xiaomi อยู่พอสมควรอยู่แล้วครับ รวมถึงเคยใช้ Yi Home Camera ซึ่งการตั้งค่า เหมือนกัน ไม่ยากอะไร แต่เจ้า Xiaomi Mijia 1080P นี่ดีกว่าตรงสามารถใช้งานร่วมกับ Mi Home แอปได้ ซึ่ง Yi Home Camera ถ้าไม่ใช่เวอร์ชั่นจีนจะมีข้อจำกัดใช้งานร่วมไม่ได้ (add ไม่สำเร็จ) โดย  Xiaomi Mijia 1080P สามารถใช้งานร่วมกับ Iots ของ Mi Home ได้เลย มีประโยชน์มากขึ้น เช่นใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์ประตู เมื่อมีคนเปิดประตูบ้าน ก็ให้กล้องบันทึกภาพหรือวีดีโอทันที ซึ่งปกติแล้ว  Xiaomi Mijia 1080P สามารถเลือกบันทึกความเคลื่อนไหวได้อยู่แล้ว แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ตรงกับความต้องการ หากมี Mi Home Solution ในมือ ก็สะดวกและมีทางเลือกในการใช้งานมากขึ้น ส่วนตัว  Xiaomi Mijia 1080P เอง ความละเอียดสูง เห็นชัดเจน และยังรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5.8GHz ซึ่งมีความเสถียร์และความเร็วในการส่งข้อมูลสูงอีกด้วย เรียกว่าใหม่สุดๆ ข้อเสียเดียวก็คงเป็นเรื่องของการหมุนตัวกล้อง หรือการปรับตัวกล้อง ทำได้แค่ขึ้นและลง ไม่สามารถปรับซ้ายหรือขวาได้ บางทีอาจจะไม่แมทช์กับการติดตั้งในบางพื้นที่นะ ส่วนการใช้งานไม่ยาก และราคาผมว่าก็ไม่แพงจนเกินไป ประมาณ 1,550 บาท สั่งซื้อจาก Banggood ล่ะครับ ถ้าสนใจก็ไปที่ => https://goo.gl/ng1CvQ ได้เลย



ถูกใจบทความนี้  30