AIS Next G เร็วจริง แรงจัง

AIS NextG 026

เมื่อเดือนก่อนหน้านี้ทาง AIS เพิ่งโปรโมตเรื่อง ความเร็วบน AIS Next G ซึ่งจริงๆ แล้วคือเอาเทคโนโลยี Mobile+WiFi ทำให้ความเร็วที่ได้เพิ่มขึ้นแบบว่าเยอะมาก และยังเปิดให้บริการแบบทั่วถึงอีกต่างหาก ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าจะเปิดไม่กี่ที่ แต่ที่ไหนได้ แถวบ้านผมก็ยังมีเลย เรียกว่าเร็วจริง แรงจัง ระวังจะติดความเร็วระดับนี้นะ วันนี้เลยพามาทดสอบหลายๆ พื้นที่ดูครับ งานนี้ใช้ Galaxy S8 เป็นเครื่องทดสอบ และเทียบกับความเร็วในระดับ 4G ปกติ มาดูกันครับว่าเป็นไงมั่ง ได้ดังหวังไหม?

จากการโปรโมตคือความเร็วระดับ 1Gbps เลยทีเดียว ด้วยเทคโนโลยี 4G LTE Advanced ที่ความเร็วสูงสุด 700Mbps บวกกับ AIS Super WiFi ความเร็วสูงสุด 650Mpbs จริงๆ เอามาบวกกันก็ควรจะเกิน 1Gbps แต่นั่นมันแค่ตัวเลข แต่เวลาใช้งานจริงนี่อีกเรื่องนะ แต่ที่แน่ๆ Next G ของ AIS คือความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่เราใช้งานกัน ไม่ว่าจะด้วยเทคโนโลยีไหนก็แล้วแต่ อนาคตอาจจะมีเทคโนโลยีที่ควบรวมเข้ามาก็ได้นะ

AIS NextG 000

ซึ่งวันนี้ผมมาทดสอบในสถานที่ต่างๆ ที่ผ่านไป ผ่านมา ลองดูว่า Next G เค้าเร็วแค่ไหน มาดูกันเลยครับ

AIS NextG 002

ที่แรกที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ชั้น 3 โซนมือถือ ซึ่งด้านซ้ายเป็น Samsung Galaxy S8 ที่ใช้ Next G เทียบกับ Galaxy S8+ ที่ใช้ AIS 4G ปกติ ซึ่งทุกการทดสอบจะวางเครื่องแบบนี้นะครับ

AIS NextG 004

ที่ชั้นล่างของฟิวเจอร์ครับ ที่ร้านอาหารด้านล่างชั้นใต้ดิน ความเร็วที่ได้คือพอๆ กับ 4G เลย อันนี้ก็น่าแปลกใจนิดนึง

AIS NextG 006

ที่เซ็นทรัลพระราม 9 อันนี้ถือว่าดีเลยล่ะ แต่อัปโหลดมีตกลงไปเหมือนกัน อาจจะด้วยคนเยอะล่ะมั้ง ช่วงเย็นๆ แล้วด้วย

AIS NextG 008

ส่วนถัดมาก็คือฟอร์จูนทาวน์ รัชดา Next G ช่วยได้จริงๆ แบบว่ามากเลย

AIS NextG 014

ตึก Belle พระราม 9 เช่นกัน น่าแปลกที่ปกติแล้ว น่าจะแรงพอๆ กับ 4G อย่างน้อยคือต้องมากกว่า 4G ปกติ แต่กลับกันแฮะ แต่ที่น่าสังเกตก็คือขาอัปโหลดแรงมาก ส่วน 4G ไม่ต้องพูดถึงแรงกว่าเห็นๆ

AIS NextG 016

ที่เอสพลานาด รัชดา ร้านแมค แรงได้ใจอยู่นะ แบบนี้สิถึงจะเรียกว่า Next G

AIS NextG 021

อีกที่นึง ณ ราน แมคโดนัล ตรงสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี กลับกลายเป็นว่าพอๆ กันเลย แต่ขาอัปโหลด Next G ดีกว่า

AIS NextG 025

ออกมาชานเมืองกันบ้าง ที่ Big C บางใหญ่ โซนที่ทำใหม่ แรงมาก แต่พอดีมาช่วงค่ำๆ แล้วด้วย แต่ไงก็แรงกว่า 4G หลายเท่าอยู่ดี

AIS NextG 028

อีกครั้งที่เอสพลานาดรัชดา มากินบะหมี่ชั้นล่าง ใกล้ๆ Top Supermarket คือเร็วใช้ได้เลย

AIS NextG 030

และที่สุดท้ายกลางใจเมืองอย่างสยาม ก็เร็วกว่า 4G เห็นๆ ล่ะครับ

สรุปสุดท้ายของการทดสอบ

AIS Next G ที่โฆษณาก็คือโฆษณา ที่ 1Gpbs คือทำได้จริง แต่อาจจะต้องอยู่คนเดียว หรือใช้งานใกล้ๆ เสาที่มีเทคโนโลยีหรือเปิดฟีเจอร์เต็มๆ อะไรประมาณนั้นล่ะครับ แต่สำหรับการใช้งานจริงแล้ว เราคงไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วในระดับ Gbps แต่จากที่ดูหลายๆ สถานที่ ทั้งนอกเมือง และในเมืองบางส่วน ที่พอมีโอกาสได้แวะเวียนไป ก็ถือว่าดี ดีกว่า 4G ในขณะที่ความเร็ว 4G ก็ใช้งานทั่วๆ ไปได้สบายอยู่แล้ว ยิ่งเป็น Next G แล้วยิ่งเร็วกว่า ดีกว่า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเครื่องที่ใช้งานด้วย ถ้าหากเป็น Galaxy S8 นี่สบายๆ แต่รุ่นอื่นๆ ก็ลองเช็คดูในเว็บ AIS กันอีกทีนะครับ น่าจะมีเจ้า Galaxy S7 edge อีกรุ่นนึง ซึ่งหากดูในบางพื้นที่ Next G ก็มีความเร็วต่ำจนน่าใจหาย ก็น่าแปลกใจเช่นกัน อาจจะสัญญาณ WiFi ตรงแถวนั้นบางเบาสุดๆ ก็เป็นได้ แต่จริงๆ ก็ไม่ควรได้ต่ำกว่า 4G อันนี้ก็คงเป็นเรื่องเทคนิคและตัวแประอื่นๆ ล่ะ และอีกข้อจำกัดนึงของ Next G ก็คือพื้นที่ภายนอกอาคาร หรือที่ไม่มี WiFi ซึ่งก็ใช้งาน 4G กันไป เพราะยังไงซะเราคงไม่ได้ใช้ความเร็วระดับ Gbps ขณะเดินทางอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็ร้านอาหารหรือร้านกาแฟทั้งหลายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในห้าง หรือปั้ม ซึ่ง AIS เองก็มีพาร์ทเนอร์ที่ให้บริการ AIS SuperWiFi อยู่แล้ว เช่น Starbuck หรือ MC Donald นั่นล่ะครับ อ้อ อีกอย่างนึงคือเรื่องโปรโมชั่น เพราะยิ่งใช้ AIS Next G ยิ่งกินปริมาณข้อมูลเยอะ ดังนั้นแพ็กเกจใครที่ถือแบบปริมาณอยู่ล่ะก็ หมดเร็วแน่นอน ซึ่งเค้าก็มีแพ็กเกจออกเพิ่มเติมเพื่อ จะได้ใช้งาน AIS Next G ได้เต็มๆ ไม่ต้องนั่งกังวลว่าจะหมดแล้วหรือยัง รายละเอียดเพิ่มเติมที http://www.ais.co.th/nextg/

 

 



ถูกใจบทความนี้  3