เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ สำเร็จเป็นรูปธรรมแล้วด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง

3D map of Chiangmai_Autodesk_Final

 ดีป้าประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมาถึงความพร้อมที่จะเดินหน้าดำเนินการโครงการสมาร์ทซิตี้ ซึ่งมีมูลค่า 36.5 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเชียงใหม่ให้เป็นเมืองแห่งการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พร้อมกันนี้การเปิดตัวโมเดล 3 มิติของเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของประเทศไทย

 

 Chiang Mai Smart City 2   

เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ สำเร็จเป็นรูปธรรมแล้วด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง พร้อมเปิดให้ชมเป็นครั้งแรกในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง
ออโต้เดสก์และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจัดแสดงแผนที่ 3 มิติของเชียงใหม่แก่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ท่องโลกเสมือนจริงรอบๆ เมืองเชียงใหม่เมื่อวานนี้ ในงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2560 ที่จัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร

โมเดลเมืองเชียงใหม่ 3 มิติ ซึ่งพร้อมจัดแสดงให้แก่สาธารณชนได้ชมเป็นครั้งแรก ได้รับการสร้างสรรค์โดยออโต้เดสก์ ผู้นำทางด้านการออกแบบซอฟท์แวร์ของโลก ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า)


Dr Pichet  at Chiang Mai Smart City

คำบรรยายภาพ: ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ที่ 2 จากซ้าย) นายเชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ที่ 4 จากซ้าย) และนางสาวอัจรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ซ้ายสุด) รับชมภูมิทัศน์ของเชียงใหม่ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ ซึ่งสร้างสรรค์โดยออโต้เดสก์ ภายใต้การสนับสนุนจากดีป้า โดยโมเดลนี้จะนำไปใช้อ้างอิงในการวางผังเมืองในอนาคต รวมถึงวิเคราะห์และจำลองโซลูชั่นส์ต่างๆ อาทิ การเกษตรแบบอัจฉริยะ การขนส่งแบบอัจฉริยะ การรักษาความปลอดภัยแบบอัจฉริยะ การท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย

เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้เป็นโมเดลที่สองที่ออโต้เดสก์ได้พัฒนาขึ้นด้วยการสนับสนุนจากดีป้า โดยโมเดลแรกที่แล้วเสร็จคือภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

Chiang Mai Smart City

คำบรรยายภาพ: พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเยี่ยมชมชมโมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้

โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้สร้างสรรค์ขึ้นจากการนำเอาข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) และอากาศยานไร้คนขับ (UAV) มาผสมผสานเข้ากับออโต้เดสก์ อินฟราเวิร์คส์ 360 ทั้งนี้ โมเดลเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้นับว่าเป็นแพลตฟอร์มในการจินตนาการภาพที่เป็นประโยชน์สำหรับการวางผังเมืองและการจำลองสถานการณ์สมมติ เพื่อทดสอบทางเลือกต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพของความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง

ข้อมูลในหลายๆ ระดับ อาทิ อาคาร ข้อมูลด้านสังคม สิ่งแวดล้อม รัฐบาล และข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจจากแหล่งข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ และเวทีประชาคม ก็สามารถบรรจุไปในโมเดลสมาร์ทซิตี้ได้ โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้โดยผู้จัดการ รัฐบาล และประชากร ผ่านแท็บเล็ต แอพ และแดชบอร์ด เพื่อเอื้อต่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น การเปรียบเทียบวัดที่ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การเชื่อมต่อที่ดีเลิศ และการมีส่วนร่วมของชุมชนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

image010

คำบรรยายภาพ: แผนที่ 3 มิติของเชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ ซึ่งสร้างขึ้นจากออโต้เดสก์ อินฟราเวิร์คส์ 360

เกี่ยวกับออโต้เดสก์
ออโต้เดสก์ (Autodesk) ช่วยให้ผู้คนให้สามารถจินตนาการ ออกแบบ หรือแม้กระทั่งสร้างสรรค์โลกนี้ให้ดีขึ้น ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ของออโต้เดสก์ทุกคน  ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบอาชีพวิศวกร สถาปนิก ศิลปินที่ทำงานด้านดิจิทัล นักเรียน หรือผู้ทำงานอดิเรกก็สามารถใช้ซอฟท์แวร์ของออโต้เดสก์ได้เพื่อปลดปล่อยแนวคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่สำคัญต่าง ๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ autodesk.com หรือติดตาม @autodesk

ออโตเดสก์และ อินฟราเวิร์คส์ เป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้รับการจดทะเบียนและเป็นกรรมสิทธิ์ของ Autodesk Inc, และ/หรือบริษัทในเครือและ/หรือบริษัทลูกในสหรัฐฯ และ/หรือใประเทศอื่นๆ ชื่อสินค้า ชื่อผลิตภัณฑ์หรือตราสินค้าเป็นของผู้ถือสิทธิ์ดังกล่าว Autodesk สงวนสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ รวมทั้ง การนำเสนอบริการและรุ่น รวมทั้งราคาได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าใดๆ ทั้งสิ้น และจะไม่รับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการพิมพ์ทั้งตัวหนังสือและภาพที่อาจมีอยู่ในเอกสารฉบับนี้
© 2017 สงวนลิขสิทธิ์ กลุ่มบริษัทออโต้เดสก์

 



ถูกใจบทความนี้  3