Samsung พร้อมแล้วสำหรับสถาปัตยกรรมระดับ 11 นาโมเมตร

samsung-7mm-chipset

Samsung Electronics หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่าปัจจุบันทางบริษัทกำลังพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่เล็กยิ่งกว่าที่เคยมีมาให้เล็กลงไปอีก จากเดิมล่าสุดที่ใช้สถาปัตยกรรมอยู่ระดับ 14นาโนเมตร(LPP: Low Power Plus) สู่ระดับ 11 นาโนเมตร (LPP) เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไป

สำหรับชิ้นส่วนที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 11LPP นั้นจะมีประสิทธิภาพที่แรงกว่าเดิมถึง 15% และจะลดการใช้พื้นที่ของตัวชิ้นส่วนลงได้อีก 10% เช่นเดียวกันกับอัตราการกินแบตเตอรี่ที่ลดลง 10%

ส่วนสถาปัตยกรรมระดับ 10 นาโนเมตรก็ยังคงมีอยู่แต่จะผลิตสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงเท่านั้น เหมือนเป็นการแบ่งไลน์ที่ชัดเจนระหว่าง 11 นาโนเมตร สำหรับรุ่นกลางและ 10 นาโนเมตร สำหรับเรือธง

นอกจากนี้ที่โหดสุดคือทางซัมซุงยืนยันเองว่าตอนนี้กำลังพัฒนาชิปเซ็ตที่เล็กลงไปอีก คือเล็กถึงระดับ 7 นาโนเมตรพร้อมเทคโนโลยี EUV (extreme ultra violet) ซึ่งได้มีแผนนี้บนตารางการผลิตอยู่แล้วว่าน่าจะเริ่มใช้ได้ในครึ่งปีหลัง 2018

ถือเป็นข่าวดีจริงๆ สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปที่จะแรงขึ้นและประหยัดแบตยิ่งกว่าเดิมอีกแล้วและไม่ใช่เพียงเฉพาะรุ่นเรือธงแต่รุ่นกลางก็ได้อานิสงค์ไปเต็มๆ สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเต็มๆ สามารถอ่านได้ที่ samsung

ที่มา samsung



ถูกใจบทความนี้  1