โซนี่ไทยร่วมเผยเสน่ห์ที่น่าค้นหาของอำเภอลี้ ในนิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” ผ่านมุมมองอันลุ่มลึกของอาจารย์ อุรชา จักรคชาพล

ภาพหมู่

 (กรุงเทพ ฯ – 11 ก.ย. 60) – บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” ที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองอันลุ่มลึก และฝีมือการถ่ายภาพอันเป็นเป็นเอกลักษณ์ โดยอาจารย์อุรชา จักรคชาพล หรือ อาจารย์ฟา ซึ่งเป็นช่างภาพสตรีชื่อดังระดับแนวหน้าของเมืองไทย          ที่มีความเชี่ยวชาญและสนใจศิลปะการถ่ายภาพด้านภูมิประเทศและภูมิทัศน์ของเมือง รวมทั้งภาพแนว    เอนไวรอนเมนทัลพอร์เทรต มีผลงานด้านการถ่ายภาพที่ได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติมากมาย อีกทั้งยังเป็นช่างภาพกิติมศักดิ์ของโซนี่ประจำประเทศไทยอีกด้วย โดยนิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” จัดขึ้นที่ คช แกลเลอรี่ (Kaja Gallery) ระหว่างวันที่ 3 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 10.00 น. ถึง 20.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม 

 

 

ผลงานจัดแสดง 2 

ผลงานจัดแสดง 3 

ภาพถ่ายที่จัดแสดง 1  

สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” ที่จัดขึ้นนั้น อาจารย์ฟาได้รับแรงบันดาลใจจากอำเภอลี้  ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ในจังหวัดลำพูน ที่ดูเหมือนว่าไม่น่าจะมีความโดดเด่นในเรื่องใดเป็นพิเศษ หากแต่เมื่อพินิจลงไปในรายละเอียด อาจารย์ฟาพบว่าอำเภอลี้กลับยังคงแฝงไว้ซึ่งเสน่ห์เฉพาะตัวที่ซุกซ่อนไว้อย่างแนบเนียน และชวนให้ค้นหา อันเป็นที่มาของการจัดนิทรรศการภาพถ่าย  “แล ลี้ ลับ” ในครั้งนี้

 

 

อ.อุรชา และคุณลีลนา 

อ.อุรชา

ทั้งนี้ อาจารย์ฟาได้เผยถึงแรงบันดาลใจอันเป็นที่มาของผลงานนิทรรศการภาพถ่ายในครั้งนี้ว่า   “ลี้เป็นชุมชนที่ไม่ถูกกลืนโดยโลกภายนอก เป็นชุมชนที่คนในชุมชนภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง ภูมิใจในเรื่องความเป็นอยู่ วิถีชีวิต เสื้อผ้า อาหารการกิน ถือว่าเป็นชุมชนที่อยู่อย่างพอเพียงได้อย่างแท้จริง พอฟาบอกคนที่นั่นว่าอยากถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขาด้วยภาพถ่าย ทุกคนก็ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทุกคนอยากให้เมืองของตัวเองเป็นที่รู้จักมากขึ้น มารู้จักกับตัวตนและวิถีชีวิตของชาวลี้ มาพบกับความสงบเงียบที่พวกเขาภูมิใจ ภาพมากมายของอำเภอลี้ถูกบันทึกไว้ในกล้องของฟาแล้ว ฟาภูมิใจที่จะได้มีส่วนทำให้ภาพเหล่านี้คงอยู่ไปอีกนานแสนนาน รวมทั้งภาพที่อยู่ในใจของฟาด้วย”
“โซนี่ไทยรู้สึกยินดี และภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการทำงาน และการจัดงานนิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” โดยอาจารย์ฟาในครั้งนี้ และขอบคุณอาจารย์ฟาที่ได้ให้ความไว้วางใจในอุปกรณ์ของโซนี่โดยใช้ทั้งกล้อง α7RII และเลนส์ของโซนี่ เป็นเครื่องมือสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายทั้งหมดที่นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการครั้งนี้ โซนี่พร้อมเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้ช่างภาพได้สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพได้อย่างเต็มที่ไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้ผลงานของอาจารย์ฟาที่จัดในนิทรรศการ แล ลี้ลับ ก็จะถูกนำไปจัดแสดงผ่านอินสตาแกรม ภายใต้โครงการ “Sony For Her” ในเดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน ศกนี้ สำหรับโครงการ “Sony For Her” เป็นโครงการจัดแสดงภาพถ่ายผลงานของช่างภาพสตรีกิตติมศักดิ์ของโซนี่ในระดับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค และหลังจากนั้นก็จะนำไปจัดแสดงร่วมกับภาพชุดอื่นๆของอาจารย์ฟาภายใต้แนวคิดภาพถ่ายเชิงท่องเที่ยวบน Facebook – Sony Power of Imaging Southeast Asia” ซึ่งจะเป็นการเปิดประตู ให้อำเภอลี้ได้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติต่อไปอีกด้วย” ลีลนา เพียรพิริยะ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บ. โซนี่ ไทย จ.ก. กล่าว

นิทรรศการภาพถ่าย “แล ลี้ ลับ” จัดขึ้นที่ คช แกลเลอรี่ (Kaja Gallery) ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกสามยอด ถ.มหาไชย วังบูรพา ในระหว่างวันที่ 3 กันยายน ถึง 7 ตุลาคม ศกนี้ เวลา 10.00 น. ถึง 20.00 น. โดยไม่เสียค่าเข้าชม
ประวัติโดยสังเขปของอาจารย์อุรชา
อาจารย์อุรชา จักรคชาพล เข้าสู่โลกของการถ่ายภาพในปี 2007 และจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ปะเทศอังกฤษ อุรชาได้รับรางวัลด้านการถ่ายภาพมากมาย อาทิ Prix de la Photographie และ International Photography Awards ในหลากหลายสาขา ในช่วงแรกงานอุรชามุ่งเน้นไปที่การถ่ายภาพวิถึชีวิตของท้องถิ่นและปัญหาสังคม ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นงานด้านภูมิประเทศและภูมิทัศน์ของเมือง นอกจากนี้ยังมีความสนใจในเรื่องศิลปะ และภาพแนวเอนไวรอนเมนทัล พอร์ทเทรต (Environmental Portrait) ซึ่งเป็นการถ่ายภาพบุคคล โดยใช้สถานที่ และสิ่งแวดล้อมช่วยแสดงตัวตนของบุคคลที่ถ่ายด้วย ปัจจุบันอุรชาเป็นนักเดินทาง ช่างภาพ เป็นอาจารย์สอนด้านการถ่ายภาพที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รวมทั้งเป็นคณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และเป็นช่างภาพกิตติมศักดิ์ของโซนี่ประเทศไทยด้วย
ติดตามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมที่ Instagram: Sony For Her และ Facebook: Sony Digital Camera Thailand และ Sony – Power of Imaging Southeast Asia



ถูกใจบทความนี้  0