Google Pixel 2 รองรับการชาร์จไฟแรงสุด 27W ตามมาตรฐาน USB-PD

google-pixel-2-usb-pd

Benson Leung วิศวกรของ Google ผู้ซึ่งทำการทดสอบความปลอดภัยและมาตรฐานของ USB-C เรื่อยมา (หากใครติดตามเค้าอยู่จะรู้ดี) ซึ่งแน่นอนว่าสมาร์ทโฟนตัวล่าสุดอย่าง Google Pixel 2 และ Pixel 2 XL นั้นก็ได้ผ่านการทดสอบเรียบร้อยและได้รับการยืนยันแล้วว่าถูกต้องตามมาตรฐาน USB-PD ปลอดภัยไร้กังวลในการใช้งานแน่นอน

สำหรับใครก็ตามที่กังวลที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ชาร์จมือถือที่เป็นมาตรฐานสากลคงต้องคิดหนักแน่นอนในการเลือกซื้ออุปกรณ์แต่ละครั้ง ใช่ว่าจะซื้อแต่ของตามตลาด และเอาจริงๆ ตอนนี้พูดตรงๆ ว่าหลายแบรนด์หันมาใช้ USB-C กันหมด แต่น้อยแบรนด์ที่จะทำให้ถุกต้องตามมาตรฐานของ USB-PD (USB Power Delivered) ทว่าสำหรับ Google Pixel 2 นั้นไม่มีปัญหาใดๆ ถูกต้องหมดทั้ง Adapter ที่แถมมาในกล่องซึ่งรองรับการชาร์จไว 18W ซึ่งจะทำให้ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนาน 7 ชม. ทั้งที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที

แต่หากยังไม่สะใจ ตัวเครื่อง Pixel 2 นั้นรองรับการชาร์จไวได้ถึง 27W แต่ว่าถ้าอยากจะได้จริงๆ คงต้องหาซื้อกันเพิ่มหรือไม่ก็ซื้อเครื่อง Pixelbook อีกสักตัวไปเลยจะได้ Adapter จ่ายไฟแรง 45W (ซึ่งถ้าเอาไปชาร์จ Pixel 2 มันจะปรับความแรงไฟลงเท่าที่เครื่องรับได้) ซึ่งเจ้า Adapter นี้มีค่าตัวไม่เบาเลย $60 หรือประมาณ 2 พันกว่าบาททีเดียว อย่างไรก็ตามหากจะมองหา Adapter ตัวอื่นก็สามารถไปดูลิสต์รายชื่อที่ผ่านมาตรฐานจากการทดสอบของวิศวกร Benson Leung กันได้

สำหรับผมเองมองว่าอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าใช้ของที่มันได้มาตรฐานและถูกต้องจะดีกว่า ดีกว่าเสียเงินไม่กี่บาทแล้วต้องมาเสียทรัพย์ที่แพงกว่าเช่นมือถืออาจมีปัญหาด้านแบตเตอรี่ไปเลย ซึ่งราคามือถือก็เกินราคา Adapter ไปไกลโขแล้วล่ะ

ที่มา Benson Leung



ถูกใจบทความนี้  1