ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – คลื่นลมแรง แพงไหมน้อ?

วันนี้มาคุยกันเรื่องคลื่น เรื่องพายุฝนกันหน่อย หน้าหนาวแต่ก็มีฝนตก ผิด! จริงๆ ช่วงนี้มีฝนตกนะ คลื่นลมแรง แพงไหมน้อ? ที่ผมหมายถึงก็คือ คลื่นความถี่ที่คาดว่ากำลังจะเปิดประมูลกันในปีหน้า ก็อีกไม่นานแล้ว หากใครตามข่าวเรื่องหุ้นสื่อสารก็คงจะรู้กันว่า พอมีกระแสของการประมูลที่จะเกิดขึ้นก็มีผลทันที และคาดว่าหุ้นจะร่วงตามระเบียบ โดยงานนี้คือคลื่นความถี่ 900MHz และคลื่นความถี่ 1800MHz ที่ดูจากราคาค่าตัวแล้ว แพงเอาการคลื่นความถี่ 900MHz เริ่มต้นเคาะราคาที่ 37,988 ล้านบาท โดยมีแค่ 1 ใบอนุญาตเท่านั้น โดยมีช่องความกว้างสัญญาณที่ 5 MHz ระยะเวลา 15 ปี สำหรับคลื่นนี้จะมีใครรับไป? ในขณะที่คลื่น 1800 MHz 37,457 ล้านบาท ถูกกว่าเห็นๆ และความกว้างของช่องสัญญาณอยู่ที่ 15 MHz มากกว่า และระยะเวลาคือ 15 ปีเท่านั้น มี 2 ใบอนุญาต จะว่าไป ความคุ้มค่าถ้าคิดง่ายๆ แล้ว รอประมูลที่คลื่น 1800MHz น่าจะคุ้มกว่า ซึ่งก็ยังไม่แน่นอน งานนี้ต้องรอลุ้นทั้งสามค่ายโอเปอเรเตอร์ว่าจะลงที่ไหนยังไง

ฝากค่าย AIS และ TrueMove H น่าจะมีสิทธิเลือกคลื่น 900MHz ใบสุดท้ายที่จะเพิ่มเติมความถี่ของตัวเอง และขอเดาว่า AIS น่าจะเป็นรายที่มีเงินถุงมากกว่า ที่จะคว้าเอาคลื่นนี้ไปใช้ประโยชน์มากกว่า TrueMove H หากงานนี้ TrueMove H ไม่ลงมากันท่าด้วย เพราะอาจจะโดนลากไปทิ้งกลางทาง AIS ก็จะได้ราคาเบาๆ แต่ถ้ามีคู่แข่งงานนี้ก็ไม่รู้ว่าใครจะลากใครล่ะนะ คงต้องดูกันอีกที ส่วนคลื่น 1800MHz ก็คาดว่าน่าจะลงด้วยเหมือนเดิม เมื่อเบอร์ 1 ในด้านของลูกค้าตอนนี้ ยังไม่ได้เป็นเบอร์ 1 ในเรื่องของความกว้างของความถี่ทั้งหมด ก็อาจจะเอา 5MHz บวกกับ 15MHz ของคลื่น 1800MHz จากเดิมที่มีอยู่ 40MHz ที่ยังไม่รวมการจับมือกับ TOT คลื่น 2100MHz งานนี้ก็ได้จะบอกได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นที่ 1 ตัวจริงทั้งด้านฐานลูกค้าทั้งตัวคลื่นความถี่

ฝากค่าย dtac งานนี้หากไม่เอาทั้งสองคลื่นนี้ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว เพราะคลื่น 2100MHz เพียงอย่างเดียวคงไม่ไหว ช่วงหลังก็มีเสียงบ่นด้านลบมากวก่าทั้งสองค่ายแน่ๆ คลื่น 900 MHz อาจจะไม่เอาก็ได้ แต่ถ้าหลังชนฝาก็ไม่แน่ ส่วนคลื่น 1800MHz คาดว่าคงจัดอย่างแน่นอน เท่าไหร่ก็คงสู้ไม่อั้น หรือไม่แน่นะ อาจจะเป็นรายเดียวที่เหมาทั้งสองคลื่นก็ได้ เพราะไม่ได้ลงเงินทุนไปมากเท่าอีกสองค่ายที่ประมูลคลื่นไปก่อนหน้านี้ ซึ่งก็อยู่ที่ว่าจะอกหักจาก 1800MHz หรือไม่ล่ะนะ ถ้าอกหักจริง 900MHz ก็คงต้องคว้าเอาไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นคลื่นหลักที่ทำตลาดมาตั้งแต่ต้น เพราะ dtac เองหลักๆ คือ 850MHz ซึงปีหน้าก็หมดเช่นกัน ก็เดาเอาไว้เลยว่า dtac จะต้องเอาให้ได้อย่างแน่นอน งานนี้ dtac trinet จะยังอยู่ไหม หรือว่ากว้างที่สุดจะยังโปรโมตต่อหรือไม่ รวมถึงลื่นของอั้มที่โดนแซวกันอยู่เนืองๆ จะเป็นยังไง ต้องมาลุ้นกันล่ะนะ

ฝากค่าย TrueMove H จริงๆ ตอนนี้มีคลื่นมากที่สุดและกว้างที่สุด(ทุกคลื่นรวมกัน) เรียกว่าเป็นอันดับหนึ่งในด้านความกว้างของช่องสัญญาณที่ 55 MHz มีคลื่นความถี่ 4 คลื่นด้วยกัน และช่วงหลังก็แซง dtac ขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ในด้านฐานลูกค้า) ซึ่งงานนี้ 900MHz จริงๆ ก็คิดว่าน่าจะลงประมูลเพื่อเพิ่มช่องสัญญาณให้มากขึ้น เพราะยังไงก็ตามยังมีอุปกรณ์บรรดา IoTs และอื่นๆ อีกในอนาคตที่ล้วนแต่ต้องใช้ทรัพยากรเรื่องคลื่นความถี่มากขึ้น ถ้าได้มาก็จะหนี AIS ไปอีก รวมถึงคลื่น 1800MHz ก็เช่นกัน ยิ่งขึ้นเป็นอันดับ 2 แล้ว ก็ไม่น่าจะพลาด แต่ถ้าพลาดตัดสินใจไม่เอางานนี้คู่แข่งก็จะได้โอกาส เชื่อแน่ว่างานนี้ถึงตังค์ไม่ได้มีเป็นถุงเหมือนค่ายเบอร์หนึ่งแต่ก็คงมีแผนลากไปตกที่เฉียดแสนล้านกันบ้างล่ะนะ

ยังไม่รวมหน้าใหม่อย่าง JAS ที่ก็ไม่รู้ว่าจะยังมีสิทธิเข้าร่วมประมูลด้วยหรือไม่ แต่ก็คงเป็นที่ครหากันล่ะ เพราะเหมือนเข้ามาป่วนแล้วก็ลอยตัว ล้อฟรีไปซะอย่างนั้น ซึ่งทั้งหมดนี้ผมว่า dtac สู้ขาดใจแน่ๆ ซึ่ง dtac นี่ล่ะ ที่จะโดนลากราคาไปจนสุดโต่ง อีกสองค่ายก็คงจะดูเชิง ชิงไหวชิงพริบกัน เพราะอย่าลืมว่ายังมีคลื่น 2300MHz อีก และไม่ใช่จะแค่เรื่องเงินๆ ทองๆ แต่หากชัยชนะครั้งใหม่ได้มากกว่าทั้งในด้านการโปรโมต การรองรับการใช้งานของลูกค้าและอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เกมส์นี้คงยังคงต้องวางแผนกันยาวๆ แต่อยู่ที่ว่าใครเงินหนาก่ากัน อย่างน้อยก็คงจะลากกันไปถึง 70 ล้านบาทเหมือนเคยล่ะนะ  และที่ผ่านมาโปรโมชั่นที่บอกว่าจะแพงขึ้น ก็อาจจะแพงขึ้นจริงแต่ก็ได้ความเร็วที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ทุกวันนี้มีโปรโมชั่น unlimited แบบไม่ลดความเร็วออกมาทุกค่ายแล้ว การแข่งขันยังทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นการที่ได้เงินเข้าประเทศจำนวนแสนล้านแบบนี้ก็ไม่เลวนะ

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
13 November 2017



ถูกใจบทความนี้  6