จบกัน !! Face ID สามารถปลดล็อคได้จากหน้ากากที่ทำขึ้นอย่างปราณีต

iPhone X สมาร์ทโฟนดีไซน์ล้ำฉลองครบรอบสิบปีของ Apple ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการปลดล็อคแบบใหม่ที่ใช้ชื่อเรียกว่า “Face ID” อธิบายสั้นๆ คือระบบจดจำใบหน้าแบบสามมิตินั่นล่ะ ซึ่งทาง Apple เองก็มั่นใจในระบบนี้ว่ามีความปลอดภัยพอสมควร แต่ก็ยังไม่สุดเพราะว่าทาง Bkav ได้สร้างหน้ากากแบบสามมิติแล้วดันใช้ปลดล็อคได้ด้วยนี่สิ

Bkav Corporation ได้โพสต์คลิปวิดีโอทดสอบการปลดล็อค Face ID ด้วยหน้ากากสามมิติที่บริษัทจัดทำขึ้นจาก Stone Powder ในส่วนของรูปหน้าและใช้กาวสองมิติสำหรับลูกตา ซึ่งหน้ากากดังกล่าวมีต้นทุนประมาณ $200 หรือราวๆ 7,000 บาท โดยเป็นหน้ากากที่สร้างขึ้นจากการจำลองหน้าพิธีกรในวิดีโอให้เสมือนเป็นฝาแฝดกัน

ในวิดีโอได้ทำการลบ Face ID เดิมออกก่อนแล้วตั้งค่าเข้าไปใหม่เพื่อทดสอบให้เห็นกันจะๆ ว่าไม่ได้ลง Face ID ของหน้ากากตัวนี้เอาไว้ ซึ่งภายหลังการตั้งค่า Face ID ใหม่เรียบร้อยปรากฎว่าหน้ากากที่จัดทำขึ้นนี้ยังคงสามารถปลดล็อคตัวเครื่อง iPhone X ได้ นั่นหมายความว่าหากเป็นฝาแฝดนี่มีสิทธิปลดล็อคเครื่องได้สบายๆ เลยล่ะ

ทาง Bkav จึงให้ความเห็นว่า ณ ตอนนี้ Face ID ยังไม่เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบบริษัทนักหากยังสามารถปลดล็อคได้ด้วยบุคคลที่เป็นฝาแฝดกันอยู่ ซึ่งก็นับเป็นการดีที่ชี้ให้ทาง Apple เห็นจุดบกพร่องของ Face ID และจะได้นำไปปรับปรุงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา bkav



ถูกใจบทความนี้  7