สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน สมาร์ทโฟนแฟลกชิพราคาประหยัด

  สวัสดีครับ อาทิตย์นี้มีสมาร์ทโฟนระดับเรือธงเปิดตัวด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น ประกอบไปด้วย Xiaomi Mi Mix 2 https://goo.gl/Q2PPuD  ที่พกจุดขายในเรื่องจอแสดงผลแบบไร้ขอบ และวัสดุดีไซน์ที่มีความพรีเมี่ยม พร้อมเคาะราคาอย่างเป็นทางการในบ้านเราที่ 17,990 บาท ซึ่งถ้ามองผ่าน ๆ ดูเหมือนจะมีสนนราคาค่าตัวที่ไม่แรงมากนัก แต่เมื่อเทียบกับเครื่องนอกในสโตร์ของประเทศจีน จะเห็นว่ารุ่นที่มีความจุ 256GB นั้นมีราคาอยู่ที่ 20,547 บาท ในขณะที่บ้านเราวางจำหน่ายเฉพาะรุ่น 64GB เท่านั้น ส่วนต่างราคาจึงห่างกันที่ประมาณ 2,500 บาท แต่ความจุนั้นต่างกันแบบหลายเท่าตัว ตรงนี้ก็เป็นข้อเปรียบเทียบที่หลาย ๆ คนพากันตั้งข้อสังเกตุครับ

และตามด้วยแบรนด์ Nubia ที่เพิ่งเปิดตัวกันไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ ก็คือ Nubia Z17s นั่นเอง https://goo.gl/REyhNY   แน่นอนครับ จุดขายก็ไม่แตกต่างจาก Xiaomi Mi Mix 2 ที่มาพร้อมสเปคจัดเต็ม วัสดุงานประกอบพรีเมี่ยม แถมเคาะราคาออกมาเท่ากันที่ 17,990 บาท อีกด้วย

สำหรับ 2 รุ่นนี้ มีข้อเปรียบเทียบที่น่าสนใจก็คือ Nubia นั้นให้ RAM มาถึง 8GB แถมด้วยความจุ 128GB ส่วน Xiaomi Mi Mix 2 ให้ RAM 6GB ความจุ 64GB ด้านคุณสมบัติของกล้องซึ่งเป็นหนึ่งในจุดขายของยุคนี้ ทางฝั่ง Nubia จะเหนือกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าวัดกันที่ Software ในภาพรวมและการซัพพอร์ตอัพเดตในอนาคต ทางค่าย Xiaomi มีภาษีที่เหนือกว่าหลายขุม แถมชื่อชั้นทางค่าย Xiaomi ก็ได้รับการยอมรับมากกว่าทั้งในตลาด Global และรวมไปถึงในบ้านเราด้วยครับ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า Ecosystem ของ Xiaomi นั้นแข็งแกร่งจริง ๆ 

ทั้งนี้สมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นจัดอยู่ในประเภทเรือธงราคาประหยัด ยังไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของเจ้าตลาดอย่าง Apple, Samsung หรือ Huawei แต่อย่างใด สรุป 2 รุ่นนี้น่าจะแข่งกันเดือดในตลาดสมาร์ทโฟนสเปคแรง ๆ ที่วางตำแหน่งในเรทราคาไม่เกิน 18,000 บาท ซึ่งก็คงต้องดูกันยาว ๆ ว่าใครจะสร้างกระแสและชิงส่วนแบ่งได้มากกว่ากัน

ปิดท้ายกันไปด้วยฝั่งแฟลกชิปของตลาด ณ ตอนนี้ ถ้าในมุมมองส่วนตัวของผม ผมมองว่า Huawei Mate 10 Pro ค่อนข้างลงตัวที่สุด ทั้งในแง่ฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นและสเปคต่อราคา แต่ก็ตามที่ออกตัวไปครับว่าเป็นมุมมองส่วนตัว เพราะหนึ่งคือผมไม่ได้ใช้ปากกาเป็นหลักและการจับถือของ Note 8 นั้นผมรู้สึกไม่ถนัดจริง ๆ จึงต้องตัดออกไป ส่วน iPhone X ก็เกินงบประมาณไปไกลมาก (ฮ่า) ด้วยไลฟ์สไตล์ของผมที่เน้นเรื่องการการพกพาและถ่ายรูปเป็นหลัก Huawei Mate 10 Pro จึงถูกจริตของผมที่สุด (แต่อาจไม่โดนใจคนทั่วไป)

สรุป… คือนอกจากเรื่องความชอบที่เป็นปัจเจกบุคคลแล้ว ที่เหลือก็ขึ้นกับไลฟ์สไตล์การใช้งานจริงของชีวิตประจำวันแล้วครับ ไม่ใช่ว่าซื้อสมาร์ทโฟนราคาครึ่งแสน แต่ใช้ไม่คุ้ม ตั้งค่าไม่เป็น เจอปัญหาแล้วแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ ถ่ายรูปไม่สวย ฯลฯ ตรงนี้บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ แม้คนซื้อจะออกตัวแรง ๆ  ว่าเห้ย!นี่เงินฉันนะ ฉันมีเงิน ฉันพอใจก็ตาม ฮ่า ๆ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้าครับ

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l


 

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar   

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๑๗. พฤศจิกายน. ๒๕๖๐   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  0