ทักทายวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2017

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ วันนี้มาทักทายช้านิดนึงพอดีมีธุระต้องออกไปข้างนอกแต่เช้าครับ เอาล่ะวันนี้จะมาชวนคุยเรื่องหน้าจอสมาร์ทโฟนที่นับว่ากลายเป็นเทรนด์ ณ ปัจจุบันไปแล้วคือหน้าจอที่มีอัตราส่วน 18:9 และ 18.5:9 โดยแต่ละแบรนด์ก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็น Infinite Display, Fullview Display หรือจะ Super Retina Display ก็ตามนั่นคือชื่อทางการค้าเท่านั้นแต่สำหรับชื่อกลางจริงๆ คือ “Univisium” ซึ่งดูแล้วอ่านและเรียกยากกว่าเดิมอีกใช่มะ ฉะนั้นมันจะชื่ออะไรก็ช่างเถอะ ฮ่าๆๆ

ที่จะชวนคุยก็คือด้วยอัตราส่วนหน้าจอที่ยังสดใหม่สำหรับตอนนี้ ทำให้ช่วงแรกๆ หลายแอปพลิเคชั่นยังแสดงผลได้ไม่สมบูรณ์นักคือตลกตรงที่บางทีมันเหลือขอบดำบนล่างเลยก็มี เพราะเดิมแอปพลิเคชั่นมันทำมาสำหรับหน้าจอ 16:9 แต่ปัจจุบันคงไม่เจอแล้วล่ะมั้ง ทีนี้ปัญหาต่อไปก็คือการรับชมวิดีโอซึ่งส่วนมากจะเป็นแบบ 16:9 เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น youtube ทำให้ยังคงมีขอบดำข้างซ้ายขวาเหลืออยู่ ไม่เต็มจออันงดงามของเครื่องเราเสียที ซึ่งตอนนี้สำหรับ youtube เองก็ได้อัพเดทให้สามารถซูมดูวิดีโอได้ละ ทำให้ดูเต็มจอได้สำหรับทุกสมาร์ทโฟนที่ใช้งานหน้าจอ 18:9 เลยล่ะ

ส่วนวิดีโออื่นๆ บนแอปพลิเคชั่นอื่นๆ อันนี้ต้องรอดูกันว่าทางแอปฯ นั้นๆ จะอัพเดทให้ซูมดูวิดีโอได้หรือไม่ หรือใครมีข้อมูลอะไรก็ฝากแจ้งแอดมินทีนะครับ ทั้งนี้สำหรับวิดีโอที่โหลดมาดูบนเครื่องสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชั่นดูวิดีโอนั้น ก็สามารถซูมดูแบบเต็มจอได้นะครับแต่แอปพลิเคชั่นไหนรองรับบ้างนี่ไม่รู้นะ ฮ่าๆ ส่วนตัวตอนนี้ผมใช้ Samsung Galaxy Note 8 ใช้แอปฯ วิดีโอบนเครื่องมันสามารถปรับสัดส่วนให้เต็มจอแบบยืดอย่างเดียวเพื่อไม่ให้เสียรายละเอียดด้านบนด้านล่างวิดีโอก็ได้ แต่คนจะหน้าบวมๆ หน่อย หรือจะให้คงอัตราส่วนเดิมและเสียรายละเอียดบางส่วนไปก็ทำได้เช่นกัน

ด้วยขนาดหน้าจอที่ยาวผสานกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้การใช้งานหน้าจอ Univisium นั้นช่วยลดขนาดตัวเครื่องลงโดยเครื่องจะมีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นแต่ขนาดไม่ได้ใหญ๋ขึ้นมากนักนั่นเอง ซึ่งจริงๆ ก็นับว่าดีมาก แต่สำหรับคนที่มือเล็กอาจต้องเอื้อมกันหน่อยเพระาหน้าจอมันยาวเหลือเกิน ส่วนในอนาคตจะมีวิดีโออัตราส่วน 18:9 ออกมาหรือไม่คงต้องรอติดตามกันต่อไป

สุดท้ายนี้ อย่าลืมกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ พร้อมทั้งติดตามรับข่าวสารจากทางเว็บด้วยนะครับ https://goo.gl/TGZPgg

 



ถูกใจบทความนี้  5