รีวิว Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier ราคาเบา

ปัญหาสัญญาณ Wi-Fi บางจุดในตัวบ้านไม่แรง จะหมดไปด้วย Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier จริงๆ ทาง Xiaomi เองก็มีอุปกรณ์ด้าน network มาสักพักใหญ่ เคยใช้ตั้งแต่ router ออกมาแรกๆ ราคาเบามาก แต่เมนูเป็นภาษาจีน ก็หาทางกันไป ซึ่งยังมีอีกเพียบเลย ออกมาหลังๆ หลายรุ่นน่าใช้ทั้งนั้น และเจ้า Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะมาช่วยตัดการเครือข่ายไร้สายในบ้านให้แรงยิ่งขึ้น ราคาเบาๆ ไม่ถึง 500 บ้าน เสียบปุ๊ปใช้งานได้ปั๊ป สะดวกมาก

 

โดยมีสเปคและฟีเจอร์หลักดังนี้เลยครับ งานนี้ราคาเบาๆ หากสนใจก็กดได้เลย https://goo.gl/4jQjt1

● Two powerful high-gain external antennas give wider coverage and better performance
● Wireless function, make your wireless coverage larger
● Compatible with other brands router
● Transmission rate: 300Mbps
● Support up to 64 devices to fulfill the needs of the whole family
● Manage your network settings easily with the Xiaomi Mi WiFi APP
● This amplifier will upgrade automatically without any setting
● Plug and play, easy to use

จุดเด่นของเจ้า Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier ก็คือง่ายต่อการติดตั้งและใช้งาน เพียบแค่เสียบเข้ากับปลั๊กตามจุดที่เราต้องการขยายสัญญาณ Wi-Fi แค่นี้เอง โดยการควบคุมผ่าน Xiaomi App ซึ่งผมใช้ Mi Home ซึ่งเป็น Hub ของทุกอุปกรณ์ Xiaomi อยู่แล้ว ขนาดกระทัดรัด พกพาง่าย ติดตั้งง่าย

ตัวกล่องจะมาในลักษณะสีขาวตามคอนเซ็ปท์ของ Xiaomi ในยุคหลัง ด้านหลังกล่องมีตัว QR Code ให้สแกนเพื่อติดตั้งแอป

แกะกล่องครับ มีเจ้า Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier พร้อมคู่มือที่เป็นภาษาจีน

โดยคู่มือก็มีวิะีการติดตั้งชัดเจน คือโหมดในการติดตั้งจะใช้เป็นโหมด Wi-Fi Roaming เพื่อขยายสัญญาณ แต่ถ้าใช้แบบ SSID ใหม่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน อันนี้แล้วแต่ความสะดวก แต่ส่วนตัวใช้ Wi-Fi Roaming เพื่อขยายสัญญาณจะดีกว่า

ขนาดถ้าดูในรูปเหมือนจะใหญ่นะครับ แต่ว่าขนาดเล็กนิดเดียวติดตั้งง่ายมาก วัสดุก็เป็นพลาสติกธรรมดา แต่ก็มีความคงทนระดับนึง เพราะอุปกรณ์ลักษณะนี้จะทนต่อความร้อนได้ดี ด้านหน้ามีไฟ LED อยู่ดวงเดียว สำหรับเช็คสถานะ ปกติถ้าใช้งานก็จะเป็นสีฟ้าติดยาวๆ นะ

จะมีจุดสำคัญตรงด้านข้างก็คือปุ่ม reset นี่ล่ะครับ ถ้าต้องการติดตั้งใหม่ หรือเกิดอะไรขึ้นก็จิ้มค้างไว้แค่นั้นเอง

ส่วนปลั๊กที่ใช้งานได้ก็เสียบได้ตามปลั๊กในบ้านเราเลย เป็นลักษณะขาตรงแบนตามปกติ ปลั๊กบ้านเราได้ทั้งแบบกลมและแบบแบนอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา

ส่วนของเสาอากาศมีสองเสาสามารถขยับได้ตามทิศทางที่ต้องการ อันนี้ก็อยู่ที่ว่างต้องการส่งสัญญาณไปในทิศทางไหนล่ะครับ ซึ่งเจ้า Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier รองรับคลื่น 2.4GHz นะ ไม่รองรับ 5GHz อย่างว่าราคาเบาๆ ก็ได้แค่นี้ล่ะ แต่เอาจริงๆ เหมาะกับการใช้งานเรื่องทั่วๆ ไปมากกว่าที่จะเป็นการสตรีมมิ่งในระดับ 4K หรือการรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่ จริงๆ สามารถทำได้ แต่อาจจะช้าหน่อยแค่นั้นเอง กับ network ในขณะใช้งานก็จะแจมนิดๆ เป็นเรื่องปกติ อันนี้ก็ต้องไปหาทางทำ QoS กันไป

มาดูเรื่องแอปกับการติดตั้งกันหน่อย

พอดีตอนแคปเจอร์มายังเป็นแอปตัวเก่าอยู่นะครับ ตอนนี้ Mi Home อัปเดทหน้าตาสวยงามแล้ว อาจจะเปลี่ยนไปนิดหน่อย แต่คอนเซ็ปท์การติดตั้งเหมือนเดิม ขั้นตอนไม่ยาก

จากนั้นก็เป็นการตั้งค่า โดยการเชื่อมต่อเข้ากับ Wi-Fi ที่บ้านเรา เลือกและใส่ password ที่ตั้งเอาไว้ให้ถูกต้อง จากนั้นก็รอครับ แป๊ปเดียวก็เสร็จ และสุดท้ายให้เลือกด้วยว่าจะอยู่ในกลุ่มอุปกรณ์ไหน ตามห้องหรือตามกลุ่มก็แล้วแต่เราตั้งชื่อก็ได้

จากนั้นก็พร้อมใช้งาน กดไปที่ Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier เลย จากนั้นรอดาวโหลดอีกแป๊ปนึง ก็เข้าใช้งานได้ทันที ง่ายไหมล่ะ

อย่างที่บอกครับว่ามีสองโหมดให้เลือก อยากได้โหมดไหนแล้วแต่เลย ส่วตัวผมใช้แบบ Wi-Fi Roaming นี่ล่ะ โดยใช้ SSID เดิม

ลองใช้ Wi-Fi Analyzer จับดูหน่อย จะเห็นว่าสัญญาณแรงเต็มที่เลยล่ะ เอาจริงๆ บ้านผมจะมีสัญญาณอ่อนเฉพาะจุด แต่จุดที่ติดตั้งก็มีสัญญาณแต่อ่อน ไม่พอก็เพิ่มสัญญาณโดยเจ้า Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier ล่ะ

กราฟในแบบแนวนอนอีกที

สรุปการใช้งาน Xiaomi Wi-Fi Repeater Pro 300M 2.4G WiFi Amplifier

จุดหลักเลยก็คือติดตั้งง่าย ราคาถูก อาจจะไม่ได้ถูกมากกว่าเพื่อนมากนัก แต่ก็ถือว่าจากวัสดุที่จัดมาให้ รวมถึงฟีเจอร์ที่ใช้งานง่ายมาก แบบนี้ก็น่าจะลงตัว ความร้อนนี่ไม่ได้มอนิเตอร์ นะครับ เท่าที่ใช้งานค้างไว้ตลอดนี่ก็แค่อุ่นๆ ไม่ร้อนแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้ส่งไฟล์หนักๆ เอาแค่เล่นเน็ตได้เร็วพอ ไม่หลุด ก็โอเคแล้ว ซึ่งตอบโจทย์ได้ทั้งการขยายสัญญาณทั้ง SSID เดิมหรือจะใช้ SSID ใหม่ก็ได้ เพิ่มระยะได้อีกนิดนึงผมว่าจบละ กำแพงระหว่างห้องนี่สบายๆ เลยครับ เผื่อสนใจก็จัดกันได้เลยครับผม หากสนใจก็กดได้เลย https://goo.gl/4jQjt1 หรือรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/aFdzZz



ถูกใจบทความนี้  359