Android Go เปลี่ยนชื่อเป็น Android Oreo (Go Edition) เตรียมปล่อยพร้อม 8.1

Android Go ชื่อนี้หลายคนอาจเคยได้ยินเป็นครั้งแรกแล้วคงนึกสงสัยไม่น้อยว่ามันคืออะไร จะเหมือน Android ปกติหรือเปล่า ? คำตอบคือไม่เหมือนครับ แต่ Android Go เนี่ยเค้าจัดทำขึ้นมาเพื่อสมาร์ทโฟนสเปคต่ำซึ่งมักมีข้อจำกัดในการอัพเฟิร์มแวร์ต่อในอนาคตเพราะเครื่องมันรับไม่ไหวนั่นล่ะ มาวันนี้ได้เปลี่ยนชื่อสู่ Android Oreo (Go Edition) ด้วยเพื่อความไม่สับสนระหว่าง Oreo ตัวเต็ม

Android Oreo (Go Edition) มีความแตกต่างจาก Oreo ปกติในสามด้านหลักๆ คือ การทำ OS ให้เบาขึ้น, การออกแบบ Google Apps ใหม่ที่เบาลงจากเดิมประกอบด้วย Google Go, Google Assistant Go, YouTube Go, Google Maps Go, Gmail Go, Gboard, Google Play, Chrome, และ new Files Go, สุดท้าย Google Play Store เวอร์ชั่นเฉพาะที่ปรับแต่งมาเพื่อเครื่องสเปคต่ำ สรุปง่ายๆ คือทำทุกอย่างใหมันเบาลงเพื่อที่เครื่องรุ่นเล็กๆ จะได้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

Go Edition เนี่ยจะปรับปรุงเรื่องความเร็วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการเปิดแอปฯ เดิมๆ 15% และจะทำให้ตัวเครื่องมีพื้นทีจัดเก็บเหลือมากขึ้นกว่า 50% ด้วย(เข้าใจว่าเมื่อเทียบกับ OS แบบเดิม)

Highlight อีกหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของ Play Store ที่จะ Recommend App ซึ่งผ่านการปรับแต่งให้เหมาะสมกับสมาร์ทโฟนสเปคไม่แรงด้วยนั่นเอง นอกจากนี้ในเรื่องความปลอดภัยก็ยังคงอัพเดทกันทันท่วงทีไม่แพ้เวอร์ชั่นเต็มๆ เช่นกัน เห็นข่าวแบบนี้แล้วสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กๆ นี่สบายใจขึ้นเยอะ ทว่าการจะได้อัพเดทหรือไม่่อัพเดทมันขึ้นอยู่กับแบรนด์นั้นๆ ด้วยนะอย่าลืม

ที่มา blog.google



ถูกใจบทความนี้  6