เคล็ดลับดี ๆ สำหรับมนุษย์ยุคไอที เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นโรคสายตาของคนทำงานยุคใหม่

ดวงตา เป็นอวัยวะที่ต้องดูแลและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เนื่องจากชีวิตในปัจจุบันเราใช้เวลากับการเรียน การทำงาน หรือสนุกสนานกับความบันเทิงต่าง ๆ ผ่านเครื่องมือสื่อสารหลายหลายรูปแบบ ซึ่งการมองหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนติดต่อกันนาน ๆ จะมีผลต่อเสียต่อดวงตาของเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้ว่าคนรุ่นใหม่เป็นโรค Computer Vision Syndrome – CVS หรือ โรคสายตาของคนทำงานยุคใหม่ มากขึ้น ซึ่งไม่ได้พบคนเป็นโรคนี้ในวัยทำงานเท่านั้นแต่โรคนี้ยังเกิดในเด็กได้ด้วย อาการของโรคจะเริ่มจากสัญญาณเตือนต่าง ๆ อาทิ การแสบตา เคืองตา คันตา ตาพร่ามัว มองเห็นภาพซ้อน เมื่อยตา ตากระตุก ซึ่งจะแตกต่างกันไปแต่ละคน

 

 

ไทย ดับเบิ้ลยูพีเอส ออฟฟิศ โปรแกรมสำนักงานน้องใหม่ สัญชาติไทย เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้คิดฟีเจอร์พิเศษ ที่เรียกว่า Eye Protection Mode เพื่อถนอมสายตามนุษย์ยุคไอทีอย่างเรา ๆ ความพิเศษของฟีเจอร์นี้ คือจะปรับพื้นหลังให้เป็นโทนสีเขียว เพื่อความสบายตาและบรรเทาอาการปวดตาจากการจ้องหรือเพ่งจอเป็นเวลานาน

 

 

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ต่อดวงตา คือ Night Mode เหมาะสำหรับการทำงานในพื้นที่มีแสงน้อยหรือทำงานในเวลากลางคืน ซึ่งจอคอมพิวเตอร์ หรือ โทรศัพท์มือถือจะมีปริมาณแสงสีขาวที่กระจายจากหน้าจอ เวลามองต้องเพ่งสายตามากกว่าปรกติ ทำให้กล้ามเนื้อหนังตาเกร็งตัว อาการเริ่มต้นอาจมีแค่การกระตุกของกล้ามเนื้อตา กระพริบตาถี่ และปวดกระบอกตา ทำให้สายตาเกิดอาการพร่ามัว หรือแสบตา ซึ่ง Night Mode นี้จะช่วยทำการปรับแสงหน้าจอให้เหมาะสมกับการทำงานโดยที่สายตาไม่ต้องทำงานหนักเกินไป

การใช้งานของทั้งสองโปรแกรมนี้ ทำงานภายใต้คำสั่งบน Toolbar ซึ่งสามารถสลับกับการใช้งานในภาวะแสงปรกติได้ตามต้องการ และเมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็ปิดคำสั่ง หน้าจอก็จะกลับมาใช้งานเหมือนเดิม

 

 

นอกเหนือจากการใช้โปรแกรมที่ช่วยถนอมสายตาแล้ว ควรพักสายตาทุก ๆ 15-20 นาที และปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม ไม่จ้าจนเกินไป ไม่ควรใช้สมาร์ทโฟนในห้องนอนที่มืดหรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอ ควรเว้นระยะห่างของหน้าจอและสายตาให้เหมาะสมโดยประมาณ 20-30 ซม. และควรวางหน้าจอในมุมที่พอดีกับหน้า อย่าวางหน้าจอต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป หากเกิดสัญญาณเตือนต่าง ๆ ของดวงตา ควรพบแพทย์ทันที อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้ในระยะยาว

ข่าวดี สำหรับผู้ที่อยากถนอมสายตาไว้ใช้นาน ๆ ขณะนี้ ไทย ดับเบิ้ลยูพีเอส ออฟฟิศ เปิดให้ ดาวโหลดโปรแกรมให้ทดลองใช้งานได้ฟรีที่ www.thaiwps.com ซึ่งใช้งานง่ายมาก แถมขนาดโปรแกรมก็เล็ก สามารถทำงานควบคู่กับโปรแกรมเดิมที่ใช้เดิมได้ โดยไม่มีผลกระทบใด ๆ

นอกจากฟีเจอร์ดี ๆ ที่รักษาสุขภาพตาให้เรา ๆ ท่าน ๆ แบบนี้แล้ว ยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กันให้ลองอีกเยอะทีเดียว สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ก็ลองสอบถามกันเข้าไปได้ที่ Call Center: 085-389-4646 หรือ thaiwps@gmail.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป



ถูกใจบทความนี้  0