สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน อำลาปีเก่า 2560

  สวัสดีวันศุกร์ส่งท้ายปี 2560 ครับ เหลือเวลาเพียงอีก 2 วันเราก็จะผ่านพ้นปีเก่าและพร้อมเข้าสู่ปีใหม่ไปด้วยกันแล้วนะครับ และเมื่อวานนี้ (28/12/60) เป็นวันแรกของการเปิดศูนย์เฝ่าระวัง 7 วันอันตรายจากอุบัติเหตุการเดินทางในช่วงปีใหม่ 2560 อย่างเป็นทางการ ซึ่งภาครัฐคลอดมาตรการออกมากระตุ้นผู้ขับขี่ยานพาหนะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย  “4 ห้าม 2 ต้อง” ซึ่งไฮไลท์หลักของ “4 ห้าม 2 ต้อง” นั้นได้แก่ ห้ามเร็ว ห้ามเมา ห้ามโทร ห้ามง่วง ต้องสวมหมวกนิรภัย และต้องคาดเข็มขัดนิรภัย” แต่จะช่วยแก้ปัญหาความสูญเสียได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องรอผลพิสูจน์กันในเร็ว ๆ นี้ครับ  

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงเทศกาลปีใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ทางภาครัฐจะมีมาตรการออกมากระตุ้นทุกปี ๆ เพื่อหวังให้ยอดความสูญเสียลดลง แต่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นสิ่งสวนทางกันอย่างน่าประหลาดใจ เพราะตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุแทนที่จะลดน้อยถอยลง แต่กลับเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกปี เราลองมาดูสถิติย้อนหลังกันสักเล็กน้อยครับ

ปีใหม่ 2558 เกิดอุบัติเหตุ 2,997 ครั้ง ตาย 341 คน เจ็บ 3,117 คน

ปีใหม่ 2559 เกิดอุบัติเหตุ 3,379 ครั้ง ตาย 380 ราย เจ็บ 3,505 ราย

ปีใหม่ 2560 เกิดอุบัติเหตุ 3,919 ครั้ง ตาย 478 ราย เจ็บ 4,128 ราย

ถ้าเราตามข่าวเรื่องนี้อย่างจริงจัง จะพบว่าสาเหตุหลัก ๆ เกิดจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ เมาแล้วขับ และเกิดจากความประมาทด้วยการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ซึ่งดูเหมือนบ้านเรายังแก้ปัญหาไม่ตรงจุดสักเท่าไหร่ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บยังคงมีสถิติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ส่วนปีนี้มาตรการ “4 ห้าม 2 ต้อง” จะช่วยได้หรือไม่ ผมไม่กล้าฟันธงเลยครับ

เอาเป็นว่าขอให้เพื่อน ๆ สมาชิกทุกคนเดินทางโดยปลอดภัย เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ และไม่ประมาทในการขับขี่ ขอให้เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัยกันทั่วหน้านะครับ  ด้วยรักและเป็นห่วงจากทีมงาน PDAMobiz.com ทุกท่าน

สำหรับทักท้ายส่งท้ายปีของผม (แจ็ค) ก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในปีหน้าฟ้าใส 2561 ครับผม

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l


 

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar   

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๙. ธันวาคม. ๒๕๖๐   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  3