ทักทาย รายวัน – ช่วงปีใหม่ การใช้งาน data พุ่ง facebook ยังติดอันดับ แอปใช้สตรีมพุ่ง

ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ในแต่ละค่ายโอเปอเรเตอร์ต่างก็รายงานการใช้งานปริมาณ data มหาศาลที่หลั่งไหลใช้งานกันในช่วงหยุดยาว เชื่อว่าหลายคนคงต้องซื้อแพ็กเกจโปรโมชั่นเพิ่มเติมเพราะเน็ตไม่พอ เน็ตหมดอย่างแน่นอน หรือไม่ก็จากปกติ แพ็กเกจใช้เหลือๆ แต่ช่วงที่ผ่านมาลดฮวบ เหมือนผมคนนึงที่ติด FUP ไปซะอย่างนั้น ทั้งๆ แต่ละเดือนที่ปกติเน็ตไม่หมด ซึ่งใช้เป็นเน็ตรวมทั้งครอบครัว 30GB ค่ายนึง สรุปคือไม่พอนั่นล่ะครับ ฝาก AIS เองประกาศเลยว่ายอดพุ่งมากถึง 2 เท่า แต่โดยเฉลี่ยแล้วทุกโอเปอเรเตอร์ต่างก็พูดไปในทิศทางเดียวกันคือพุ่งขึ้นประมาณ 2 เท่า และตรงกันว่า Social มาแรงเช่นเคย การส่งข้อความอวยพรผ่าน SMS และ MMS ลดลงมาก Facebook, Youtube, LINE เป็นแอปที่คนใช้เยอะที่สุดจากข้อมูลของ AIS และยังให้ลูกค้าที่ใช้งาน AIS Fibre ใช้งานฟรี กับความบันเทิงด้วยคอนเทนต์บันเทิงระดับโลก กับ 6 ช่องพรีเมี่ยมดังจาก HBO สำหรับการใช้งานผ่าน แอปพลิเคชั่น AIS PLAY และ กล่อง AIS PLAY BOX ตลอดช่วงวันหยุดยาว และยังตอกย้ำว่า แอป AIS PLAY ครองอันดับ 1 ของแอปฯ ถ่ายทอดสดอีเวนท์ดังทั้งไทยและระดับโลก

ส่วนค่าย dtac ชูให้ facebook เป็นแอปที่มีคนใช้งานมากที่สุด โดยนำเทคโนโลยี Massive MIMO 64×64 มาให้บริการ ซึ่ง ถือว่าเป็นนวัตกรรมเริ่มต้นที่จะนำสู่การสื่อสารยุค 5G ทาง dtac มีการใช้บริการมากเพิ่มขึ้น 1.52 เท่า มีบอกจังหวัดด้วยว่า 1. กรุงเทพ 2. สมุทรปราการ 3. ชลบุรี 4. ปทุมธานี 5. สมุทรสาคร เป็นจังหวัดที่ใช้บริการข้อมูลมากที่สุดตามลำดับ และ 1. Facebook/Facebook Messenger 2. LINE 3. YouTube 4. Instagram และ 5. Twitter” สำหรับแอปพลิเคชั่น

สุดท้าย TrueMove H มีผู้ใช้บริการข้อมูลมากขึ้นถึง 200% เพิ่มขึ้นติดต่อกันสองปีซ้อน ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นเพราะปีนี้ก็ขึ้นเป็นอันดับสองอย่างเต็มตัวแล้วลูกค้าก็คงใช้งานเยอะขึ้นตามจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง ที่น่าสนใจก็คือการใช้งาน TrueID ติดอันดับแอปต้นๆ ของไทยด้วย! ส่วน Facebook ตามด้วย YouTube, LINE และ Instagram โดยเฉพาะในฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 200% เป็นปริมาณที่มากขึ้นอย่างที่เราเองก็รู้สึกได้ พวก live ต่างๆ นี่เยอะมากจริงๆ ซึ่งสวนทางกับการใช้ SMS และ MMS ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เป็นปีที่ 2 คาดว่าในอีกไม่นานคงเหลือไม่กี่คนใช้งานระบบ SMS แล้วล่ะมั้ง เพราะการใช้งานผ่าน social เร็ว และประหยัดกว่าเยอะเลย

สรุปยังคงใข้ facebook กันไปยาวๆ แม้ว่าทางด้าน business หรือเพจต่างๆ จะถูกบีบให้จ่ายตังค์ คนทำเพจเยอะขึ้น และก็จากไปมากมายเหมือนกัน เหมือนยุค e-commerce ที่มาแรงสมัยก่อน ผุดขึ้นดังดอกเห็ด แต่ก็อยู่ไม่นาน คนที่เหลือรอดก็ต้องสู้ต่อไปในปีนี้นะ



ถูกใจบทความนี้  3