ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – อย่าเชื่อผลการทดสอบความเร็ว

ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ น่ะหรือ ในปัจจุบัน? ผมว่ามันสำคัญสุดๆ เลยนะครับ ไม่ว่าจะยุคไหน ในยุค Modem สูงสุด 64Kbps ก็สำคัญ มาจนถึงยุค 1Gbps ในปัจจุบันก็สำคัญอยู่ดี แต่ความสำคัญนั้นผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนใช้งานและงานที่ใช้มากกว่า ในแง่ของผลการทดสอบมันก็ตอบได้ระดับนึงล่ะครับว่า เน็ตที่เราใช้งานอยู่ดีแค่ไหน เมื่อได้ตัวเลขมาแบบว่าเยอะ เราก็มักจะมาอวดกันว่าของเราเร็ว ดี แรง คนอื่นสู้ไม่ได้ บลาๆ.. ก็ว่ากันไป ผมมองเป็นสองด้านนะ เป็นด้านของผู้ใช้งานอย่างเรา และผู้ให้บริการอย่างโอเปอเรเตอร์ทั้งหลาย อ้อ และแอปที่เราใช้ทดสอบความเร็ว ก็คงไม่พ้น Speedtest.net หรือไม่ก็ nPerf หรือใครมีตัวอื่นๆ อีกที่ใช้ประจำบ้างนอกจากนี้ก็มาแชร์กันได้นะ

เอาด้านผู้ให้บริการก่อน ด้านผู้ให้บริการ มีปัจจัยในการใช้แอปต่างๆ เพื่ออ้างอิงความเร็วเน็ตที่ตัวเองให้บริการ ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า มีบางค่ายได้รับรางวัลจากการทดสอบความเร็วจากแอปนึง บางค่ายก็จะได้รับรางวัลการทดสอบความเร็วจากแอปอีกค่ายนึง ซึ่งแน่นอนว่าทางผู้ให้บริการก็นำมาใช้โปรโมตให้กับการให้บริการของตัวเอง ว่าเร็ว แรง แน่นอน อันดับหนึ่งก็ว่ากันไป เหตุผลที่นำแอปมาเป็นเครื่องมือและตัวกลางในการทดสอบค่ายตัวเองก็คือ หากสร้างแอปทดสอบความเร็วขึ้นมาเองจะทำให้ไม่น่าเชื่อถือ เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องแทบทั้งหมดอยู่ในมือนั่นเอง คืออาจจะมองว่าสร้างตัวเลขความเร็วขึ้นมาเองก็ได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นการทดสอบความเร็วจากผู้ใช้งานจริง ซึ่งแอปที่ใช้งานกันมากที่สุดก็คงเป็น Speedtest.net รองมาที่เพิ่งเข้าไทยมาไม่กี่ปีก็ nPerf นั่นแหล่ะ ส่วนผู้ให้บริการค่ายไหนหยิบใช้แอปไหนไปอ้างอิงก็หาเอาล่ะครับ

ด้านผู้ใช้บริการอย่างเรา ก็จะมีกลุ่มนึงที่ชอบทดสอบความเร็ว เพื่อยืนยันว่า เครื่องที่ใช้เร็วที่สุด จุดหรือสถานที่ที่ใช้เร็วทีสุด หรืออาจจะเช็คว่าได้ความเร็วเท่าไหร่ก็ได้ ซึ่งผมเองก็ชอบทดสอบความเร็วเช่นกัน ส่วนกลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ ก็อาจจะใช้ทดสอบความเร็วกันบ้าง แต่คงไม่มากนัก อาจจะทดสอบเวลาตอนที่ดู youtube สะดุด หรือเวลาเกิดปัญหา เลยเอะใจ มาทดสอบความเร็ว ซึ่งบางทีพอทดสอบความเร็วแล้วก็แปลกใจอีก ว่าความเร็วมากทำไมดู youtube ยังสะดุดอีก บางทีก็เจอว่าความเร็วต่ำเตี้ยเรี่ยดินก็มี และก็ยังมีอีกนะว่าทดสอบได้ไม่ถึง 100Kbps ดังดู youtube ลื่นสุดๆ มันน่าแปลกไหมล่ะ? แต่ละคนเจอเคสไม่เหมือนกันเลยก็ว่าได้ แต่ความต้องการของคนใช้งานอย่างเราก็คงเป็นการใช้งานที่ลื่นไหล ไม่สะดุด ไม่ช้าจนเกินไป เล่นเกมต้องไม่แลค ไม่เดินๆ หยุดๆ ดูหนังก็ไม่ต้องมานั่งรอโหลด ดูไปสักพักก็รอโหลดอีกอะไรลักษณะนี้ก็คงจะพอใจแล้ว ยกเว้นบางงานที่ต้องดาวโหลดไฟล์ในเวลาเร่งด่วน แบบนี้ก็ต้องอาศัยความเร็วมากๆแบบสุดๆ

ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนั้น ย้อนกลับมาที่แอปที่ใช้งานมากที่สุดอย่าง Speedtest.net เองที่ยังมีประเด็นค่ายผู้ให้บริการนั้น จริงๆ เหมือนจะมีข้อสรุป แต่ก็เหมือนไม่มีข้อสรุป เพราะว่าในทางเทคนิคนั้น มันสามารถเป็นไปได้หมด อีกครั้งการทดสอบความเร็วในแต่ละครั้ง ปัจจัยในการทดสอบต่างๆ ก็เปลี่ยนแปลงตลอด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ การเคลื่อนที่ ความหนาแน่นของผู้ใช้งาน ณ เวลานั้น การตั้งค่าอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ณ จุดนั้น เวลานั้น เครื่องที่เราใช้ทดสอบ แพ็กเกจโปรโมชั่นที่ใช้ทดสอบ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีผลต่อความเร็วที่เกิดขึ้น และ ถึงแม้ว่าเราจะทดสอบจุดเดียวกัน แต่ช่วงเวลาต่างกัน ผลการทดสอบออกมาก็ไม่จำเป็นจะต้องเหมือนกันเสมอไป ก็อาจจะตรงกันได้ แต่คงไม่ใช่แบบว่าทดสอบ 100 ครั้ง ตรงกันทุกครั้ง อันนี้ก็คงไปเช็คทางเทคนิค ซึ่งตรงนี้คงจะมีแต่ผู้ให้บริการ หรือไม่ก็แอปที่ทดสอบที่ตอบได้ ที่เหลือก็ล้วนแล้วแต่คาดเดาความน่าจะเป็นตามทฤษฎีเท่านั้นเอง

ส่วนตัวไม่ค่อยได้จะได้ทดสอบความเร็วมากนัก เพราะในปัจจุบันความเร็วที่ใช้งานทั่วๆ ไป ผมว่าใช้งานได้พอเพียงแล้ว ถามว่าเจอช้าบ้างไหม ผมว่าก็เป็นปกติในเรื่องการใช้งานแบบเคลื่อนที่ เร็วบ้างช้าบ้าง เจอดู youtube กระตุกบ้างก็ยังมี อย่างที่บอกว่าปัจจัยมันมีเยอะ อยู่ที่เราพอใจในการใช้งานหรือไม่ ถ้าไม่พอใจก็หาหนทางกันไป ไล่กันไปตั้งแต่เครื่องที่ใช้ไปยันผู้ให้บริการ ร้องเรียนกันไปตามเรื่อง ไม่ดีก็ย้ายค่าย เบอร์เดิมยังตามเราไปได้ แต่อย่างที่บอกครับว่า หากตอบโจทย์การทำงานของเราโดยรวมได้แล้ว ก็ใช้งานไปเถอะครับ เพื่อนจะมาบลั๊ฟเราว่าค่ายนี้ดีกว่า ค่ายโน้นแรงกว่า ก็อย่าไปแคร์ เราไม่ได้ไปนอนบ้านเพื่อน ไม่ได้ใช้ชีวิตเหมือนกับเพื่อน ไม่ได้กินข้าว ดูหนัง ไปที่ต่างๆ ที่เดียวกันกับเพื่อน ไม่ได้ใช้ชีวิตติดกัน 24 ชั่วโมง ความเร็วตรงนั้น ไม่ได้มีผลกับชีวิตเรามากนักหรอกครับ ปัจจัยต่างๆ ที่บอกข้างต้น มันเปลี่ยนแปลงตลอด แม้แต่ผู้ให้บริการเองก็ยังมีการปรับการตั้งค่าตัวกระจายสัญญาณอยู่ตลอด สุดท้ายผมยืนยันว่าผลการทดสอบความเร็วที่ได้มันไม่ใช่คำตอบสุดท้ายสำหรับเราอย่างแน่นอน

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
30 April 2018

 



ถูกใจบทความนี้  8