ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – สิทธิพิเศษ ได้อยู่? หรือ อยู่ได้?

เราอยู่ด้วยกันได้เพราะอะไรครับ? เพราะผมรักคุณ เปิดมาก็เน่าเลย ฮ่ะๆ แต่เหตุผลที่อยู่ด้วยกันได้ ถ้าเป็นชีวิตคู่ครอง หรือแฟน ก็คือน่าจะมีอะไรหลายอย่างตรงกัน หรือไม่ก็เติมเต็มซึ่งกันและกัน หรือเพราะหน้าตา หรือเพราะลีลาเด็ด ก็คงแล้วแต่เหตุผลที่เลือก แต่สุดท้ายผมว่าความดีครับ ส่วนใหญ่ที่อยู่ด้วยกันได้แบบยาวๆ ก็คือความดี เพราะคนเราคงไม่มีข้อดี 100% แต่เรามักจะมองข้อเสียแค่ 10% แล้วขุดมาเป็นเรื่องใหญ่ จนทำให้จบกันไป นั่นคงเป็นเพียงตัวอย่างที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับชีวิตคู่ เพราะปัจจุบันนี้ เรื่องการคงอยู่กับค่ายโอเปอเรเตอร์ รวมถึงธุรกิจสายอื่นๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีเรื่อง พรีวิเลจ หรือสิทธิประโยชน์ สิทธิพิเศษเพิ่มเติม จากการเป็นลูกค้านั่นเอง วันนี้จึงจะมาคุยกันเรื่องของความรักใคร่ ของโอเปอเรเตอร์กับลูกค้ากันสักหน่อย ทุกวันนี้ผมว่าคงน้อยคนที่จะยังไม่มีเบอร์มือถือ นอกจากเด็กๆ ที่ส่วนใหญ่คงไม่ได้เปิดเบอร์หรือมีเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้งานและเข้าถึงเรื่องเหล่านี้

ในค่ายโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการ ก็เห็นจะมีกันอยู่ 3 ค่ายหลัก ที่มีเรื่องสิทธิพิเศษเพื่อเอาใจลูกค้า และดึงลูกค้าให้อยู่กับตัวเองให้นานที่สุด ครั้งนี้ผมขอตัดเรื่องคุณภาพและตัวแปรอื่นๆ ไปเลยนะครับ มาวัดกันที่แง่มุมของสิทธิพิเศษอย่งาเดียวเท่านั้น ผมเองก็มีใช้งานทั้งสามค่ายหลัก ทั้ง AIS, DTAC และ TrueMove H อาจจะผิดไปนิดนึงตรงที่ AIS ยังอยู่ที่ Serenade Gold เท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมา AIS ถือว่าเป็นผู้นำในด้านการดึงลูกค้าด้วยสิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย เกิด Serenade มาก่อนใครๆ ในประเทศเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่แค่ในธุรกิจโอเปอเรเตอร์เท่านั้น แต่พอมายุคหลัง ทุกธุรกิจต่างก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และมีให้ลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตามการแข่งขันในแต่ละสายธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าในฝั่งการใช้งานมือถือนั้น ก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ เอง dtac ก็มีแคมเปญอย่าง dtac reward มีการแบ่งลูกค้าเป็นระดับอย่าง dtac Silver, Gold และ Blue Member ส่วน TrueMove H เองก็มี True You สะสมคะแนน TruePoint ได้ และแบ่งลูกค้าเป็น Red และ Black หลังๆ เหมือนจะมี White card ที่ต่ำกว่า Red ด้วย ทั้งหมดทั้งปวง คือขึ้นอยู่กับค่าใช้บริการ และอายุการใช้งานของลูกค้าว่าอยู่นานแค่ไหน แล้วแต่ค่ายว่าจะเอาเงื่อนไขไหนพิจารณาบ้าง ซึ่ง ณ ปัจจุบัน มีโพล และมีการสอบถามจากบรรดาสมาชิกในพันทิพ ถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ สรุปเลยนะครับว่า งานนี้ความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ คือ dtac reward มาแรง และ True You ก็เช่นกัน ส่วน AIS กลับดรอปลง เนื่องจากอะไร?

ก่อนอื่นคือ ผมก็ใช้งานทั้งสามค่ายมานาน แต่ก็เปลี่ยนเบอร์ไปมาบ้าง ก็จะมี AIS ที่น่าจะนานสุดแล้ว ซึ่งในช่วงแรก มีอะไรให้แลกเต็มไปหมด เพราะอะไรนะหรอครับ เพราะว่าช่วงก่อนหน้านี้คู่แข่ง ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไง ช่วงก่อนหน้านี้คือมี True You ที่เพิ่งเกิดตามหลัง และเริ่มมีเรื่อง Black card เข้ามาได้ไม่นานมากนัก ส่วน dtac นี่น้องใหม่เลย จริงๆ มี dtac reward นานแล้ว ผมว่าน่าจะมาก่อน True เสียด้วยซ้ำ แต่บอกเลยว่าง่อยมานานมาก แต่มาช่วงหลัง เริ่มมีการคัดกรองออก Silver, Gold, Blue Member ก็เริ่มจัดเต็มเรื่อยๆ จนโพลในพันทิพย์ ยกให้ dtac มาแรงที่สุด ซึ่งผมเองก็มีโอกาสใช้งาน dtac มากเช่นเดียวกัน เพราะเป็นคนเดินห้าง ส่วนไปกินอาหารตามพวก ร้านค้าเปิดต่างๆ นอกห้าง ก็มักจะเจอ True You ซะมากเลย แต่ผิดหูผิดตากับ AIS ที่เดินในห้าง ก็เห็นมีนะครับ แต่ปริมาณน้อยกว่า dtac และ True อย่างมาก พวกป้ายต่างๆ สมัยก่อนเห็นมีแต่ AIS เด่นๆ มาระยะหลังเห็นอีกสองค่ายมากกว่า เอา MC Donald ที่ผมคิดว่าน่าจะกินกันเยอะ มาช่วงหลัง True ลด 20 บาท และก็ให้อัพไซด์  dtac ก็ลดราคาเหลือ 99 บาท AIS เองก็มีนะลดราคาเหมือนกัน แต่ AIS แพงกว่า 10 บาท อย่างที่รู้ว่าผู้นำด้านอื่นๆ แต่พอมาด้านสิทธิพิเศษ ที่คิดว่าน่าจะดีกว่า แต่เทียบดูคร่าวๆ แล้ว โดนคู่แข่งแซงไปแล้ว และอีกหลายๆ บริการที่ AIS เองระยะหลังใช้แต้มที่เราสะสมจากการจ่ายบิลหรือใช้จ่ายในแต่ละเดือนกลับมาเป็นแต้ม และให้เรากดใช้แต้มแลก ซึ่งเพิ่งมีในช่วงหลังนี่ล่ะ มีการโปรโมตเรื่องการกินฟรีอะไรอยู่เหมือนกันนะครับ แต่เหมือนเข้าไม่ถึงลูกค้า และโดนบ่นกันอยู่ ณ ตอนนี้ เอาจริงๆ มาช่วงหลัง นอกจากที่สนามบินแล้ว ผมยังไม่เห็นที่ไหนที่ AIS ให้แลกรับฟรี โดยไม่ต้องซื้อของหรือบริการนั้นๆ เลยนะครับ แต่อีก 2 ค่ายนี่ เคยแลกมาแล้ว ตามห้างทั่วๆ ไป ที่เราเข้าถึงได้นี่ล่ะ ถึงแม้ว่าสิทธิ์ที่ให้จะน้อยกว่า แต่ของฟรี ใครล่ะจะไม่ชอบ เคยเจอสิทธิ์เต็มบ่อยนะ แต่ก็คิดว่าไว้คราวหน้าค่อยใช้ใหม่ ซึ่งแน่นอนว่า ก็ยังคงอยู่กับค่ายนั้นๆ ต่อไป เพื่อรอใช้สิทธิ์ ซึ่งทาง AIS เองอาจจะมองว่า เอาไปเฉลี่ยสิทธิ์จำนวนมากให้ลูกค้าดีกว่า ก็อาจจะเป็นไปได้ อย่างน้อยผมก็ยังคิดว่าในช่วงหลัง สิทธิประโยชน์ หรือสิทธิพิเศษของ AIS น้อยลงไปจริง เหมือนที่เค้าว่ากัน ส่วนอีกสองค่าย มีแต่มากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งอย่างที่เกริ่นด้นบนล่ะครับว่า ไม่นับรวมบริการด้านอื่นๆ ซึ่ง AIS ดีอยู่แล้ว แต่ ตอนนี้คู่แข่งกำลังหายใจรดต้นคอ อย่าง dtac เองที่เรารู้ดีว่า ด้านคุณภาพสัญญาณอยู่ในขั้นที่ไม่น่าเชื่อถืออีกแล้วสำหรับคนใช้อย่างเราๆ แต่ก็ยังมีเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ยังเอาใจลูกค้าไว้ได้ หรือแม้แต่ True เองที่น่าจะมีภาษีดีกว่า ทั้งเครือยข่าย และอีกหลายด้าน อ้อ อีกอย่างนึงคือ AIS มีแต่ก่อนไม่สามารถรวมเบอร์แล้วรับสิทธิ์ Serenade ได้ แต่มาปีนี้ก็เพิ่งเริ่มการรวมบริการอย่าง AIS Fibre และค่าโทรเข้าด้วยกัน แล้วนับให้เป็น Serenade ขั้นต่างๆ ได้ ผมว่างานนี้ AIS ตามหลังอยู่ แต่ก็คงมีแผนแก้คืนอย่างแน่นอน เพราะคงไม่สามารถปล่อยเรื่องความเป็นหนึ่งในด้าน สิทธิประโยชน์ ให้เปลี่ยนมือไปโดยง่าย ปีนี้ผมว่า AIS น่าจะปูพรมทำอะไรอีก แต่ก็ต้องดูว่า ยังใส่ใจลูกค้าเก่าที่อยู่มานานเป็นสิบปี แต่ใช้งานไม่ถึงตามข้อกำหนดด้วยไหม เพราะหลายคนที่ใช้งานมานับสิบปี มาโดยปลดขั้นของ Serenade ลงบางทีมันก็เสียความรู้สึก และช่วงนี้ค่ายอื่นก็มาแรงซะด้วยสิ ไม่รู้ว่าจะแก้เกมทันแค่ไหน แต่ที่รู้ เวลาเราไปซื้อของต่างๆ นะครับ เรื่องสิทธิพิเศษตรงนี้ เราควรศึกษาไว้ อย่างน้อยใช้ประโยชน์จากมันได้ ก็ประหยัดค่าใช้จ่ายเราได้หลายตังค์เหมือนกันนะ ไม่ใช่แค่โอเปอเรเตอร์นะครับ ยังมีสายอื่นๆ เช่นธนาคาร บัตรเครดิต มือถืออย่าง Samsung อะไรแบบนี้ มีอะไรก็ใช้ให้คุ้มนะ ไม่งั้นเสียโอกาสแย่ แล้วเคสแบบนี้ เพื่อนๆ ว่า สิทธิพิเศษ ณ ปัจจุบัน กับค่ายที่ใช้งานอยู่ คิดว่าค่ายตัวเองดูแลเรื่องสิทธิพิเศษดีแค่ไหนกันครับ?

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
28 May 2018



ถูกใจบทความนี้  2