ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – การทดสอบความเร็วแกนเดียว ไม่ถูกต้อง?

ครั้งนี้มาคุยกันเรื่องการทดสอบความเร็วก็แล้วกันครับ ก็คงไม่พ้นเรื่องอินเตอร์เน็ตและผู้ให้บริการ ณ ปัจจุบัน ทั้งมีสายและไร้สาย ในปัจจุบัน ไม่ใช่สิ ตั้งแต่ในอดีตเราทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ตกันด้วยความเร็วในการดาวโหลดและอัปโหลด ซึ่งพอได้เห็นตัวเลขในระดับที่ผู้ให้บริการโฆษณาไว้สักครึ่งนึง เราก็พอใจแล้ว และใช้งานต่อไปอย่างไม่ได้สงสัยอะไร จนกว่าจะมีปัญหาในการใช้งาน โหลดช้า เน็ตไม่วิ่ง หรืออะไรก็แล้วแต่ เราถึงจะมานั่งเช็คกันสักทีนึง เชื่อว่ามีน้อยคนที่มีการเช็คความเร็วทุกวัน หรือทุกชั่วโมงเพื่อเช็คว่าผู้ให้บริการไม่เอาเปรียบเรา? ซึ่งเราก็รู้กันดีว่า แต่ละช่วงเวลาความเร็วที่ใช้งานก็ไม่เท่ากัน ถ้าด้านมีสายก็อาจจะคงที่หน่อย แต่ถ้าด้านไร้สายนี่ความเร็วแล้วแต่ปัจจัยต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นตัวผันแปรได้ทั้งสิ้น แล้วเราจะวัดผลกันด้วยความเร็วแกนเดียว มันถูกต้องแล้วหรือ?

จนมาในปัจจุบันถ้าพูดถึงแอปที่เราใช้งานทดสอบความเร็วกันมากที่สุดก็คือ speedtest.net ซึ่งเป็นแอปและเว็บที่ใช้อ้างอิงกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ทว่าในปัจจุบันเริ่มมีแอปที่ใช้ทดสอบเพิ่มขึ้นอาทิเช่น nPerf ที่เราเห็นชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา มีการโปรโมตและแนะนำให้ผูัใช้งานอย่างเรารู้จักมากขึ้น รวมถึง อีกค่ายจาก OpenSignal กับแอปที่ชื่อว่า Meteor ซึ่งแอปเหล่านี้มีการวัดด้วยควาแตกต่างที่มากขึ้น เช่น nPerf มีการวัดในแง่มุมของ การใช้งานเว็บ และการดูสตรีมมิ่ง ว่าเป็นยังไงบ้าง ส่วน Meteor ก็คล้ายกัน แต่มีแง่มุมของการใช้งานแอปต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งก็นับว่าเข้าถึงคนใช้งานอย่างเราๆ ได้มากขึ้น เช่นแอป Youtube, Spotify หรือ facebook ว่ามีประสิทธิภาพดีแค่ไหน เพราะแต่ละแอปก็มีการใช้งานที่แตกต่างกัน ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่เป็นที่นิยมโดยสำหรับคนที่ทดสอบความเร็วในส่วนใหญ่ ที่ยังอ้างอิงความเร็วเป็นที่ตั้ง แต่แอปที่ว่ามาเช่น nPerf, Meteor ก็มีเรื่องความเร็ว Ping หรือ Latency เป็นหลักอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราจับต้องได้มากกว่านั้นก็คงเป็นเรื่องการใช้งานจริง ว่าเป็นอย่างไรบ้างซึ่งสองแอปนี้ทำได้ดี ดังนั้นการวัดความเร็วโดยใช้ Speedtest.net ผมว่ายังคงเป็นทางเลือกหลัก แต่คิดว่าการวัดความเร็วด้วย nPurf และ Meteor เป็นอีกทางนึงที่ควรลงเพิ่มเอาไว้บนเครื่องและใช้ทดสอบคู่กัน เพราะในยุคนี้ แง่มุมเพียงตัวเลขความเร็วอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ

มีหลายครั้งที่ทดสอบความเร็ว ณ ขณะที่ทดสอบได้มาก แต่เชื่อไหมว่าการใช้งานสตรีมมิ่ง หรือการใช้งานเฟสบุ๊คกลับแย่ ไม่เหมือนตัวเลขความเร็วที่โชว์ และในเคสของค่ายนึงที่ความเร็วง่อยๆ บ่นๆ กันอยู่มากที่สุด ณ ตอนนี้ ตัวเลขความเร็วออกมาแบบอยากจะด่าจริงๆ ไม่เหมือนที่คุยไว้นี่นา แต่พอมาดูเรื่อง สตรีมมิ่ง มันกลับทำได้ดีกว่าตัวเลขของความเร็วที่ทดสอบออกมาให้เห็น ซึ่งมันก็น่าแปลกใจเหมือนกัน ดังนั้นผมถึงบอกว่าตัวเลขความเร็ว ผมว่าให้ผู้บริการเอาไว้เคลมตัวเลขกันดีกว่า ส่วนคนใช้งานอย่างเราๆ หันมาทดสอบด้วยแอปที่บอกรายละเอียดได้มากจะดีกว่า หรือไม่นะผมว่า Speedtest.net นี่ล่ะทีต้องปรับให้เข้ากับเทรนด์ในปัจจุบัน ที่ต้องทดสอบได้มากกว่าตัวเลขทางเทคนิค ควรมีเรื่องเลเยอร์ของแอปพลิเคชั่น หรือแง่มุมในการใช้งานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้รู้กันว่า ในอีกหลายแง่มุม หรือหลายๆ แกนนั้น ผู้ให้บริการแต่ละรายให้บริการเราได้ดีแค่ไหน อย่างที่บอกล่ะครับ ตัวเลขเป็นเพียงการแสดงความเร็วบ่งชี้ในเบื้องต้นเท่านั้น หรือใครที่ไม่สนใจตัวเลข ไม่ต้องทดสอบความเร็วให้เปลืองเน็ต ก็อาศัยดูเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวันของเราแทนก็ได้ อันนี้ก็ตอบโจทย์ตัวเราเองได้ในตัว ถ้าไม่ดี ไม่แรง ก็เปลี่ยนค่าย ถ้าเปลี่ยนครบทุกค่ายแล้วยังไม่ดีก็ทำใจล่ะครับ ฮ่ะๆ

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
2 July 2018



ถูกใจบทความนี้  8