ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Xiaomi Mi Band 3 น่าผิดหวัง?

วันนี้มาคุยเรื่อง Wearable บ้างครับ ตัวล่าสุดที่ทำตลาดได้ดีมาก แม้ว่าจะเน้นขาย Online เสียเป็นส่วนใหญ่ ในบ้านเราก็เพิ่งเปิดตลาดอย่างเป็นทางการได้ไม่นาน ก็คือ Xiaomi ล่าสุด เพิ่งประกาศเปิดตัว Mi Band 3 สดๆ ร้อนๆ พร้อมขายต้นเดือนนี้ คาดว่ากลางเดือนหรือไม่ปลายเดือน คนที่สั่งก็น่าจะได้มาไม่ยาก ก็นับว่าเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นจาก Mi Band 2 ฟีเจอร์ต่างๆ ถูกปรับปรุงให้สมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการแสดงตัวอักษรบนหน้าจอ และการเตือนต่างๆ ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ดีมากขึ้น กันน้ำ ใส่ว่ายน้ำได้ แต่แทรคว่ายน้ำไม่ได้ โดยจะมีรุ่น NFC ที่รองรับการจ่ายเงินในประเทศจีนด้วย แต่ถ้าเป็นรุ่นธรรมดา ก็มีเรื่องของราคาที่ยังทำราคาได้ไม่ต่างจากรุ่นเดิมมากนัก ด้านแบตเตอรี่ระยะเวลาการใช้งานอาจจะสั้นกว่าเดิมหน่อย แต่ก็ยังถือว่ายาวนาน ใช้ได้สบายยาวๆ 20 วัน รูปร่างหน้าตาก็ไม่ต่างจากเดิมนัก แต่ใช้สายเดิมไม่ได้แน่นอน ถามผมว่าควรอัปเกรดไหม ด้วยราคาก็อัพไปเลยสบาย ไม่ต้องสนอะไรมาก เก็บตังค์อดข้าวสักมือนึงแค่เดือนเดียวก็ได้แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน เรื่องราคาในช่วงแรกมีราคาแรงทะลุไปถึงสองเท่าเลยทีเดียว จากราคาที่เปิดตัวในจีน อันนี้ก็แล้วแต่ล่ะนะ ช่วงพรีออเดอร์นี่เค้าฟันกำไรกันทุกครั้งที่ออกมาใหม่ ถ้าจะให้ดี เอาแค่ Mi Band 2 ที่ต้องปรับราคาลงมาผมว่าก็ยังน่าใช้ และคุ้มค่าอยู่นะ แต่ทว่าถ้าในแง่เทคโนโลยีผมว่าน่าผิดหวัง

ผิดหวังในเรื่องของฟีเจอร์ ที่ยังมาไม่สุด บรรดา Wearable ยี่ห้อไม่ดังในจีนตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้แล้ว เค้าสามามารถวัดความดัน และออกซิเจนในเลือดได้ด้วย เป็นฟีเจอร์ที่ผมคาดหวังมากที่สุด ถ้า Mi Band จะอัพเกรดทั้งที เพราะเทคโนโลยีนี้มาแล้ว เพียงแต่ยี่ห้อไม่ดังทำออกมาได้ไม่แม่น ต้องบอกว่าการวัดอัตราการเต้นของหัวใจบน Mi Band 2 เดิมผมถือว่าโอเคมากแล้ว ถ้าจะเพิ่มการวัดความดันและออกซิเจนในกระแสเลือด ผมว่า Xiaomi ก็ต้องทำได้ และทำได้ดีน่าเชื่อถือกว่าแบรนด์เล็กๆ ทั้งหลายในจีน แต่แล้วก็ไม่มา มาแค่เติมเต็มส่วนที่ขาดเท่านั้น ซึ่งฟีเจอร์พวกนี้คือเบสิคมาก อันนี้คือน่าผิดหวังอย่างแรง อาจจะด้วยเทคโนโลยีนี้อาจจะยังไม่สามารถทำให้แม่นยำได้ Xiaomi จึงยังไม่ออกมา ซึ่งผมก็ยังรอลุ้นว่าอีกครึ่งปี หรือปีหน้าหวังว่าจะมี Mi Band 3S ออกมาขั้นจังหวะ ไม่ได้ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานมากเกินไป แต่อย่างไรก็คงเปลี่ยนไปใช้ Mi Band 3 นั่นล่ะครับ สั่งพรีออเดอร์ไปเรียบร้อย หาราคาพันต้นๆ ช่างยากเสียเหลือเกิน แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้นะ

ทิ้งท้ายอีกรุ่นที่เปิดตัวในไทย Xiaomi Redmi S2 ที่จับมือกับ AIS เท่านั้น งานนี้หากผูกสัญญาก็จะได้ที่ราคา 1490 บาท แต่ต้องมีจ่ายล่วงหน้า จ่ายอะไรอยู่นะ แต่รวมๆ แล้วก็คุ้มแหล่ะ นับว่าเป็นการบุกเบิกตลาดในไทยอย่างเป็นทางการอย่างแท้จริง

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
4 June 2018



ถูกใจบทความนี้  20