Apple จะให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าจะให้ CPU ทำงานช้าลงหรือไม่ในการอัพเดทครั้งหน้า

หลังจากที่ Apple ได้ทำการปรับลดความเร็วของชิปเซ็ตตัวเครื่องให้ทำงานช้าลงตามประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่เสื่อมถอยกันไป ก็เกิดดราม่ารุนแรงจากผู้ใช้งานโจมตีว่าไม่ต้องการเครื่องที่ช้าลงบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้นำเสนอทางแก้ไขคือลดราคาสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลงเหลือแค่พันบาทเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่าคนแห่มาเปลี่ยนเยอะก็ดูท่าจะเปลี่ยนไม่ทันการอีก จนทำให้ Tim Cook ออกมาบอกว่าเราจะปล่อยอัพเดทให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปิดปิดการทำงานชิปเซ็ตที่ช้าลงได้เองเลย

Tim Cook ให้สัมภาษณผ่านทาง ABC News ว่าสาเหตุที่ทาง Apple ตัดสินใจปล่อยอัพเดทที่ทำให้ชิปเซ็ตบทตัวเครื่อง iPhone ที่มีแบตเตอรี่เสื่อมถอยลง เกิดการทำงานช้าลงนั้นก็เพื่อป้องกันอาการเครื่องดับแบบไม่คาดคิด (Random Shutdown) ซึ่งปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน ฉะนั้นก็นับเป็นเหตุผลที่ดีที่ Apple ตัดสินใจกระทำการดังกล่าว ซึ่ง Tim Cook เองก็ยังคงยืนยันเสมอว่าทุกสิ่งที่ทำก็เพื่อประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการลดราคาแบตเตอรี่นั่นล่ะ

อย่างไรก็ตามจากกระแสสังคมที่มีการต่อต้านการที่เครื่องทำงานช้าลงจนถึงกับเกิดการฟ้องร้องนั้น ทำให้ CEO คนนี้เปลี่ยนการตัดสินใจโดยบอกว่าจะปล่อยอัพเดทซึ่งจะมีตัวเลือกให้ติ๊กว่าจะใช้งานการปรับลดความเร็วของ CPU ลงเพื่อรักษาความอึดของแบตเตอรี่ดังเดิมหรือให้ตัวเครื่องทำงานไวดังเดิมแต่มีโอกาสเครื่องดับแบบไม่คาดคิดได้ โดยอัพเดทดังกล่าวนี้คาดว่าจะปล่อยช่วงเดือนมีนาคมปี 2018

ที่มา gsmarena via abc



ถูกใจบทความนี้  9