iOS 11.3 จะอนุญาตให้ใช้หน้าคนในครอบครัวอนุมัติคำสั่งซื้อผ่าน Face ID ได้

Apple iPhone X หรือไอโฟนตัวแรกที่ตัดการใช้งาน Touch ID ออกหลังจากใช้งานมาอย่างยาวนานซึ่งได้ถูกทดแทนการใช้งานของ Touch ID ด้วย Face ID ซึ่งแน่นอนว่าการใช้งาน Face ID แทนนั้นมันสามารถใช้แทนได้ยันการยืนยันคำสั่งซื้อต่างๆ เช่น เวลาซื้อแอปฯ ผ่าน App Store ได้อีกด้วยซึ่งจุดนี้นับเป็นอีกปัญหาหนึ่งสำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆ แล้วเด็กใช้งาน Face ID ซื้อแอปฯ เอง

Apple เตรียมมปล่อย iOS 11.3 ซึ่งจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้แก่ Face ID ให้สามารถใช้งานหน้าของบุคคลอื่นผ่านเครื่องอื่น(จุดประสงค์คือคนในครอบครัว เช่น พ่อแม่) ในการยืนยันคำสั่งซื้อแอปพลิเคชั่น หรือสื่ออื่นๆ ที่เสียเงินซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้งานตัวเครื่อง iPhone X สามารถกระทำการเองได้ทันทีเลย แต่ฟีเจอร์นี้ก็ทำมาเพื่อพ่อแม่ที่ไม่อยากให้ลูกแอบซื้อแอปฯ ต่างๆ หรือสื่อเสียเงินเองนั่นล่ะ ซึ่งเวลาจะซื้อทีต่อไปจะต้องมาขออนุมัติจากพ่อแม่ก่อนว่ายอมหรือไม่

จากวิดีโอดังกล่าวจะเห็นชัดเจนว่ามีคำร้องขอซื้อแอปพลิเคชั่นเข้ามาผ่านทาง Message ซึ่งหากไม่ยินยอมก็ไม่สามารถซื้อได้นั่นเอง ซึ่งการยินยอมนั้นก็ต้องใส่ Password ก่อนในครั้งแรก หลังจากนั้นจึงจะใช้การอนุม้ติคำร้องผ่าน Face ID ได้ (ใครงงๆ ลองดูวิดีโอนะครับ)

จริงๆ นับว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ดีคือออกมาเพื่อแก้ปัญหาจุดนี้โดยเฉพาะ อันนี้ผมเห็นด้วยนะให้มีฟีเจอร์นี้เพราะเดี๋ยวนี้จะหาอะไรเสพมันก็ง่ายล่ะนะ ยิ่งซื้อแอปนี่ยิ่งง่ายเลย ฉะนั้นหากตั้งค่าและควบคุมลูกได้ก็คงดีกว่าไม่น้อยเลยล่ะ

ที่มา 9to5mac



ถูกใจบทความนี้  4