ยอดขาย iPhone X น้อยจนส่งผลต่อธุรกิจหน้าจอ OLED ของซัมซุง

ภายหลัง Apple ประกาศยอดขายของ iPhone X ที่ทำไปได้ 29 ล้านเครื่องไม่ทันไร ก็มีข่าวจากอุตสาหกรรมทางเกาหลีใต้ทันทีว่าซัมซุงสั่งลดการผลิตหน้าจอ OLED ไปยังโรงงานทันที 10% และลดแผนการขยายโรงงานในเวียดนามตามยอดขายของ iPhone X ที่เกิดขึ้นจริง

แหล่งข่าวรายงานว่าโรงงานใหม่ (A3) จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการออกแบบของ Apple โดยเฉพาะ ทว่าอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนเมื่อยอดขายของ iPhone X ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ซัมซุงลดการผลิตลง ซึ่ง Apple จะแก้สถานการณ์อย่างไรคงต้องรอติดตามชมกันต่อ

อย่างไรก็ตามยังมีข่าวว่า Apple เตรียมเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ซึ่งน่าจะมีดีไซน์แบบ iPhone X ในขนาดหน้าจอ 5.85 นิ้ว และ 6.46 นิ้ว ในปีนี้ แต่ว่าอาจย้ายการผลิตไปใช้ LG แทนก็เป็นได้

ฉากหน้าแม้ว่า Samsung กับ Apple อาจเป็นคู่แข่งกันแต่ฉากหลังก็เป็นคู่ค้าทางธุรกิจที่ดีต่อกันเสมอมาอยู่ ซึ่งจริงๆ ผมยังเชื่อว่า Apple น่าจะยังจ้าง Samsung ผลิตหน้าจอต่อไปอยู่ เพราะมันคงหาบริษัทที่รองรับการผลิตจำนวนมากแบบนี้ได้ยาก อีกทั้งเจ้าอื่นน่าจะยังมี QC ที่สู้ได้ยากเมื่อเทียบการผลิตในปริมาณเดียวกัน อย่างไรก็ตามการที่ยอดขาย iPhone X แย่กว่าที่คาดคงไม่ใช่เรื่องดีสำหรับ Apple เท่าไหร่นักซึ่งต้องรอรดูว่ากำไรจะหดลงมากน้อยแค่ไหน (แต่เชื่อเถอะว่ายังไงก็คงกำไรอยู่)

ที่มา gsmarena



ถูกใจบทความนี้  9