เลนส์ซูม 4K ของแคนนอนได้รับรางวัล Emmy 2017

บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่าบริษัทแม่คือ แคนนอน อิงค์ ได้รับรางวัลเอมมี่ด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม ประจำปี 2017 (ครั้งที่ 69) จากผลิตภัณฑ์เลนส์ซูม 4K สำหรับกล้อง large-format ที่ใช้เซ็นเซอร์เดี่ยว ได้แก่เลนส์ในตระกูล CN-E, CN-SERVO และ COMPACT-SERVO รางวัลดังกล่าวมอบโดย Academy of Television Arts & Sciences (ATAS) เพื่อยกย่ององค์กรและบุคคลที่ก่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ส่งผลสำคัญต่อการผลิตรายการโทรทัศน์ การมอบรางวัล Technical & Engineering Emmy Awards ครั้งที่ 69 จัดขึ้นภายในงาน SMPTE 2017 Annual Conference ในย่านฮอลลีวู้ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

นายนิฐิวัฒน์  วัจนวรานันท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย ส่วนงานอิมเมจจิ้ง คอนซูเมอร์โปรดักส์ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ผลิตภัณฑ์เลนส์ซูม 4K ของแคนนอนได้รับรางวัลเอมมี่ ทั้งนี้เลนส์เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูง การที่ภาพถ่ายในปัจจุบันมีความละเอียดเพิ่มขึ้นจาก HD เป็น 4K หรือมากกว่านั้น ทำให้ผู้ผลิตต้องพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเลนส์อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ภาพในกล้องถ่ายรูป กล่าวได้ว่าภาพที่สวยงามที่เราเห็นบนจอโทรทัศน์นั้นเริ่มต้นจากเลนส์นั่นเอง”

หนึ่งในเลนส์ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ คือ CINE-SERVO 50-1000mm T5.0-8.9 เลนส์ซูมอัลตร้าเทเลโฟโต้ 4K ที่ยาวที่สุดในโลก เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 และเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2558 ใช้ในการถ่ายทอดสดและการผลิตรายการโทรทัศน์ที่แปลกใหม่หลายรายการ รวมถึง Earth Live รายการสดครั้งยิ่งใหญ่ของช่อง National Geographic

อัล เบอร์แมน Executive Producer รายการ Earth Live กล่าวว่า “เลนส์รุ่นนี้ตอบโจทย์การถ่ายรายการของเราได้อย่างเหมาะเจาะ เพราะบ่อยครั้งในการถ่ายภาพสัตว์ป่าในสภาพธรรมชาติ ผู้ถ่ายภาพมักไม่สามารถเข้าถึงสัตว์เหล่านั้นในระยะใกล้มากๆ ได้ เลนส์แคนนอน CINE-SERVO 50-1000mm ช่วยให้เราได้ภาพราวกับได้อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์เหล่านั้น และน่าจะเป็นเลนส์ถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ดีที่สุดในตลาดตอนนี้”

 

แคนนอนได้พัฒนาเลนส์ซูมอัลตร้าเทเลโฟโต้ 4K รุ่น CINE-SERVO 50-1000mm T5.0-8.9 จากความต้องการเลนส์ซูเปอร์ 35 มม. ที่มีช่วงซูมยาวสำหรับการถ่ายทำสารคดีหรือรายการเกี่ยวกับธรรมชาติที่ความละเอียดสูงระดับ 4K / UHD ซึ่งผู้ใช้ต้องการให้เลนส์พกพาสะดวก เหมาะสำหรับนำไปใช้ในป่าหรือสถานที่ห่างไกล มีทางยาวโฟกัสที่สามารถถ่ายสิ่งที่มีความสูง   4-5 ฟุต จากระยะห่าง 350 ฟุตได้ จึงต้องมีทางยาวโฟกัสราว 1,000 มม. อีกทั้งต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 15 ปอนด์ (6.8 กิโลกรัม) และยาวไม่เกิน 16 นิ้ว การพัฒนาเลนส์ดังกล่าวต้องอาศัยเทคโนโลยีการจำลองด้วยระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการพัฒนาระบบ optical และ optomechanical เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ความเชี่ยวชาญที่แคนนอนสั่งสมมาหลายทศวรรษถูกนำมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาเลนส์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการออกแบบระบบเลนส์ หรือการคัดสรรส่วนประกอบ เพื่อให้เลนส์มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ในการถ่ายภาพและให้ภาพที่มีความสว่างเพียงพอภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ โดยเลนส์สามารถให้ภาพที่มีคุณภาพระดับ 4K ตลอดระนาบภาพ ทำให้ภาพถ่ายมีความคมชัดเป็นเลิศ โดยเฉพาะในการถ่ายภาพมุมกว้าง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลนส์ซูม 4K ของแคนนอนได้ที่เว็บไซต์ www.usa.canon.com/internet/portal/us/home/products/list/lenses/cinema



ถูกใจบทความนี้  0