MediaTek Helio P60 เปิดตัวตามด้วย Cortex-A73 และ AI core

มาตามนัดสำหรับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ MediaTek helio P60 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนระดับ mid-range ซึ่งจากผลทดสอบประสิทธิภาพก่อนหน้านี้ก็สูสีกับทาง Snapdragon 6xx Series เลยล่ะ 

MediaTek Helio P60 ผลิตผ่านสถาปัตยกรรมเล็กระดับ 12 นาโนเมตร มี CPU 8 แกนแบ่งเป็น Cortex-A73 4 แกน 2.0Ghz + Cortex-A53 4 แกน 2.0Ghz ซึ่งทางบริษัทเองเคลมว่ามันจะแรงกว่ารุ่นเดิมอย่าง P30 ถึง 70% ในส่วนของ GPU อัพเกรดมาเป็น Mali-G72 MP3@800Mhz ซึ่งไม่แรงเท่าเรือธงหรอกแต่เชื่อว่าเล่นเกมส์ในปัจจุบันได้สบายๆ

ทีเด็ดจริงๆ คงอยู่ที่ MediaTek NeuroPilot ซึ่งเป็น AI ที่ติดมากับชิปเซ็ตเลย รองรับการทำงานร่วมกับ Google Android Neural Networks API  รวมถึงรองรับ AI frameworks, including TensorFlow, TF Lite, Caffe, และ  Caffe2 ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาง่ายต่อการพัฒนา AI Application บนชิปเซ็ตดังกล่าว นอกจากนี้ตัวของมันเองยังมีการแยกส่วนการทำงานกันระหว่าง APU และ CPU ซึ่งจะช่วยให้ชิปเซ็ตทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่งผลให้ใช่พลังงานน้อยลงด้วย เหมือนคนงานที่มีคนคอยสั่งตลอดเวลาว่าตอนนี้ควรทำอะไร

ชิปเซ็ตใหม่นี้ยังรองรับหน้าจอ FHD ที่อัตราส่วน 20:9 อีกด้วย และยังจะสามารถใช้งานร่วมกับหน่วยความจำแบบ UFS 2.1, และรองรับ RAM 8GB LPDDR4x (1,800MHz) แน่นอนว่ารองรับการใช้งาน LTE แต่อยู่ที่ Cat 7 สำหรับการดาวน์โหลดและ Cat 13 สำหรับการอัพโหลด

ที่เหลืออยู่ที่ราคาตลาดละว่าจะเอาชิปเซ็ตรุ่นใหม่นี้มาเล่นกับสมาร์ทโฟนตัวไหน ซึ่งจริงๆ ผมว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะ น่าจะมีสมาร์ทโฟนต่ำหมื่นดีๆ อีกหลายรุ่นให้เห็นกันในปีนี้เลยก็ว่าได้

ที่มา



ถูกใจบทความนี้  16