ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 6 ชูจุดแข็ง Real ประกาศความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกมาสู่ไทย จับมือผู้นำเทคโนโลยีเบอร์หนึ่ง Google และ Line ประเทศไทย

7 มีนาคม 2561 – ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดโครงการ ยิ่งใหญ่ แตกต่างอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ชูจุดแข็ง Real เป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ตัวจริง เสียงจริง เบอร์หนึ่งของไทย เปิดเผยความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกมาสู่เมืองไทย จับมือผู้นำเทคโนโลยีเบอร์หนึ่งของโลกทั้ง Googleและ Line ประเทศไทย นำโมเดลหลักสูตรการเรียนรู้ของสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับในระดับโลก จากโครงการ Google LaunchPad Accelerator ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพจากทั่วโลกของ Google ในสหรัฐอเมริกา มาสอนสตาร์ตอัพในดีแทค แอคเซอเลอเรท โดยได้นำเมนเทอร์ระดับโลก ที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้านในศาสตร์ที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับสตาร์ตอัพ เช่น มร.เจคอป กูรูอันดับ 1 ด้าน UX/UI ซึ่งเป็นการนำแนวคิดด้าน User Experience และ User Interface (UX/UI) มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ การนำ มร.เจค คแนป (Jake Knapp) เจ้าพ่อในโลกของ design sprint การออกแบบสำหรับการสร้างไอเดียใหม่ รวมถึงเมนเทอร์ระดับโลกอีกมากมาย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มในประเทศไทย และที่สำคัญเรายินดีที่จะประกาศที่จะเป็นพันธมิตรกับ LINE SCALEUP โปรเจคใหม่จาก LINE ประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุน ส่งเสริมศักยภาพสตาร์ตอัพไทย ด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มของ LINEที่เข้าถึงผู้ใช้บริการมากกว่า 42 ล้านรายทั่วประเทศ

ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 6 ชูจุดแข็ง Real ประกาศความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกมาสู่ไทย จับมือผู้นำเทคโนโลยีเบอร์หนึ่ง Google และ Line ประเทศไทย

บ่มเพาะสตาร์ตอัพที่สร้างได้จริง นำอนาคตสตาร์ตอัพไทยสู่ยูนิคอร์น

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคเริ่มเข้ามาสู่สตาร์ทตอัพอีโคซีสเต็ม เป็นรายแรกๆ จนถึงปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จถึง 34 บริษัท มีมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ มีเงินลงทุนมากถึง 5 ล้านเหรียญ โดยมีอัตราการลงทุนของนักลงทุนในบริษัทอย่างต่อเนื่องถึง 70%  ซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่าอัตราในตลาด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากร 600 ล้านคน เป็นตลาดใหญ่ที่มีมูลค่า 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดนี้ยังพร้อมที่จะเป็นดิจิทัลทุกเมื่อ เพียงต้องการแรงผลักดัน สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ที่พร้อมจะพุ่งทะยานเติบโตไปข้างหน้า

ประเทศไทยมีอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือต่อจำนวนประชากร มากเกินกว่า 100% แต่ความเจริญก็ยังไปไม่ถึงคนกลุ่มใหญ่ เราพยายามที่จะนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนที่ต้องการใช้ชีวิตดิจิทัล ซึ่งยังสามารถพัฒนาไปสู่ดิจิทัลได้อีกมาก เช่น ในประเทศจีนที่ยังมีโอกาสพัฒนาเป็นดิจิทัลอีกมากมาย เช่นการใช้จ่ายแบบ e-payment ซึ่งเกิดขึ้นแล้วอย่างรวดเร็ว แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงต้องสร้างบริการดิจิทัลอีกมาก

ในระยะเวลา 5 ปี ของดีแทค แอคเซอเลอเรท จนมาถึงวันนี้ ดีแทคได้สร้างนวัตกรรมใหม่ ที่มาช่วยให้ชีวิตของลูกค้าสะดวกง่ายดาย ในการใช้ชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นปีละ 10-12 บริษัทเทคสตาร์ตอัพ นอกจากนี้ดีแทคยังได้มอบสิ่งๆดีๆกลับคืนกับสังคมไทย เช่น Seekster และ Skootar ที่ช่วยสร้างงานให้กับกลุ่มแม่บ้าน แมสเซ็นเจอร์ เข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล Giztix ที่นำกลุ่มขนส่งโลจิสติกรายเล็กในระดับประเทศ เข้ามาสู่แพลตฟอร์มการขนส่งระดับโลก Ricult ที่นำการใช้ Machine learning มาช่วยพยากรณ์อากาศ เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สตาร์ตอัพเหล่านี้ไม่เพียงมาช่วยผลักดันสร้างดิจิทัล แต่ยังสร้างพลังสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มให้ก้าวเดินไปได้อย่างมั่นคงและแข็งแรงมากขึ้น และช่วยผลักดันให้สตาร์ตอัพเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ดีแทค แอคเซอเลอเรท มีความมุ่งมั่น ที่จะสร้างยูนิคอร์นของประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงทำตลาดแค่ในประเทศแต่ยังต้องคิดขยายออกไปต่างประเทศด้วย เราช่วยสตาร์ตอัพขยายตลาด ไปยังลูกค้าในกลุ่มเทเลนอร์ทั้งโลก จากนอร์เวย์จนถึงบังคลาเทศ เราเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด กับ Google Facebook และ Line เพื่อเป้าหมายสูงสุด ให้สตาร์ตอัพไทย ช่วยประเทศไทย ให้คนไทยได้มีชีวิตที่ง่ายสะดวกสบายและมีความสุข”

 

นายแอนดริว กวาลเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค กล่าวว่า “ในปี 2560 ที่ผ่านมาเราเห็น ดีลการลงทุนและเส้นทางของสตาร์ตอัพไทย ชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ สะท้อนให้เห็นสตาร์ตอัพของไทย ที่เข้าสู่ช่วงของการเติบโต ซึ่งดีแทค แอคเซอเลอเรทเองก็มีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มให้กับประเทศไทย เฉพาะในปีที่ผ่านมาสตาร์ตอัพของดีแทค แอคเซอเลอเรท มีเงินลงทุนเข้ามา ในจำนวนนี้มี 3 บริษัทที่ได้รับการลงทุนในระดับซีรี่ส์ A และในระดับ SEED อีก 8 บริษัท ด้วยมูลค่าเงินลงทุน 9.5 ล้านเหรียญ สตาร์ตอัพของเราได้รับการลงทุนอย่างต่อเนื่องมากถึง 70% เมื่อเทียบกับสตาร์ตอัพในภูมิภาคนี้ที่ได้รับการลงทุนเพียง 20% แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวจริงในโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ในไทย และภูมิภาคนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในปีนี้ คือ การที่ Google เลือกดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นพันธมิตรสำคัญกับ Google Launchpad เราได้เข้าไปร่วมในหลักสูตรการเรียน การสอนสตาร์ตอัพ และได้รับการเลือกสตาร์ตอัพให้เข้าร่วมโครงการ รวมถึง Google ยังได้ส่งกูรูสตาร์ตอัพชั้นนำให้มาสอนสตาร์ตอัพในประเทศไทย อย่างเช่น เจคอป กรีนสแปน

ปัจจุบันดีแทค แอคเซอเลอเรท ยังเป็นรายแรกที่ทำงานร่วมกับ Line ซึ่งจะช่วยให้สตาร์ตอัพนำบริการไปยังกลุ่มลูกค้าของ Line ที่มีกว่า 42 ล้านรายในประเทศไทย ซึ่ง Line มี LINE API ที่ช่วยสตาร์ทอัพไทย ผลักดันการพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ ช่วยให้สตาร์ทอัพไทยปรับเปลี่ยนบริการหรือแอปพลิเคชันที่มีอยู่เดิมให้เข้ากับแพลตฟอร์มของ LINE รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน LINE ให้เข้าบริการต่างๆ ง่ายขึ้น”

 

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ความน่าสนใจ และตื่นเต้นใหม่ๆในดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 6 มีอยู่มากมาย โดยมีไฮไลท์เด่นๆ คือ

1) ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ครั้งแรกของไทยกับ Google Launchpad Accelerator สหรัฐอเมริกาโดยใช้หลักสูตรการเรียนจาก โครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพจากทั่วโลกของ Google รวมทั้งการคัดเลือกและสนับสนุนสตาร์ตอัพไทยไปเรียนรู้ ในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

2) ร่วมมือกับ LINE SCALEUP โปรเจคใหม่จาก LINE สนับสนุนสตาร์ตอัพไทยให้เติบโตและก้าวไกยิ่งขึ้น ทั้งด้านการขยายตลาด (SCLAE) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่สตาร์ตอัพไทยควรให้ความสำคัญ เพื่อการเติบโตอย่างเป็นขั้นตอนสู่เวทีระดับโลก ด้านเทคโนโลยีที่ LINE SCALEUP  พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ด้วยแพลตฟอร์มให้สตาร์ตอัพสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช้ LINE มากกว่า 42 ล้านคนทั่วประเทศ พร้อมด้วยเทคโนโลยี LINE Messaging API ที่สามารถต่อยอดโปรดักส์ของสตาร์ทอัพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเซสชั่นพูดคุยแบบ 1:1 สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับทีมนักพัฒนา LINE ประเทศไทยเป็นที่แรก และโอกาสในการร่วมงานสัมมนาด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ LINE Developer Day ที่กรุงโตเกียว HQ ในเดือนกันยายน 2561 นี้อีกด้วย

3) มีพันธมิตรองค์กรใหญ่ระดับประเทศ ผู้ร่วมสนับสนุนรางวัล คือ บริษัท เมืองไทย ประกันชีวิต จำกัด มหาชน สิริ เวนเจอร์ ปตท เอสเพรสโซ ExpresSo (Express Solution)

4) ความร่วมมือจากพันธมิตร การขยายการเติบโตจากพันธมิตรไปสู่ความร่วมมือ Growth & Scaling pack by the collaboration with partners to provide support in 3 areas

ช่วยผลักดัน การขยายและการเติบโต ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ใน 3 ด้านคือ

  • พันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี Technical pack : Clouds partners AWS, Google Clouds, IBM, Tencent
  • พันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนเรื่องการตลาด Marketing pack : dtac, FB, Line@, PTT, San Siri, MTL, Thairath, Fastwork
  • พันธมิตรจากสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพในการสนับสนุนด้านต่างๆ Talent pack เช่น Getlink, Scoutout, Google Ignite, Skooldio, Disrupt University, Globish, Senseino, Google Developer Group Thailand.

ทั้งนี้ยังมี ไฮไลท์กูรูแห่งวงการสตาร์ตอัพระดับโลก ที่มาบรรยาย เช่น

  • เนียร์ อียาล (Nir EyalProduct design ผู้เขียนหนังสือ “Hooked: How to Build Habit-Forming Products”
  • Jacob GreenspanUI/UX Expert “เจ้าพ่อ UX/UI แห่ง Google LaunchPad Accelerator”
  • Hai Habot, OKR “ปรมาจารย์ทางด้าน OKR”ผู้บริหารระดับสูง จากบริษัทเทคโนโลยีแห่งซิลิค่อนวัลเล่ย์
  • สกอต เบล (Scott Bales), Lean Startup ผู้เขียนหนังสือ “Mobile Ready” สกอตเป็นหนึ่งในกูรูผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้าน Lean Startup และ Customer Validation
  • กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล เจ้าพ่อสตาร์ตอัพเมืองไทย ผู้นำแนวคิดและวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจ Tech Startup จาก Silicon Valley มาใช้ในประเทศไทย

เมนเทอร์และพันดาวัน คือ

  • มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) และ จุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและ Ex-Director, Grab (Thailand) เป็นเมนเทอร์ มีอิง ดารินทร์ สุทธพงษ์ เป็นพันดาวัน
  • ชาริณี กัลยาณมิตร “แชนนอน” เมนเทอร์และกั๊ก สุพิชญา สูรพันธุ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Piggipo เป็นพันดาวัน
  •  อริยะ พนมยงค์ ‎กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทยเมนเทอร์ และ ทอม ปตินันต์ วชิรมน ผู้ร่วมก่อตั้ง ScoutOut เป็นพันดาวัน
  • ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ CEO Ookbee เมนเทอร์ และปิปโป้ เปรมวิทย์ ศรีชาติวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Fictionlog
  • ไผท ผดุงถิ่น ผู้ก่อตั้ง Builk เป็นเมนเทอร์ และเบล พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ Freshket เป็นพันดาวัน
  • กิตตินันท์ อนุพันธ์ CEO & Founder of Claim Di เป็นเมนเทอร์และ โหน่ง สิทธิศักดิ์ วงศ์สมนึก ผู้ก่อตั้ง Giztix เป็นพันดาวัน
  • ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง priceza.com เป็นเมนเทอร์ และบอย สุวัฒน์ ปฐมภควันต์ ผู้ก่อตั้งSkootar เป็นพันดาวัน
  • อิศราดร หะริณสุต ผู้ร่วมก่อตั้ง Omise ระบบชำระเงินออนไลน์ เป็นเมนเทอร์ และ นพ.คณพล ภูมิรัตนประพิณ ผู้ก่อตั้ง Health at Home เป็นพันดาวัน

รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในโครงการปี 6

1) ร่วมงาน Google Launchpad Accelerator ที่ซิลคอนวัลเล่ย์ สหรัฐอเมริกา

2) ร่วมออกบูท Web Summit 2018 ณ กรุงลิสบอน โปรตุเกส

3) ร่วมออกบูทในงาน Techcrunch Disrupt San Francisco 2018 ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย

4) ร่วมงาน Line Dev Day ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท Line ประเทศญี่ปุ่น

โดยระยะเวลาโครงการดีแทค แอคเซอลเลอเรท ปี 6 เปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการ วันที่ 7 มีนาคม-11 เมษายน ประกาศผู้ที่ได้เข้าร่วมโครงการ 4 พฤษภาคม พิชเดย์ Pitch day 11 พฤษภาคม  บูธแคมป์ Booth camp พฤษภาคม – สิงหาคม  และเดโมเดย์ Demo day สัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม 2561



ถูกใจบทความนี้  2