รีวิว Beelink A1 Android TV ไซส์เล็กสเปคแรงเล่นสบาย

Android TV นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนทีวีเดิมๆ ที่บ้านให้กลายเป็นสมาร์ททีวีได้โดยง่ายเพียงเสียบผ่านพอร์ท HDMI รวมถึงยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการท่องแอปพลิเคชั่นต่างๆ บน Android อย่างเช่นผมเองที่ติด Netflix, iFlix ก็ทำให้สามารถรับชมได้ทันทีรวมถึงยังเอามาเล่นเกมส์ได้อีกด้วย ซึ่งภาพรวมของอุปกรณ์ประเภทนี้จะเหมือนกันมาก แต่จะแตกต่างกันที่สเปคเล็กน้อยและหน้าตาการใช้งาน และหน้าตาตัวเครื่องซึ่ง Beelink A1 ตัวนี้ก็มีขนาดที่เล็กพกพาสะดวกและยังมี User Interface ที่ใช้ง่ายมากด้วย

Beelink A1 Specifications:

  • ขนาด 77*77*17มม.
  • รองรับหน้าจอ HD ถึง 4k
  • CPU: RK3328 Quad Core 1.5GHz (Cortex-A53)
  • RAM 4GB
  • ROM 32GB
  • รองรับการใช้งาน Micro SD Card
  • Wi-Fi IEEE 802.11 a/b/g/n/ac 2.4 + 5.0G
  • LAN 1000Mbps
  • Bluetooth 4.0
  • USB: USB 3.0 1 Port
    USB 2.0 1 Port
    HDMI 1 Port
    AV 1 Port
    DC 1 Port
    TF Card 1 Port
  • Android 7.1 Nougat
  • ราคา 2,468.29 บาท (ช่วงนี้ลดอยู่ 7%)

Unboxing

กล่องของ Beelink A1 เป็นกล่องสีขาวคาดสีส้มๆ แดงๆ พร้อมโชว์หน้าตาตัวเครื่องตรงกลางด้วยคอนเซปท์ “Connect to a wonderful life” อื้อหือ เว่อร์วังมาก

ด้านข้างซ้ายและขวามีเพียงโลโก้ Beelink เสมือนผึ้งเล็กๆ

ด้านหลังกล่องเผยสเปคตัวเครื่องครบครัน

เปิดกล่องมาจะเจอกับตัวเครื่อง A1 ซึ่งเห็นแล้วก็ต้องตกใจเพราะขนาดเล็กมากจริงๆ นี่เล็กกว่า Power Bank อีกมั้งเนี่ย ตอนแรกนึกว่าจะมาแบบวางตัวเครื่องไว้กลางกล่อง แต่นี่เล่นวางมุมเลย

ต่อไปมาดูอุปกรณ์ในกล่องกันบ้าง มี Adapter ให้แบบ 5V2A แต่ใช้หัวเสียบ DC กลมๆ

มีคู่มือแบบหน้าเดียวแบบดูง่ายๆ เพื่อบอกว่าช่องต่างๆ เป็นช่องอะไรบ้างและใช้งานอุปกรณ์ในกล่องอย่างไร

สาย HDMI ที่ให้ในกล่องจะมีฝาปิดหัวเอาไว้ทั้งสองด้าน ซึ่งปกติไม่เคยเจอแบบนี้ นับว่าให้ความดูแลรักษาอุปกรณ์ในกล่องมาดีเลย

อุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือรีโมท !! ใช้งานถ่านแบบ AAA 2 ก้อน มีปุ่มควบคุมครบเสมือนเราใช้ Android Smartphone ไม่ว่าจะเป็น Home, Back และยังมีปุ่มทางลัดในการเปิด Media, Browser รวมถึงปุ่มเปลี่ยนกจากการเลื่อนเป็นเม้าส์ก็ได้เช่นกัน
Beelink A1

สรุปอุปกรณ์ในกล่อง Beelink A1 มีดังนี้

  • A1 Android TV Box
  • Charger
  • Remote Control
  • สาย HDMI
  • คู่มือ

หน้าตากล่อง A1 เป็นกล่องสีขาวสี่เหลี่ยมจตุรัสทำมุมโค้งมน และด้านหน้ากล่องมีโลโก้สีขาวพร้อมตัวอักษรสลักไว้ด้วย แต่สลักไม่เป็นสีเลยมองยากหน่อย

ด้านหลังกล่องเป็นสีส้ม พร้อมมีแถบกันลื่นทั้งบนและล่าง

ด้านหลังของตัวเครื่องมีพอร์ทเสียบสาย LAN, HDMI และช่องเสียบสายชาร์จ DC อยู่

ด้านขวามีช่องเสียบ Micro SD Card และพอร์ท USB 3.0 1 ช่อง, 2.0 1 ช่อง

ด้านหน้าหากเปิดเครื่องจะเป็นตัวเลขบอกเวลา ไม่ใช่ไว้ทำนายหวยนะจ๊ะ

ลองเทียบขนาดของ Beelink A1 กับ Android TV Box เจ้าอื่นดู จะเห็นว่าขนาดแตกต่างกันมากแบบคนละครึ่งเลยก็ว่าได้

Software 

User Interface ของ Beelink มาแบบเรียบง่าย ใช้ไอคอนตัวใหญ่ๆ โดยหน้าแรกที่เราพบเลยก็คือหน้า Home จะมีนาฬิกาบอกวันเวลาและอุณหภูมิ พร้อมด้วยทางลัดต่างๆ ที่เราน่าจะได้ใช้ประจำไม่ว่าจะเป็น Media, Gallery, Browser (Chrome), Play Store, Setting, File Explorer, Music และ App Drawer

ด้านซ้ายและด้านขวาของหน้า Home จะโล่งๆ ให้เราสามารถเพิ่มแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อยๆ เข้ามาได้

ส่วนหน้า App Drawer ก็จะโชว์แอปพลิเคชั่นทั้งหมดในตัวเครื่อง เราสามารถเข้ามาโดยการกดปุ่ม หกจุดที่หน้าแรก

ในส่วนของการตั้งค่าก็เหมือนกับ Android TV ทั่วไปสามารถตั้งซูมเข้าออกให้พอดีกับหน้าจอทีวีที่เราใช้งานอยู่ได้ คือบางทีเวลาเราเสียบกล่อง Android TV เข้ากับ TV แล้วต้องบอกว่าบางทีสเกลมันไม่ตรงกันพอดี ต้องมาซูมเข้าออกเองอีกนิดหน่อย ซึ่งแน่นอนว่า A1 ก็ทำได้เช่นกัน พร้อมกันนี้หน้านี้เอาให้ดูว่าใช้งาน Android 7.1.2 Nougat จริง

ทดสอบการใช้งานด้วยการรับชม Line TV ต้องบอกว่าให้ภาพคมชัดสะใจและลื่นไหลดีมาก

ทดสอบเล่นเกมส์ Lineage 2 Revolution ซึ่งเป็นเกมส์ที่กินสเปคเครื่องอย่างแรงคือถ้าเครื่องไม่แรงก็อย่าเล่นเกมส์นี้จะดีที่สุด พบว่าทำงานได้ค่อนข้างลื่นไหล สามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหา แต่โหลดเข้าเกมส์ค่อนข้างช้าหน่อย

สรุป: Beelink A1 เป็น Android TV Box ที่ใช้งานได้ดีตัวหนึ่งแต่ด้วยขนาดที่เล็กทำให้ไม่กินพื้นที่ในการจัดวาง พร้อมกันนี้ตัวเครื่องมีสเปคที่แรงเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปรวมถึงเล่นเกมส์หนักๆ อย่าง Lineage 2 Revolution และยังมี RAM 4GB ทำให้หมดกังวลเรื่อง RAM ไม่พอไปได้เลย อีกทั้ง User Interface ยังเรียบง่าย ใช้งานไม่ยากเพราะดูเหมือนฟีเจอร์โฟนเสียมากกว่าด้วยขนาดไอคอนที่ใหญ่มองสบายตานี่แหละด้วยราคาสองพันกว่าบาทและตอนนี้มีส่วนลดอยู่กับทาง Gearbest 7% ทำให้ยิ่งน่าสนใจเข้าไปอีกนะผมว่าสำหรับใครก็ตามที่มองหาแอนดรอยด์ทีวีอยู่ตอนนี้ โดยใครที่สนใจสามารถกดสั่งซื้อได้ที่นี่เลยครับ Beelink Android TV



ถูกใจบทความนี้  18