เผยข้อดีของคลาวด์ก้อนเมฆแห่งข้อมูล และโปรแกรมสำนักงานที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการในยุค 4.0

ในยุค 4.0 คงจะไม่มีใครไม่รู้จักคลาวด์ (Cloud) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเสมือนศูนย์กลางการจัดเก็บข้อมูลยุคใหม่ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานส่วนตัวไปจนถึงการใช้งานในองค์กร วันนี้ อาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส ผู้ให้บริการ ThaiWPS โปรแกรมสำนักงานของคนไทย มีเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจตลอดจนข้อดีข้อเสียของการใช้งานคลาวด์สำหรับผู้ประกอบการมาฝาก

 

ปัจจุบันผู้ประกอบการหันมาใช้งานคลาวด์กันมากขึ้นเนื่องจากมีจุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกสบาย และทำหน้าที่เป็นเสมือนคลังข้อมูลนิรภัยซึ่งสามารถจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เข้าถึงง่ายสามารถเรียกใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะอยู่ในหรือต่างประเทศ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถ เข้าใช้งานได้อย่างง่ายดาย       ที่สำคัญเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติก็ยังสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญต่างๆจะถูกรักษาไว้ได้อย่างดีไม่มีเสียหาย เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทุกการใช้งานโดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการหรือองค์กรต่างๆ

 

ปัจจุบันผู้ให้บริการคลาวด์ เซอร์วิสรายใหญ่มีอยู่มากมาย และเทรนด์ของการใช้งานคลาวด์ของผู้ประกอบการก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น จากผลการวิจัยของ Forrester บริษัทด้านการวิจัยและวิเคราะห์เทคโนโลยี IT ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้คาดการณ์ว่าในปี 2561 กว่า 50% ขององค์กรชั้นนำระดับโลกจะใช้บริการคลาวด์เซอร์วิส จากผู้ให้บริการเป็นอย่างน้อย 1 ราย เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของตนไปสู่ยุค 4.0 ได้อย่างเต็มรูปแบบ ทุกวันนี้มีผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ไม่กี่ราย อาทิ AWS Google และ Microsoft ซึ่งจะยังคงมีอิทธิพลในการควบคุมตลาดสูง คำถามก็คือในยุคไทยแลนด์ 4.0 นั้นผู้ประกอบการไทย รายใหญ่หลายแห่งได้เลือกใช้บริการเหล่านี้จากบริษัทต่างชาติ ซึ่งนั่นหมายถึงการฝากข้อมูลสำคัญของบริษัทไว้ที่ต่างประเทศ ทั้งที่การใช้บริการ      คลาวด์จากบริษัทต่างชาติมีข้อจำกัดหลายอย่างเช่น

  • มีค่าใช้จ่าย International Bandwidth
  • มีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล
  • เมื่อต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมจะมีปัญหาทางด้านภาษาที่ต้องสื่อสารกับ Call Center และมีความแตกต่างในเรื่องของเวลา (Time Zone) อีกด้วย

ในปัจจุบันได้มีผู้ให้บริการคลาวด์ เซอร์วิส (Cloud Service) ของคนไทยให้เลือกใช้บริการอยู่หลายราย    จึงถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการไทยควรจะหันมาช่วยกันสนับสนุนธุรกิจของคนไทยด้วยกัน เมื่อเร็วๆนี้ ThaiWPS ได้จับมือ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)  หรือ INET ในการพัฒนาโปรแกรมสำนักงานบนคลาวด์แห่งอนาคตที่มีชื่อว่า SuperDuck เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มคลังข้อมูลเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ชูจุดเด่นการนำ

 

โปรแกรมสำนักงาน มาผนวกเข้ากับช่องทางการให้บริการคลาวด์ เซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้โปรแกรมสำนักงานได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ท ดีไวซ์ ซึ่งการใช้งานโปรแกรมสำนักงานควบคู่ไปกับคลาวด์ดังกล่าวมีข้อดีมากมาย อาทิ

  • สามารถเรียกข้อมูลได้รวดเร็วทันใจไม่ติดปัญหาในเรื่อง Data Transfer
  • สามารถติดต่อฝ่ายเทคนิคที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญซึ่งอยู่ในประเทศไทยคอยให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • บริการดังกล่าวมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่ได้มาตรฐาน ที่ป้องกัน Viruses, Malware และมีมาตรฐานตรงตามข้อกำหนด IT Compliance
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC 20000-1:2011 ในเรื่อง Cloud Service Management
  • ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC 27001:2013 ซึ่งเป็นการรับรองมาตรฐานด้านคลาวด์ที่มีความมั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัย
  • ผ่าน CSA-STAR การรับรองมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์ เป็นรายแรกของประเทศไทย

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้บริการคลาวด์ เซอร์วิส จากผู้ให้บริการของคนไทยมีข้อดีมากมาย และยังสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีความต้องการใช้โปรแกรมสำนักงานควบคู่ไปกับบริการคลาวด์ เซอร์วิส เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้สูงสุดถึง 40% อีกด้วย

 

###

 เกี่ยวกับ บริษัท อาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส จำกัด 

บริษัท อาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส จำกัด หรือ RMIGV เป็นคู่ค้าและผู้แทนจำหน่ายโปรแกรม ThaiWPS Office อย่างเป็นทางการของ Kingsoft Corporation โดยรับผิดชอบดูแลงานการขาย การบริการหลังการขาย ตลอดจนการพัฒนาทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดยเริ่มแนะนำโปรแกรม ThaiWPS Office สู่ประเทศไทยในเดือนกรกฏาคมปี 2560 จุดเด่นของโปรแกรม ThaiWPS Office คือการนำเอาตัวอักษร (Font) ของไทยที่ใช้ในราชการมาบรรจุเป็นค่าเริ่มต้น (Default) ทำให้สะดวกต่อผู้ใช้งานโดยไม่ต้องไปดาวน์โหลดให้ยุ่งยากซึ่งถือได้ว่าเป็นมิตรต่อผู้ใช้ (User Friendly) และง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งในอนาคต ThaiWPS Officeจะมีคุณสมบัติ (Features) ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นที่ตอบสนองต่อการใช้งานด้านเอกสาร นอกจากนี้ โปรแกรม ThaiWPS Office ยังสามารถใช้กับระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นเก่า เช่น Windows XP, Vista ขึ้นไป

 

โดยไม่ต้องเสียเงินอัพเกรด ซึ่งจะช่วยผู้ใช้งานประหยัดทรัพยากร เวลา และ งบประมาณมากยิ่งขึ้น นับได้ว่าผู้ซื้อจะพบกับความคุ้มค่าในราคาสบายกระเป๋าโดยไม่ต้องทนใช้โปรแกรมผิดกฎหมายอีกต่อไป



ถูกใจบทความนี้  4