ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Sport/E-Sport เติบโตทั้งคู่ แต่?

วันนี้มาคุยกันถึงเรื่อง Sport/E-Sport กันหน่อยครับ ใครที่ชื่นชอบการออกกำลังกายสาย Sport ไม่ว่าจะเป็นวิ่ง ปั่น ว่าย ไตรกีฬา ก็จะมีอุปกรณ์ติดข้อมือ หรืออย่างน้อยก็มี Smartphone สักเครื่องเอาไว้แทรคกิจกรรมของเรา ซึ่งมันจะไม่จบแค่นั้น มีพวกอุปกรณ์เสริมอีกเพียบ ถ้าเป็นสายวิ่งอย่างผมก็คือรองเท้า ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการเลือกซื้อ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องของการวิ่ง หรือการออกกำลังกาย เราจะเห็นว่าสวนสาธารณะเต็มไปด้วยคนออกมาวิ่ง ซึ่งเป็นเทรนด์มาแล้วหลายปี และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ ผมเองก็วิ่งมาไม่กี่ปี แต่ก็เห็นจำนวนคนวิ่งมากขึ้น รวมถึงตามงานต่างๆ ที่มีทุกสัปดาห์ และเต็มทั้งหมดเลยก็ว่าได้ คนออกมาวิ่งกันเป็นจำนวนหลายหมื่นคน ช่วงอายุก็มีทุกช่วง เรียกว่าเติบโตมาก ซึ่งมันก็เกี่ยวกับทางสายเทคอยู่อย่างที่เกริ่นไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะแบรนด์อย่าง Garmin, Fitbit, Apple Watch หรืออื่นๆ ก็มีอุปกรณ์ติดข้อมือให้เลือกเพียบล่ะนะ สิ่งที่ได้ก็คงไม่พ้นเรื่องสุขภาพ ที่แข็งแรงขึ้น ดีขึ้น ไม่ต้องไปหาหมอ ได้รู้จักกับสังคมใหม่ๆ และรู้จักแบ่งเวลามากขึ้นด้วย ถ้าจะวิ่งจริงๆ จังๆ ก็ต้องหาตารางเวลาแทรกจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน การซ้อมเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ถ้าซ้อมครบ รับรองว่าจบแบบไม่เจ็บแน่นอน

ส่วนสาย E-Sport นี่ก็เริ่มเติบโตเช่นเดียวกัน ในบ้านเราเริ่มมีคนออกมาสนับสนุนกันมากขึ้น ทั้งฝ่ายภาครัฐเองที่มีบรรจุลงไปในการแข่งขันกีฬาอย่างเป็นทางการ และเมื่อเร็วๆ นี้มีการจัดแข่งของ GARENA ซึ่งมีผู้คนหลั่งไหลไปร่วมเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด ถ้าอ่านจากลิงค์นี้ จะรู้ว่ามีจุดดีหลายๆ อย่าง ที่บรรดาเด็กรุ่นใหม่เค้าให้ไอเดียไว้ แต่สิ่งนึงก็คือ การที่จะเป็นมืออาชีพสำหรับสาย E-Sport ที่เค้าบอกกันว่าจะมีเงินเดือนหลายหมื่น มันก็จริง แต่จำนวนที่ ณ ปัจจุบัน มีน้อยมากดังนั้น บรรดาผู้ใหญ่ โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเล่นเกม หรือที่สาย E-Sport เรียกว่าฝึกซ้อมจึงยังมีอยู่นั่นเอง และอยากให้เรียนมากกว่าไปนั่งเล่นกม แต่ข้อดีของการเล่นเกมแบบ E-Sport ก็มี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหวพริบหรือจะเป็นเรื่องการตัดสินใจ การให้ความช่วยเหลือ การเรียนรู้ระบบเกม ซึ่งเหมือนกับการเรียน และการอยู่ร่วมกันในสังคมอยู่รูปแบบนึง แต่สิ่งที่ยังขาดก็คงเป็นเรื่อง การออกกำลังกาย เพราะ E-Sport ใช้ร่างกายหลักคือ นิ้วมือ แขน และสายตา ร่างกายส่วนอื่นๆ ยังใช้น้อยมาก อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องสุขภาพตามมา ยังไม่นับรวมกับ การซ้อมที่แบ่งเวลาไม่ได้ เช่นซ้อมกันจนหามรุ่งหามค่ำ จนร่างกายไม่ได้พักผ่อน จุดเหล่านี้บรรดาผู้ผลักดันเกมให้ขึ้นไป E-Sport อาจจะไม่ได้เน้นย้ำมาก เรื่องการจัดงานควรจะมีเรื่องของการแพทย์ ให้เข้ามาตรวจผู้เล่น หรือมีจัดให้คำแนะนำในการเล่น ให้ความรู้เพื่อให้ผู้เล่น หรือนักแข่งมีแข่งได้ยอ่างประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผมว่าการผลักดันก็ดี แต่สำหรับการผลักดันโดยที่ไม่ได้นึกถึงผลกระทบในระยะยาว มุ่งเน้นแต่ให้เติบโต และสร้างมูลค่าให้กับวงการ และผลประโยชน์ทางด้านธุรกิจ ก็ไม่ต่างกับการหลอกใช้งานเด็กรุ่นใหม่ ให้ทำงานให้ และผลัดเปลี่ยนตัวไปเรื่อยๆ ให้ธุรกิจเติบโต โดยแลกกับเงินจำนวนไม่มาก อาจจะมากในมุมของนักแข่ง แต่ถ้าเทียบกับมูลค่าธุรกิจ หรือกำไรที่แบรนด์ต่างๆ ได้ล่ะก็รับรองว่าเทียบกันไม่ติด ถึงแม้ว่าจะหยิบยกข้อดีขึ้นมา แต่ข้อเสียยังไงซะก็ต้องทำให้มีน้อยที่สุด หรือนึกถึงนักแข่งและผลกระทบให้มากกว่านี้ นี่ยังไม่รวมถึง อนาคตของเด็กๆ ที่สายอาชีพนี้เป็นเทรนด์ที่ต้องการสำหรับปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ แต่จำนวนบุคคลกรที่ต้องการและจำนวนคนสัดส่วนเป็นเท่าไหร่อย่างไร เพราะจริงๆ เทรนด์โลกเปลี่ยนเร็วมาก มากซะจนเราตามกันไม่ทัน

 

Avatar

Happyman
Twitter: @happymanth
9 April 2018

 



ถูกใจบทความนี้  3