สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน Camera battle Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2 !!

มีโอกาสได้ลองใช้งานสมาร์ทโฟนเรือธงฝั่ง Android พร้อม ๆ  กัน 3 รุ่น เป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ ประกอบไปด้วย Galaxy S9+, Huawei P20 Pro และ Xperia XZ2 ซึ่งโดยส่วนตัวของผมจะให้น้ำหนักไปที่เรื่องกล้องเป็นลำดับแรกครับ เพราะด้วยสายงานอาชีพที่ต้องถ่ายรูปเกือบทุกวันนั่นเอง และหลังจากที่ไม่ได้พกกล้องใหญ่ไปออกงานอีเว้นท์มานานพอสมควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกล้องของสมาร์ทโฟนนั้นพัฒนามาถึงจุดที่เรียกว่าใช้งานทดแทนกล้องคอมแพคได้สบาย ๆ แถมได้เรื่องความคล่องตัวในการโพสการแชร์ไปยังโซเชียลได้อย่างสะดวกรวดเร็วอีกด้วย ทำให้ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์คู่ใจที่รองรับการทำงานสำหรับสายสื่อสารมวลชนได้ยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าสมาร์ทโฟนจะเข้ามาทดแทนหรือทำงานได้ทัดเทียมกล้องระดับมิลเลอร์เลสหรือฟูลเฟรมแต่อย่างใดนะครับ เอาเป็นว่าในงานระดับ professional ยังไงกล้องบนสมาร์ทโฟนก็ยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่กล้องใหญ่ได้อยู่ดีนั่นเอง

สำหรับทั้ง 3 รุ่น ผมทำบทความเปรียบเทียบเรื่องกล้องไว้ 2 บทความ คือการทดสอบในที่แสงน้อย https://bit.ly/2vsy3tR และในสภาพแสงกลางแจ้งรวมไปถึงกล้องหน้าด้วย https://bit.ly/2r73Jj5 ถ้าให้สรุปจากการใช้งานจริง โดยส่วนตัวทั้ง 3 รุ่นไม่ได้ชนะกันแบบขาดลอย คือต่างมีจุดเด่น จุดด้อยและเฉือนชนะกันในบางมุม ซึ่งผมขอสรุปคร่าว ๆ ดังนี้

ในที่แสงน้อย Huawei P20 Pro ชนะขาด ไม่ใช่เฉพาะเฟิร์มแวร์ที่ปรับแต่งมาดีเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงสเปคทางด้าน Hardware ที่ให้มาเหนือกว่า ทั้งเรื่องของขนาดเซ็นเซอร์และพิกเซลไซส์ที่ใหญ่กว่าอีกสองรุ่นนั่นเองครับ

ในสภาพแสงกลางแจ้ง ต้องบอกว่าสูสีมาก ๆ Galaxy S9+ เด่นเรื่องโฟกัสแม่น ถ่ายง่าย ยกมือถือขึ้นมาแล้วกดถ่ายก็ให้คุณภาพที่ดี เรียกว่าช็อตเดียวไม่ต้องถ่ายซ้ำ แต่สิ่งที่จะติก็คือในเรื่องไวท์บาลานซ์ที่ยังไม่แม่นยำและโทนภาพที่ดูจะบางไปสักเล็กน้อย

ส่วน Huawei P20 Pro นั้นพึ่งพา AI เป็นหลัก ซึ่งบางคราวก็ให้โทนสีจัดจ้านเกินจริง และบางครั้งยังมีติดอันเดอร์ไปบ้าง แต่โดยรวม ๆ แล้วถือว่าสอบผ่านในแง่คุณภาพที่ได้หลังกล้องโดยไม่ต้องมาปรับแต่งในภายหลัง อีกทั้งยังเด่นเรื่องพลังซูมที่ให้มาถึง 3X แบบ Optical และ 5x แบบไฮบริด

สุดท้าย ม้านอกสายตาอย่าง Xperia XZ2  นั้นทำผลงานในสภาพแสงกล้างแจ้งได้ดีมาก ๆ โดยโทนภาพจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง Galaxy S9+, กับ Huawei P20 Pro คือไม่สว่างซีดและไวท์บาลานซ์เพี้ยนเหมือน Galaxy S9+ แต่ก็ไม่จัดจ้านเกินจริงเหมือน Huawei P20 Pro สรุปคือให้ฟิลลิ่งที่มีความสมจริงเหมือนที่ตาเราเห็น ส่วนสิ่งที่ทำให้ตกม้าตายก็คือเรื่องความไวทั้งการโฟกัสและการบันทึก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์มาอย่างยาวนานของค่ายโซนี่นั่นเอง

ต่อกันที่กล้องหน้า ขอยกให้ Galaxy S9+ เพราะทำผลงานได้ดีที่สุด ตามมาก็ Huawei P20 Pro และ Xperia XZ2 ที่รั้งท้าย

ด้านการถ่ายวีดีโอ  Xperia XZ2 และ Huawei P20 Pro ทำผลงานได้สูสีกันมาก ส่วน Galaxy S9+ ก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่ถ้าวัดในภาพรวมแล้วยังตามอีกสองรุ่นอยู่เล็กน้อยครับ

สรุป สมาร์ทโฟนในยุคนี้มีพัฒนาด้านกล้องที่มาไกลมาก ๆ ส่วนทั้ง 3 รุ่นที่ผมนำมาเปรียบเทียบและบอกเล่าในวันนี้ หากต้องเลือกเพียงรุ่นเดียว เอาไว้เป็นสมาร์ทโฟนคู่กายที่เน้นเรื่องการถ่ายภาพโดยเฉพาะ ผมจะเลือก P20 Pro ครับ เพราะเรามีโอกาสถ่ายในที่แสงน้อยอยู่บ่อยครั้ง และการซูมบน P20 Pro นั้นก็ให้คุณภาพดีมาก ๆ ซึ่งในบางสถานการณ์เราก็จำเป็นที่ต้องใช้งานจริง เช่นไปเที่ยวป่าเขาลำเนาไพร ส่องนกชมไม้ หรือไปชมคอนเสิร์ต อะไรแนว ๆ นี้เป็นต้น  ตรงนี้จึงส่งผลให้  P20 Pro เฉือนชนะทั้ง 2 รุ่นไปแบบเอกฉันท์ สำหรับคะแนนหรือผลทดสอบการถ่ายในสภาพแสงปรกติทั่ว ๆ ไป ผมมองว่าทั้ง 3 รุ่นทำได้ดีและสูสีกันอยู่พอสมควร แต่เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว P20 Pro น่าจะเหมาะกับการพกพาไปในทุกสถานที่ เพราะในภาพรวมสามารถตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพได้ดีที่สุดของชั่วโมงนี้แล้วครับ

 

ก่อนจากกัน ขอรบกวนฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ ^^ >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

   Avatar

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๒๗. เมษายน. ๒๕๖๑  แจ็ค @wasan007



ถูกใจบทความนี้  8