Camera battle เปรียบเทียบการถ่ายในที่แสงน้อยระหว่าง 3 เรือธง Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2 !!

สวัสดีวันสงกรานต์ครับ  วันนี้พามาชมการทดสอบเปรียบเทียบภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประกอบด้วย Samsung Galaxy S9+ , Huawei P20 Pro และ  Xperia XZ2 ซึ่งทั้ง 3 รุ่นต่างก็มีจุดขาย จุดเด่น ที่แตกต่างกันออกไป โดย Galaxy S9+ เคยขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีสุดในโลกหลังจากวันเปิดตัว แต่ก็ถูกโค่นแชมป์ในเวลาต่อมาโดย Huawei P20 Pro ที่เปิดตัวมาด้วยกล้อง 3 ตัวและให้คุณภาพอลังการงานสร้างจนได้รับเสียงชื่นชมจากหลาย ๆ สำนัก ส่วน Xperia XZ2 แม้จะไม่เคยขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งเหมือนทั้ังสองค่าย แต่ด้วยความเป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์และมีเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ ในมือมากมาก ก็ต้องบอกว่ามีดีอยู่พอตัวเช่นกัน ส่วนรุ่นไหนจะทำผลงานได้ดีกว่ากันเมื่อถ่ายในที่แสงน้อย ขอเชิญมาติดตามรับชมกันได้เลยครับ

 

Camera battle Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2

ทั้ง 3 รุ่นมีความแตกต่างทางด้านกายภาพทาง Hardware กล้องกันอยู่พอสมควร

โดย Sony Xperia XZ2 นั้นเป็นกล้องเดี่ยว ที่มาพร้อมสเปคดังนี้ กล้องหลังความละเอียด 19 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสงที่ f/2.0, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.3, ขนาดพิกเซลไซส์  1.22 µm, gyro EIS, ระบบโฟกัส predictive phase detection and laser autofocus, LED flash

สำหรับ Sansung Galaxy S9+ เป็นกล้องคู่  ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงคู่ f/1.5-2.4, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.55″,  ขนาดพิกเซลไซส์ 1.4 µm, Dual Pixel PDAF +  กล้องตัวที่ 2 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล  ค่ารูรับแสง f/2.4, 52mm, ขนาดเซ็นเซอร์  1/3.6″, ขนาดพิกเซลไซส์ 1 µm,  ระบบโฟกัส AF, OIS, phase detection autofocus, 2x optical zoom, LED flash

ส่วน Huawei P20 Pro มาพร้อมกล้อง 3 ตัว  ความละเอียด 40 พิกเซล ค่ารูรับแสง f/1.8, 27 mm, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7″, OIS) + เลนส์ขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (ค่ารูรับแสง f/1.6, 27 mm) + เลนส์เทเล 8 ล้านพิกเซล ( ค่ารูรับแสง f/2.4, 80 mm), Leica optics, 3x optical zoom, ระบบโฟกัส phase detection and laser autofocus, LED flash

 

ส่วนฟีเจอร์พิเศษหรือดีเทลต่าง ๆ ผมไม่ขอลงรายละเอียด สามารถหาอ่านจากรีวิวที่มีอยู่ในขณะนี้ได้เลยครับ และสำหรับบทความนี้จะใช้โหมด Auto เป็นหลัก ส่วนรูปไหนที่ใช้ Night mode ผมจะกำกับไว้ใต้ภาพนะครับ

 

บรรยากาศช่วงประมาณ 4 โมงเย็น Galaxy S9+ ให้ภาพสว่างดูเป็นธรรมชาติ ส่วน AI ของ Huawei P20 Pro จะเร่งสีของท้องฟ้าให้ดูเข้มขึ้น สุดท้าย Xperia XZ2 จะให้โทนที่อยู่ระหว่างกลางของทั้ง 2 รุ่น

 

ถ่ายในร้านอาหาร  แหล่งกำเนิดแสงเป็นหลอดไฟสีส้ม Galaxy S9+ และ  Xperia XZ2 ให้โทนภาพที่ใกล้เคียงกัน แต่ Galaxy S9+ จะเก็บไวท์บาลานซ์ได้ดีกว่า คือสีเขียวของผักยังมีความใกล้เคียงกับสีจริง ส่วน Huawei P20 Pro ให้ไวท์บาลานซ์ที่ตรงกับตาเห็นที่สุด แต่ก็จะทำให้ดูเหมือนภาพมีสีที่ดรอปลงไปบ้างเมื่อเทียบกับทั้ง 2 รุ่น

 

บรรยากาศช่วงประมาณ 17.00 น.

 

Indoor ภายในอาคาร

 

บรรยากาศช่วงประมาณ 17.30 น. Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro ให้โทนที่สว่างมีความเป็นธรรมชาติ ส่วน Xperia XZ2 โทนภาพจะมีความอันเดอร์กว่าทั้ง 2 รุ่น

 

 

AI ของ Huawei P20 Pro ยังคงเน้นปรับให้ภาพมีความสดที่เกินจริงไปนิด แต่ทั้งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลครับ

 

Xperia XZ2 มีปัญหาโฟกัสไม่เข้าเมื่อย้อนแสง เลยต้องใช้วิธีแตะที่หน้าจอเพื่อโฟกัส ทำให้แบล็คกราวด์ติดโอเวอร์ไปเลย

 

ถ่ายย้อนแสง Huawei P20 Pro ทำได้ดี ทั้งการเก็บดีเทลและเกลี่ยเฉลียแสงภายในภาพได้สมดุลกว่าทั้งสองรุ่น

 

 

 

 

 

 

ออโต้ไวท์บาลานซ์ของ Galaxy S9+ จะเป็นโทนร้อน ทำให้หลาย ๆ ภาพติดโทนสีส้มและสดเกินจริงไปบ้าง สำหรับ Huawei P20 Pro ไวท์บาลานซ์แม่นยำที่สุด แต่ก็ให้โทนภาพที่ดูดรอปไปนิด ตรงนี้  Xperia XZ2 ทำได้ดี คืออยู่ตรงกลางระหว่างทั้ง 2 รุ่น

 

 

พระอาทิตย์เริ่มตกดิน ตรงนี้การเก็บแสง Twilight ทั้ง 3 รุ่นทำผลงานได้สูสีกัน

 

 

 

รูปนี้ โหมดออโต้ของ Xperia XZ2 มองว่าเป็นภาพย้อนแสง จึงชดเชยแสงในภาพ แต่ก็ทำให้แบล็คกราวด์ติดโอเวอร์ไปด้วย ส่วน Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro เกลี่ยนแสงได้ค่อนข้างสมดุล

 

รูปนี้ Galaxy S9+ และ Xperia XZ2 ใช้โหมด Auto  ส่วน Huawei P20 Pro ลองใช้ Night Mode เพื่อเทียบให้เห็นความแตกต่าง

 

แม้ Xperia XZ2 จะไม่สว่างเท่า Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro แต่สามารถเก็บดีเทลของภาพไว้ได้ ให้สังเกตุจากลายก้อนอิฐที่ตรงผนังด้านในครับ

 

มามุมเดิมอีกรอบ แต่เป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว คราวนี้ Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro โชว์ศักยภาพของตัว Hardware ออกมาได้อย่างเต็มที่

 

รูปนี้ Huawei P20 Pro ใช้ Night mode จึงได้เปรียบในเรื่องความสว่าง และการเก็บดีเทล แต่จริงๆ  แล้ว Galaxy S9+ และ Xperia XZ2 ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน

สรุปยกที่ 1 การถ่ายในที่แสงน้อย

ซัมซุงมีจุดเด่นด้วยรูรับแสงกว่างถึง f/1.5 ทำให้การถ่ายในที่แสงน้อยออกมาค่อนข้างดี แต่ก็จะติดเรื่องไวท์บาลานซ์ที่ยังไม่ค่อยแม่นยำมากนัก สำหรับ Huawei P20 Pro ที่ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีที่สุดในโลก สามารถทำผลงานได้สมราคาคุย อีกทั้งสเปคทางด้าน Hardware ก็เหนือกว่าด้วย ทั้งขนาดเซ็นเซอร์และพิกเซลไซส์ที่ใหญ่กว่าคู่แข่ง รวมไปถึง Software ที่ปรับแต่งมาดี โดยเฉพาะ Night mode ที่ไม่ต้องพึงพาขาตั้งกล้อง ทำให้การถ่ายในที่แสงน้อยเป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก ๆ สุดท้าย โซนี่เจ้าของเซ็นเซอร์ที่สมาร์ทโฟนหลาย ๆ รุ่นเลือกนำไปใช้ ก็ยังคงตามหลังคู่แข่งในเรื่องภาพนิ่งเหมือนเดิม แต่ถ้าเป็นเรื่องวีดีโอแล้วละก็ โซนี่ทำผลงานได้สุดยอดมาก ก็หวังว่าโซนี่จะเร่งปรับปรุงเพื่อให้สามารถสู้กับคู่แข่งได้สูสีกว่านี้

สำหรับสามรุ่นที่นำมา battle ในรอบนี้ ต่างมีจุดแข็ง จุดด้อยในตัวเอง แต่ถ้าให้จัดอันดับจากความชอบส่วนตัวในการถ่ายในที่แสงน้อย ก็คงให้คะแนนทางฝั่ง Huawei P20 Pro เป็นตัวเลือกลำดับแรก และตามมาด้วย Galaxy S9+ ส่วน  Xperia XZ2 ไม่ใช่ว่าแย่จนรับไม่ได้ แต่ถ้ามองด้วยใจเป็นกลางแล้ว  Xperia XZ2 ยังคงตามหลังคู่แข่งจริง ๆ  ครับ สำหรับบทความ Camera battle ในรอบการถ่ายในที่แสงน้อยก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ใน Camera battle ครั้งต่อไปครับ



ถูกใจบทความนี้  113