ถึงคิว Huawei P20 Pro โดนงัดแงะชำแหล่ะภายใน จากสำนัก iFixIt !!

ถือว่าเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งก็ว่าได้ครับ ที่หลังจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงหรือรุ่นที่อยู่ในกระแส จะต้องโดน iFixIt บริษัทรับซ่อมอุปกรณ์ชื่อดังจับมาชำแหล่ะแกะเกา พร้อมมอบคะแนนความง่ายในการถอดประกอบตัวเครื่องรุ่นนั้น ๆ ออกมา ซึ่งคราวนี้เป็นคิวของ Huawei P20 Pro สมาร์ทโฟนที่มีกล้องคุณภาพดีที่สุดในโลก ต้องโดนชำแหล่ะถอดส่องดูอะไหล่ภายใน ส่วนจะได้คะแนนความยากง่ายไปที่เท่าไหร่ ต้องมาติดตามอ่านกันครับ

ตัวเครื่อง Huawei P20 Pro  ถอดออกมาได้ไม่ยากนัก กล่าวคือใช้ตัวดูดกระจกคุณภาพสูงเพียง 2 ตัว โดยที่ไม่ต้องใช้ความร้อนในการละลายกาวที่ยึดติดแต่อย่างใด ตัวเลเซอร์โฟกัสของกล้องจะถูกติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่องซึ่งเชื่อมโยงด้วยสายแพร ทำให้การแกะจะต้องระวังการฉีกขาดตรงนี้ สำหรับด้านบนจะเป็นที่อยู่ของเสาอากาศ NFC และแผ่นป้องกันเมนบอร์ด ตัวเครื่องจะมีการใช้บอร์ดรูปแบบใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดลง เพราะต้องเหลือพื้นที่ไว้ให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่นั่นเอง

 

มาพร้อมจุดขายด้วยกล้องหลัง 3 ตัว โดยแบ่งเป็นเลนส์สีความละเอียด 40 ล้านพิกเซล เลนส์ขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล และเลนส์ทางยาวความละเอียด 8 ล้านพิกเซล  และมาพร้อมระบบกันสั่น OIS ตัวเลนส์กล้องจะเคลื่อนที่ได้เมื่อมีการขยับชิ้นส่วนไปมา และถึงแม้ว่าจะมาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว แต่การเชื่อมต่อจะเป็นแบบ 2 ทางเท่านั้น

 

 

ชิ้นส่วนหลาย ๆ อย่าง สามารถถอดแยกออกมาจากตัวบอร์ดได้ง่าย ๆ อาทิเช่น พอร์ต USB Type-C ทำให้การซ่อมแซมหรือเปลี่ยนอะไหล่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยกทั้งบอร์ดแต่อย่างใด

 

สำหรับจอแสดงผลต้องใช้ความร้อนในการละลายกาวที่ยึดติดกับแผงด้านหน้า ทั้งนี้การซ่อมแซมหรือเปลี่ยนหน้าจอแสดงผลก็ยังมีความยุ่างยากอยู่พอสมควร เพราะต้องงแกะจากด้านหลัง และปลดสายแพรที่เชื่อมต่อจอกับเมนบอร์ดออกมาก่อน ไม่สามารถแกะจากทางด้านหน้าได้โดยตรง

สรุป Huawei P20 Pro ชิ้นส่วนหลายอย่างเป็นแบบแยกส่วนและสามารถเปลี่ยนได้อย่างอิสระ การเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถทำได้ แต่ก็ใช้เวลาค่อนข้างเยอะอยู่บ้าง การแกะเครื่องในภาพรวมมีความเสี่ยงในการแตกหักจากกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนการเปลี่ยนหน้าจอค่อนข้างยุ่งยาก และต้องแกะเเปลี่ยนจากทางด้านหลัง พร้อมการถอดอะไหล่บางส่วนออกมาก่อนถึงจะเปลี่ยนได้ ทาง  iFixIt ให้คะแนนความง่ายในการถอดประกอบของ Huawei P20 Pro ไว้ที่ 4/10 คะแนน (คะแนนเยอะยิ่งง่ายในการถอดประกอบ) สามารถอ่านการถอดประกอบ Huawei P20 Pro ฉบับเต็มได้ที่  iFixIt ครับ 

อ้างอิง gsmarena



ถูกใจบทความนี้  23