ทักทายวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2018

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ที่อยู่ดีๆ ฝนก็โปรยลงมาสู่กรุงเทพมหานครครับ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีสมาร์ทโฟนกล้องโหดเปิดตัวอีกหนึ่งรุ่นนั่นคือ Huawei P20 & P20 Pro ซึ่งเจ้าสองรุ่นนี้พอเปิดตัวมาก็ทำคะแนน DxOMark ทะลุร้อยจนได้ โดย Huawei P20 ทำไป 102 คะแนน ส่วน P20 Pro ทำไป 109 คะแนนครับ

หากวัดเฉพาะในเรื่องของการถ่ายรูปจริงๆ โดยภาพรวมการที่ Huawei P20 Pro ได้คะแนนสูงนับว่าไม่แปลกอะไร เพราะผลลัพธ์ที่ออกมานั้นต้องบอกว่าสามารถถ่ายรูปได้ดีทุกสถานการณ์จริงๆ จับ White Balance และรายละเอียดของภาพได้ดีมากอีกด้วย อันนี้ต้องยอมรับว่าการจับมือกับ Leica ทำให้จุดนี้กลายเป็นจุดแข็งของแบรนด์ไปเลยก็ว่าได้ เท่านั้นไม่พอ หากอ้างอิงจาก DxOMark แล้วการถ่ายวิดีโอก็ดีขึ้นแบบเวอร์วังเช่นกัน ทำไปได้ 98 คะแนน แรงแซง Google Pixel 2 อีกด้วย

แต่สำหรับการถ่ายวิดีโอนั้นน่าสงสัยมากครับเพราะว่าคลิปที่ทาง DxOMark เผยออกมามีความละเอียดแค่ 1080p ซึ่งกรณีดูเฉพาะวิดีโอที่ทาง DxOMark ทดสอบนั้นต้องบอกว่าการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด Full HD นั้นทำได้ดีทีเดียว แต่เมื่อมี Creator บน YouTube ทดสอบเทียบกับ Galaxy S9+ ที่ทำคะแนนได้เพียง 91 คะแนน กลับมีผลลัพธ์จริงที่น่าเหลือเชื่อคือ S9+ ทำได้ดีกว่าเสียอย่างงั้น ทั้งในระดับ Full HD และ 4k เลย ส่วน P20 Pro รายละเอียดนั้นไม่ได้ดีมากนักและระบบกันสั่นไม่ทำงานขณะถ่ายที่ความละเอียด 4k ด้วย

สำหรับผมถือเป็นข้อกังขาอย่างนึงเพราะขณะที่ทดสอบแม้ DxOMark จะใช้ฉากและช่วงเวลาเดียวกันแต่ในการทดสอบนั้นไม่รู้ว่าได้ใช้ตัวช่วยอะไรเพิ่มอีกหรือจงใจปกปิดเรื่องที่ 4k สั่นเป็นเจ้าเข้าซึ่งอาจทำให้คะแนนออกมาแย่กว่านี้ก็ไม่รู้เช่นกัน ซึ่งสุดท้ายแล้วคงต้องยอมรับว่า DxOMark เป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเข้ามาดูผลทดสอบต่างๆ ของกล้องได้ดี แต่ต้องอ่านรายละเอียดให้ครบ เพราะการเฉลี่ยคะแนนให้แต่ละรุ่นนั้นมีความแตกต่างกัน แม้ว่าคะแนนจะสูงแต่ผลลัพธ์ตอนใช้งานจริงอาจไม่ได้ดีอย่างที่คะแนนบอกก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่นสมาร์ทโฟนล่าสุดที่มีเลนส์ซูมก็จะมีคะแนนในส่วนนี้เพิ่มเข้ามาด้วย ก็เอาเป็นว่าสุดท้ายชอบรุ่นไหนก็ซื้อรุ่นนั้นล่ะครับ ฮ่าๆๆๆ

 

zaint
(@zaintttt)
1 April 2018



ถูกใจบทความนี้  2