Hands On แรกจับลองสัมผัส Sony Xperia XZ2 สมาร์ทโฟนรือธงรุ่นล่าสุดจากค่ายโซนี่ !!

เปิดตัวในไทยเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ Xperia XZ2 แฟลกชิตรุ่นล่าสุดจากค่ายโซนี่ ที่มาพร้อมนิยาม “Entertainment to the Extreme” เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่รักการชมคอนเทนต์ความบันเทิงบนสมาร์ทโฟนอย่างสมบูรณ์แบบ และต้องบอกว่าเป็นการประเดิมรุ่นแรกของทางค่าย ที่มีการปรับเปลี่ยนลุคหรือดีไซน์ใหม่ จากที่เราคุ้นตาในทรงเหลี่ยม ๆ มีสัน รอบนี้เราจะได้เห็นความโค้งมน กลมกลึงขึ้นจากดีไซน์ใหม่ที่เรียกว่า  “Flow of Light”  ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากธรรมชาตินั่นเอง

 

สเปคเบื้องต้นของ Xperia XZ2

● หน้าจอ IPS LCD 5.7 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (1080 x 2160) อัตราส่วน 18:9 กระจก Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและหลัง
● ซีพียู Qualcomm® Snapdragon™ 845
● จีพียู Adreno 630
● แรม 4GB,
● ความจุ 64GB
● กล้องหลัง 19 MP (f/2.0, 25mm, 1/2.3″, 1.22 µm), gyro EIS, predictive phase detection and laser autofocus, LED flash
● กล้องหน้า 5 MP (f/2.2, 1/5″), gyro EIS, 1080p
● แบตเตอรี่ 3180mAh, รองรับ Qualcomm® Quick Charge™ 3.0, Wireless charging (Qi)
● ระบบปฏิบัติการ Android 8.0
● ขนาดตัวเครื่อง 153 x 72 x 11.1 มม.
● น้ำหนัก 198 กรัม
● สี Liquid Black, Liquid Silver, Deep Green, Ash Pink

 

หลังจากใช้ดีไซน์ Omnibalance และ Loop Surface จนกลายเป็นเอกลักษณ์ชินตาของทางค่าย Sony มาอย่างยาวนาน ล่าสุดทางโซนี่ตัดสินใจยกเครื่องด้านดีไซน์ใหม่ โดยประเดิมที่ Xperia XZ2 เป็นรุ่นแรกของทางค่าย โดยมาพร้อมดีไซน์ที่มีชื่อเรียกว่า  “Flow of Light” ที่ยังเน้นคอนเซปต์ในเรื่องความสมมาตร แต่จะมีความอ่อนช้อย โค้งมนมากยิ่งขึ้น ใครที่เคยชินตาความเป็นเหลี่ยมสันจากสมาร์ทโฟนโซนี่รุ่นเก่าก็ต้องปรับตัวกันเล็กน้อยนะครับ

สำหรับวัสดุหลักจะเป็นกระจกกันรอย Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานด้วยขอบเฟรมอะลูมิเนียม  ซึ่ง Xperia XZ2 เป็นรุ่นแรกของทางค่ายที่มาพร้อมจอแสดงผลในอัตราส่วน 18:9 แต่ภาพรวม ๆ ดูแล้วขอบจอยังไม่บางเฉียบสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับค่ายอื่น ๆ ที่มีหน้าจออัตรารส่วน 18:9 เหมือนกัน

แต่ทั้งนี้ในด้านเทคโนโลยีจอภาพของโซนี่ยังคงจัดเต็มไว้เหมือนเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ Dynamic Contrast Enhancer, รองรับ HDR BT.2020 compliant, Triluminos Display for Mobile, และ X-Reality for Mobile ตัวใหม่ที่สามารถแปลงภาพจาก SDR ให้มีความใกล้เคียง HDR ได้อีกด้วย

 

 

Xperia XZ2 มาพร้อมลำโพงคู่สเตอริโอ S-Force Front Surround ที่ทางโซนี่ออกมาการันตีว่าให้เสียงที่ดังขึ้นถึง 30%  นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่ใส่เพิ่มเข้ามาก็คือ  Dynamic Vibration System ที่ใช้หลักการสั่นสะเทือนของมอเตอร์ โดยระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลเสียงของคอนเทนต์ ทำให้สมาร์ทโฟนมีการสั่นตามจังหวะของเสียงอย่างแม่นยำ เทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างอรรถรสในการดูหนังฟังเพลง เล่นเกม และดูคลิปวีดีโอได้อย่างเต็มอรรถรสมากยิ่งขึ้น ถ้าอธิบายแบบบ้าน ๆ ฟิลลิ่งในการใช้งานก็ประมาณระบบ Dual Shock บน PlayStation นั่นเอง

 

ด้านบนของตัวเครื่องมีไมค์บันทึกเสียงและไมค์ที่ใช้ในการตัดเสียงรบกวน ถัดไปจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดและหน่วยความจำภายนอก โดยตัวถาดซิมจะเป็นแบบ ไฮบริดสลอตที่ต้องเลือกระหว่าง ใช้งาน 2 ซิม หรือ 1ซิม + MiceoSD Card สำหรับข้อดีของถาดซิมบน Xperia XZ2 ก็คือสามารถใช้เล็บเกี่ยวแล้วดึงออกมาได้เลย ไม่ต้องใช้เข็มจิ้มเปิดถาดเซิมเหมือนรุ่นอื่น ๆ ทำให้มีความคล่องตัวในการใช้งานที่ค่อนข้างดีมาก

 

ด้านล่างจะมีไมค์สนทนาและพอร์ต USB Type-C ส่วนช่องเสียบหูฟัง 3.5 ก็ถูกตัดออกไปตามระเบียบ ใครอยากฟังเพลงด้วยหูฟัง 3.5 ก็ไม่ต้องเสียใจไปครับ เพราะในกล่องจะมีตัวแปลง USB to 3.5 มาใช้งานด้วย

สำหรับเส้นสีขาวที่พาดอยู่ตรงมุมทั้ง 2 ด้าน ก็คือเส้นรับสัญญาณเสาอากาศนั่นเอง

 

ด้านขวามือของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ปุ่มพาวเวอร์ที่จัดวางเลย์เอาไว้ตรงกลางทำให้กดได้อย่างสะดวก สุดท้ายจะเป็นปุ่มชัตเตอร์กล้องที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของค่ายโซนี่มาอย่างยาวนานนั่นเอง

 

วัสดุด้านหลังเป็นกระจก  Gorilla Glass 5 ที่โค้งมนแบบ 3D สอดรับเข้ากับฝามือได้ดีตามหลักสรีระศาสตร์ ด้านการจัดวางเลย์เอาท์มีการปรับเปลี่ยนให้เลนส์กล้องอยู่ต่ำลงมาจากด้านบนพอสมควร ตรงนี้หลายคนอาจมองว่าไม่สวย แต่ประโยชน์จริง ๆ อยู่ที่การใช้งานครับ ยกตัวอย่าง ไม่ว่าเราถ่ายรูป หรือเล่นเกม นิ้วมือของเราก็จะไม่พลาดไปโดนตัวเลนส์กล้องได้โดยง่ายนั่นเอง

 

กล้องหลักของ Xperia XZ2 ยังเป็น Motion Eye ตัวเดิมที่ใช้บน  Xperia XZ Premium และ Xperia XZ1 แต่มีการอัพเกรดความสามารถขึ้นมาด้วยการรองรับการถ่ายวีดีโอ 4K HDR  ซึ่งครั้งแรกของโลกด้วยฟอร์แมต HLG (Hybrid Log Gamma) และสามารถดูผ่านหน้าจอแสดงผลของตัวเครื่องได้เลย นอกจากนี้โหมดการถ่ายวิดีโอ Super Slowmotion ยังได้มีการอัพเกรดให้รองรับความละเอียดที่สูงขึ้นในระดับ Full-HD อีกด้วยครับ ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียดมใาที่ 5 ล้านพิกเซลพร้อมระบบกันสั่น 5 แกน และให้มุมมองที่กว้างสะใจครับ

ทั้งนี้เรื่องกล้องต้องบอกว่า Xperia XZ2 จะโดดเด่นทางด้านวีดีโอเป็นพิเศษ โดยเฉพาะระบบกันสั่นที่เทพมาก ๆ เป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายวีดีโอได้ดีที่สุดของชั่วโมงนี้ ส่วนภาพนิ่งยังตามหลังคู่แข่งอยู่เล็กน้อยครับ

 

รันบนระบบปฏิบัติการ Android Oreo 8.0 ตั้งแต่แกะกล่อง ด้าน UI รวมไปถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ  ก็ยังคงสไตล์ของทางค่ายไว้เช่นเดิม ใครเคยใช้งานค่ายโซนี่มาก่อนก็ไม่ต้องปรับตัวแต่อย่างใด สำหรับดีเทลปลีกย่อยขอไปลงให้อ่านในภาพรีวิวฉบับเต็มนะครับ

User Interface กล้องยังคงเหมือนบน Xperia XZ Premium ส่วนที่เพิ่มเข้ามาก็คือการแจ้งเตือน HDR ของการบันทึกวีดีโอครับ

 

จากนี้มาลองดุรูปถ่าย Sample จากวันงานเปิดตัวกันสักเล็กน้อย

กล้องหน้าคุณภาพใช้ได้และให้มุมมองที่กว้าง แต่ตอนที่ทดสอบน้องนางแบบกดถ่ายด้วยปุ่มชัตเตอร์แล้วมือสั่น ภาพเลยขาดความคมไปสักนิดครับ

 

สรุปส่งท้าย Sony Xperia XZ2 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเป็นที่เรียบร้อย และเคาะราคาในบ้านเราออกมาที่ 25,990 บาท พร้อมของแถมสุดพรีเมี่ยม โดยเปิดให้จองอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 21 เม.ย. 61 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ รวมโปรจอง  Xperia XZ2

 

สำหรับพรีวิว Hands on ก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วรอพบกันใน Full Review ที่จะติดตามมาในเร็ว ๆ นี้นะครับ



ถูกใจบทความนี้  25