รีวิว Xiaomi Redmi 5A รุ่นเล็กสเปคเบา แต่คุ้มสุดๆ

มาจัดรีวิวกันสักหน่อย วันนี้ผมขอหยิบเอาเจ้า Xiaomi Redmi 5A ที่เคยมีโปรโมชั่นแรงๆ ในบ้านเราราคาแค่ 2,790 บาท ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งราคานี้สุดคุ้มแน่นอน สเปคอาจจะเบาไปนิด แต่ทว่าประสิทธิภาพและการใช้งานโดยรวมถือว่าโอเคมาก อาจจะมากกว่าเครื่องในราคาระดับเดียวกันในตลาดซะด้วย เป็นเครื่องหลักหรือสำรองก็ได้ไม่น่าเกลียดอะไรนะ แต่ก็มีข้อติเล็กๆ น้อยๆ ตามความเบานั่นล่ะ ว่าแล้วมาดูกันหน่อยดีกว่า

หลังจากใช้งานมาได้สักพักใหญ่ จริงๆ สเปคแบบเจ้า Xiaomi Redmi 5A นี่แบบว่า ไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ เพราะสเปคเบาเกิน ซึ่งสเปคแบบนี้จะไปทำอะไรได้ ว่าแล้วมาดูสเปคโดยรวมกันก่อนนะ

สเปคของเจ้า Xiaomi Redmi 5A

CPU: ตัวประมวลผล Qualcomm® Snapdragon™ 425ตัวประมวลผล quad-core 64-bit 1.4GHz
GPU: Adreno 308 500MHz
Memory: 2GB + 16GB ใส่ microSD ได้ 128GB
Display : 5 นิ้ว ความละเอียด 1281 x 720, 296 PPI อัตราส่วนคอนทราสต์ 1000:1
Size : 140.4 มม.x70.1 มม.x8.35 มม. น้ำหนัก: 137 กรัม
Battery: 3000 mAh
Rear Camera: 13 ล้านพิกเซล เลนส์ 5 ชิ้น, รูรับแสง f/2.2 LED Flash
Front Camera: 5 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง ƒ/2.0
Network: 4G, สองซิม + ช่องเสียบ MicroSD การ์ดเฉพาะ 2G:GSM 2/3/5/8, 3G:WCDMA 1/2/5/84G:TDD-LTE 38/40, 4G:FDD-LTE 1/3/4/5/7/8/20
Connectivity: 801.12 b/g/n, 2.4GHz Wi-Fi รองรับ 2.4 Wi-Fi / Wi-Fi Direct / Wi-Fi Display, บลูทูธ 4.1 / บลูทูธ HID
Sensor: อินฟราเรด, มาตรวัดความเร่ง, เซนเซอร์ Proximity, เซ็นเซอร์วัดระดับแสง
OS: MIUI9.1.6 (Android 7.1.2) Update ล่าสุด MIUI 9.5.6

ดูจากสเปคเป็นไงครับ หน้าจอห้านิ้ว และใช้ Snapdragon 425 นี่คือตัวต่ำสุดๆ เรียกว่าเป็นรุ่นเล็กเกือบสุดของ Snapdragon เลยแต่ว่าก็ประสิทธิภาพที่ดีใช่เล่น ด้วยชื่อของ Qualcomm เอง และที่สำคัญคือ RAM มีแค่ 2GB ถือว่าน้อยเกือบสุดแล้วเช่นกัน และพื้นที่มี 16GB อันนี้ก็พอใช้ อย่างที่บอกว่าสำคัญที่ราคาครับ สรุปได้เลยตอนนี้ยังไม่ต้องอ่านด้านล่างคือ ไม่ถึงสามพันบาทนี่คุ้มสุดๆ

มาดูตัวเครื่องกันหน่อย


แกะกล่อง ปีนี้ Xiaomi มาด้วยกล่องสีส้มซึ่งเป็นโทนสีของแบรนด์ตัวเอง ซึ่งในปีนี้เปิดร้าน Mi Shop ในบ้านเราแล้วหลายสาขา เรียกว่าเตรียมขยายเต็มที่เลยทีเดียว


ด้านหลังมีบอกสเปคและรายละเอียดพร้อมฟีเจอร์เด่นเอาไว้ครบตามสูตร


แกะกล่องครับ อปุกณณ์ต่างๆ มีให้เท่าที่เห็น อาจจะด้วยราคาเบาๆ เลยไม่มีของแถมเช่น เคส ฟิล์ม ให้ ส่วนหูฟังนี่ไม่มีอยู่แล้ว


อีกอันนึงคือเข็มจิ้มถาดซิมอันนี้แถมให้แน่นอน ตัวเข็มมีลักษณะยาว แต่จริงๆ แล้ว ตัวรูที่ถามไม่ได้ลึกขนาดนี้นะ


มาดูตัวเครื่องบ้าง ขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว ถือว่าเล็กแล้วสำหรับหน้าจอสมัยนี้ แต่จริงๆ ในตลาดก็มีขนาดหน้าจอที่เล็กกว่านี้ แต่อยู่ในราคาระดับเดียวกันยังมีให้เห็นนะ ซึ่งการแสดงผลที่ความละเอียดแบบ HD ก็เพียงพอกับการใช้งาน

ตัวกล้องด้านหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล เป็นพิเซลมาตรฐานเครื่องรุ่นเล็กเช่นกัน ตัวเครื่องสีขาวทอง ซึ่งด้านหน้าจะเป็นสีขาว ด้านหลังจะเป็นสีทอง ส่วนของขอบด้านล่างและด้านบนยังเป็นอัตราส่วนปกติ ไม่ใช่ 18:9 ตามสมัยนิยม ซึ่งเครื่องรุ่นเล็กราคาเบา ยังไม่มีใครเปิดตลาดในราคานี้เลย แต่ก็ไม่แน่ว่า Xiaomi อาจจะเป็นรายแรกก็ได้ในเจนถัดไป


ด้านหลังเป็นสีทอง มีกล้องเดี่ยวขนาด 13 ล้านพิกเซล ซึ่งเรียกว่าเกินมาตรฐานนะ ราคานี้เราอาจจะยังเห็นที่ 8 ล้านพิกเซลก็ได้


ทั้งนี้การออกแบบทั้งหมดมาตจาก Xiaomi มีแปะเอาไว้ชัดเจน ด้านล่างจะเห็นว่ามีลำโพงเจาะรูเป็นแนวยาว ซึ่งให้เสียงที่ดังใช้ได้อยู่นะครับ


ด้านข้างทั้งสองด้าน ขอบบางใช้ได้เลย ส่วนที่น่าสนใจก็คือช่องใส่ซิม ที่แยกถามซิม 1 และ ซิม 2 ออกจากกัน ทำให้เราใส่ซิมสองใบพร้อมกับใส่ microSD Card ได้ทันที

ส่วนด้านบนจะมีข้อดีก็ตรงมี IR ด้วยนี่ล่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ว่าปัจจุบันเราก็ยังใช้รีโมททีวีเป็นอินฟราเรดอยู่นะ ซึ่งเจ้าตัวเล็กนี่มีให้ เราก็เอาไว้เปลี่ยนรีโมทในบ้านในมาอยู่ในโทรศัพท์เครื่องเดียวได้ใช้งานสะดวกสบายขึ้น รีโมทหายไม่ต้องกลัว

มาดูซอฟท์แวร์ในเครื่องมั่ง

มาดูเจ้าตัวเล็กสิว่ามีอะไรมาให้ใช้งานกันบ้าง หลักๆ ผมว่าก็คงเหมือน Xiaomi ทั่วๆ ไป แต่ว่าอาจจะลดบางฟีเจอร์ลงเท่านั้นเอง


หน้า HOME UI ของ MIUI 9.2.2 ที่สำคัญก็คงมีแอปรีโมท Mi เพิ่มเติม ที่ใช้งานร่วมกับ infrared


ตัวพื้นที่เหลือใช้งานจริงที่ 10GB ซึ่งถามว่าพอไหม ตอบเลยว่าไม่พอ ถ้าลงแอปเยอะๆ หรือถ่ายรูปเยอะหรือวีดีโอเยอะล่ะก็ เตรียม microSD เอาไว้เสริมเลยจะดีกว่า


สิ่งที่เป็นจุดเด่นอย่างนึงก็คือการปรับโทนสีได้ ตามความชอบของเรา และพวกแถบแจ้งเตือน สามารถปรับแต่งได้เพียบ


ฟีเจอร์นึงที่น่าแปลก คือ โหมดถนัดมือ หรือโหมดย่อหน้าจอลงมาเหลือขนาด 4.0 และ 3.5 นิ้ว โหมดนี้กับหน้าจอ 5.0 นิ้ว แสดงว่า Xiaomi เองเล็งผู้ใช้งานที่ยังเป็นเด็กที่ยังมีอุ้งมือไม่ใหญ่มากนัก นั่นเอง


จริงๆ มีพวกฟีเจอร์การใช้งานเมนูลัดต่างๆ ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากขึ้น ยังมีใช้ท่าทางสั่งงาน รวมถึงมีเรื่องเสียงในกรณีใช้หูฟังอีกด้วย อีกส่วนนึงคือแอปโคลนและพื้นที่ทับซ้อน จริงๆ ไม่ควรมีอยู่ในรุ่นเล็ก เพราะข้อจำกัดของพื้นที่ ทำให้การใช้งานทั้งสองอย่างนี้ลำบากขึ้น เพราะต้องใช้พื้่นที่ในการโคลนแอปหรือเพิ่มพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพเครื่องลดลง แต่อย่างว่าทั้งสองอย่างนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Xiaomi Phone ที่ไม่มีข้อจำกัดเหมือนแบรนด์อื่นๆ อย่างแอปโคลนนี่ไม่จำกัดเฉพาะแอปแชตนะ ได้หมด


การตั้งค่าของกล้องด้านหลังและด้านหน้า เหมือนๆ กัน ส่วนฟีเจอร์ กล้องด้านหลังจะใช้งานได้เยอะกว่า ส่วนด้านหน้ามีแค่สองอย่างเท่านั้น อีกฟีเจอร์นึงที่ไม่รู้จะยังชอบกันอยู่ไหมคือบอกอายุ แต่ต้องบอกเลยว่าอยู่ที่มุมจริงๆ

มาดูตัวอย่างภาพถ่ายกันบ้าง

มาดูฝีมือแบบสมัครเล่น อย่างผมออกตัวเลยว่าเล่นกล้องไม่เป็น เอาแบบงูๆ ปลาๆ มาก เราก็ถ่ายที่เราคิดว่าสวยล่ะนะ มุมกล้องอาจจะไม่ได้เรื่อง ก็ขออภัยล่วงหน้าเลยละกันครับ

ตัวอย่างภาพดอกไม้

 

ภาพทั่วไป

ภาพอาหาร

ภาพกลางคืน

ภาพจากกล้องด้านหน้า

การเล่นเกม

บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นของ Xiaomi ที่เล่นเกมได้ดี ไม่น่าเกลียดเลย คือมันก็คงไม่ได้ดีมากนัก หากเทียบกับเครื่องหลายๆ รุ่น แต่ข้อเดียวคือราคาขนาดนี้ ทำได้แบบว่า ROV ลื่นๆ แต่ก็ไม่ได้เปิดความละเอียดสูงสุดนะ ไว้มีคลิปลองดูได้ ส่วน PUBG ก็เช่นเดียวกัน


ยังมีไม่สมูทอยู่บ้างบางจังหวะ แต่โดยรวมน่าพอใจ

สรุปการใช้งาน Xiaomi Redmi 5A

ผมบอกได้เลยว่า คุ้มค่ามาก กับเงินที่เสียไปในราคา 2790 บาท หรือใครจะซื้อได้ในราคาที่สามพันกว่าบาทก็ยังได้นะ แต่ต้องบอกว่าสเปคเบา อาจจะไม่เหมาะกับคนชอบของแรง และทาง Xiaomi เองก็ออกแบบมาเพื่อเด็กๆ ซะด้วย เช่นการใช้งานบนขนาดหน้าจอ 4 นิ้วหรือ 3.5 นิ้ว เรียกว่าครอบคลุมทุกกลุ่มล่ะนะ อยากได้เครื่องราคาประหยัดก็ตอบโจทย์  เรื่องกล้องก็พอได้ คุณภาพถือว่าดีเลยทีเดียว จริงๆ มันก็มีจุดเสียตรงที่พิ้นที่น้อยไปหน่อย ใช้งานไม่จุใจ สมัยนี้อย่างต่ำน้อง 32GB แต่ว่าเราไปหาซื้อ MicroSD Card เพิ่มได้อยู่แล้ว อีกไม่กี่ร้อยเอง บอกได้คำเดียวว่า เป็นตัวเล็กที่คุ้มค่าเงินที่สุด ณ เวลานี้แล้ว ล่ะครับ

ขอบคุณ Xiaomi Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  3