ZTE อาจสูญเสียแอนดรอยด์จากการแบนของสหรัฐอเมริกา

มีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นกับแบรนด์ ZTE อย่างต่อเนื่องซึ่งก่อนหน้านี้พึ่งจะเกิดเหตุว่าไม่สามารถทำการซื้อขายกับ Qualcomm ได้ แต่รอบนี้ดูจะหนักหน่วงกว่าเคยเพราะอาจจะไม่สามารถใช้งานแอนดรอยด์บนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

รายงานจาก Reuters บอกว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา (U.S. Commerce Department) ได้ห้ามบริษัทในสหรัฐอเมริกาทำการซื้อขายชิ้นส่วนและซอฟต์แวร์กับทาง ZTE เป็นระยะเวลา 7 ปี จากเหตุที่ทางบริษัทได้ลักลอบนำสินค้าของสหรัฐอเมริกาไปที่อิหร่านอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากว่าแล้วทาง ZTE จะยังคงใช้งานแอนดรอยด์ต่อไปได้หรือไม่ ? เพราะเดิมทีก็เป็นของในประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นกัน อย่างไรก็ตามมันเป็น Open Source ฉะนั้นจึงอาจไม่มีปัญหากระทบมาจากเรื่องดังกล่าวรึเปล่า ? ซึ่งคาดว่า ZTE เองก็คงใช้งานแอนดรอยด์ต่อไปแหละแต่อาจต้องนำ Google Service ออกก็เท่านั้น

ที่กระทบหนักจริงๆ ก็คือการไม่สามารถซื้อขายชิ้นส่วนได้เพราะว่าสมาร์ทโฟนของ ZTE เองก็ใช้งานชิปเซ็ตของ Qualcomm ในหลากรุ่นอยู่และสำหรับเรือธงเองก็เช่นกัน ทีนี้พอซื้อจาก Qualcomm ไม่ได้แล้วล่ะก็ต้องไปหาทางเลือกอื่นซึ่งเหลือไม่มากนัก นี่อาจจะส่งผลให้ ZTE ต้องหยุดขายแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนเลยก็เป็นได้นะ

ที่มา AndroidPolice



ถูกใจบทความนี้  3