Android P จะป้องกันไม่ให้แอปเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เอง

รู้กันหรือไม่ว่าที่ผ่านมาเจ้าแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ของเรานั้นมิได้มีการจำกัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเอาไว้ซึ่งนั่นก็หมายความว่าตัวแอปพลิเคชั่นเองสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในตัวของมันนั่นเอง (หากเรามีการติดตั้งและเปิดใช้งานแล้วอะนะ) ซึ่งส่วนมากมันก็ไม่ได้ทำอะไรหรอก แต่บางแอปพลิเคชั่นก็อาจมีการแอบส่งข้อมูลต่างๆ ออกไปให้ผู้พัฒนานำข้อมูลดังกล่าวไปใช้งานต่อ ซึ่งถ้าดีก็คือช่วยให้แอปพลิเคชั่นดีขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้หลายคนคงกังวลเมื่อได้ยินแบบนี้ แต่ปัญหาดังกล่าวจะหมดไปบน Android P 

xda-developers บอกว่าบน Android Open Source Project ได้มีการแก้ไขโค้ดที่มีเป้าหมายเพื่อการป้องกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของแอปพลิเคชั่นนี้เรียบร้อยแล้ว (แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นบางตัว) ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ทดสอบใช้งาน Android P Beta ตอนนี้ก็จะได้รับฟีเจอร์ดังกล่าวไปโดยปริยาย ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีไม่น้อยสำหรับชาวแอนดรอด์ อย่างไรก็ตามไม่มีข่าวว่าฟีเจอร์ดังกล่าวจะย้อนลงไปถึงแอนดรอยด์เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้หรือไม่

ผมเองก็ใช้งานแอนดรอยด์มานานราวๆ 9 ปีแล้วล่ะนะ ก็ไม่เคยกังวลเรื่องการที่ตัวแอปพลิเคชั่นจะส่งข้อมูลอะไรออกไป เพราะหากเราไม่ลงแอปพลิเคชั่นแปลกๆ โดยเฉพาะจากจีนเนี่ยก็แทบจะไม่ต้องกังวลอะไรเลยล่ะ แต่ถ้าใครที่ลงแอปแปลกๆ บ่อยๆ หน่อยก็ดูๆ กันนิดนึงเพราะบางทีเจ้าแอปเหล่านั้นนอกจากจะแอบส่งข้อมูลเราไปให้ผู้สร้างแอปแล้วยังทำให้เครื่องเราช้าได้อีกจากพวกโฆษณาของมันด้วย

ที่มา xda-developers



ถูกใจบทความนี้  2