ทักทายวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม 2018: Nokia 1 Android Go

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เมื่อวันก่อนผมได้ไปเจอเพื่อนที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งใช้งาน Android Go Oreo อย่าง Nokia 1 มาใช้จึงแอบขอทดลองเล่นๆ ดูอยู่สักพักหนึ่งพบว่ามันน่าสนใจไม่น้อยเลยเพราะว่าด้วยราคา 2,7xx บาท และสเปคตัวเครื่องก็ไม่ได้แรงนักเพียงใช้ชิปเซ็ต Mediatek MT6737M ที่มี CPU Quad Core 1.1GHz พร้อม RAM 1GB และหน่วยความจำตัวเครื่องมีเพียง 8GB เท่านั้น แต่มันสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลดีกว่าสเปคนัก เนื่องด้วย Android Go ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีสเปคไม่แรงโดยเฉพาะนี่ล่ะ ทำให้ทุกอย่างถูกย่อส่วนหมด มันจึงไม่ต้องการสเปคเครื่องแรงๆนั่นเอง (ทั้งนี้แอปฯ หลายๆ ตัวต้องรองรับหรือมีเวอร์ชั่น Go ด้วยนะ ที่เห็นก็มี Google Apps, facebook lite, ฯลฯ) 

หลายคนเห็นคงจะถามว่าแล้วมีหน่วยความจำตัวเครื่อง 8GB จะไปทำอะไรได้ อันนี้ต้องบอกเลยว่าเจ้า Android Go ที่ผมได้ลองบน Nokia 1 เนี่ยมันสามารถผสมผสานหน่วยความจำเครื่องกับ microSD card ได้ทำให้เสมือนตัวเครื่องมีหน่วยความจำตัวเครื่องที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง ซึ่งตรงนี้ผมเองก็ได้ทดสอบลองโหลด Lineage 2 Revolution มาติดตั้ง ขนาดเกือบ 2GB ก็สามารถลงได้และเข้าไปเล่นได้อยู่ (แต่กระตุก) และที่สำคัญเล่น ROV ได้ตั้ง 30fps แน่ะ

มองแบบนี้แล้วถือว่าภาพรวมของ Android Go นั้นน่าสนใจเลยล่ะเพราะเสมือนการทำให้สมาร์ทโฟนราคาประหยัดใช้งานได้อย่างดียิ่งขึ้นไม่ต้องมาใช้งาน Android ปกติซึ่งกินทรัพยากรมากขึ้นทุกวันอย่างที่พบเจอกันจนทำให้หลายๆ เครื่องต้องพยายามอัดสเปคที่ดีขึ้นมา ซึ่งตรงนี้เสมือน Back to basic ซึ่งมันดีนะเพราะจะทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นเล็กราคาประหยัดนั้นมีอุปกรณ์ทีสเปคไม่ได้ดีขึ้นแต่ประสบการณ์ใช้งานจะดีขึ้น ที่เหลือก็รอแค่แบรนด์ต่างๆ ว่าจะร่วมวงเล่น Android Go ด้วยหรือไม่เท่านั้น

zaint
(zaintttt)
6 May 2018



ถูกใจบทความนี้  6