Samsung วางแผนที่จะขายชิปเซ็ต Exynos ให้ ZTE และ OEMs เจ้าอื่นเพิ่มขึ้น

ซัมซุงจริงๆ แล้วนับเป็นบริษัทใหญ่มากที่ผลิตมันแทบทุกอย่างเลยก็ว่าได้ และสำหรับธุรกิจชิปเซ็ตเองในตอนนี้ก็ดูยังไม่เป็นที่น่าพอใจนักเพราะนอกจากจะผลิตมาใช้กับสมาร์ทโฟนของตนแล้วก็มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่นำชิปเซ็ตของตนไปใช้ โดยล่าสุดก็มี Meizu 15 Plus นั่นเอง นั่นจึงไม่แปลกที่ทางซัมซุงวางแผนจะขยายฐานลูกค้าของตนออกไปอีก โดยล่าสุดมีรายงานจาก Reuters ว่ากำลังเข้าไปเจรจากับ ZTE หลังจากที่แบรนด์ได้ถูก USA ห้ามไม่ให้ซื้อขายสินค้ากับประเทศตน

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการทำธุรกิจเมื่อแบรนด์หนึ่งกำลังมีปัญหาด้านการหาชิปเซ็ตซึ่งเป็นผลจากการถูกสั่งแบนระดับประเทศ ก็จะต้องมีเจ้าอื่นที่จ้องโอกาสนี้อยู่และซัมซุงเองก็ไม่พลาดรีบเข้าหา ZTE ทันที ซึ่งสาเหตุหลักก็เพื่อทดแทนชิปเซ็ต Qualcomm นั่นเอง ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น และในอนาคตทางซัมซุงเองจะเข้าไปเจรจากับ OEMs ทุกเจ้าให้หันมาใช้ชิปเซ็ตของตนด้วย

นับว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับธุรกิจด้านนี้เพราะหากว่ากันตามตรงสำหรับตลาดแอนดรอยด์นั้น Qualcomm นั้นเรียกได้ว่าครองใจไป แต่ก็ยังมีเจ้าอื่นที่ผลิตชิปเซ็ตอีกทั้ง Samsung MediaTek ซึ่งสำหรับรุ่นเล็กๆ นั้นมักหันไปใช้ทาง MediaTek เสียมากพอกันกับ Qualcomm ก็ต้องรอดูว่าซัมซุงจะสามารถเข้าไปแย่งชิง Market Share ได้มากขนาดไหน

ที่มา reuters



ถูกใจบทความนี้  7