ทักทายวันอังคาร 10/7/61 – Electra Jailbreak for iOS iOS 11.2 – 11.3.1

สวัสดีวันอังคาร วนมาเจอกับผม @kaew1995 อีกครั้งครับ วันนี้มาคุยเรื่อง Jailbreak กันครับ การ Jailbreak เกิดขึ้นไล่เรี่ยกับที่ iPhone ถือกำเนิดเลยก็ว่าได้ ต้องย้อนไปตั้งแต่ 29 มิ.ย. 2550 ที่ iPhone รุ่นแรกเปิดตัวบนโลกใบนี้ ในครั้งนั้นมีวางขายที่เครือข่าย AT&T ของอเมริกา และก็ล๊อคซิม ให้ใช้ได้แต่เครือข่าย AT&T แต่บรรดาชนชาติอื่นๆก็อยากสัมผัส iPhone บ้าง ตอนนั้นในอีเบย์บิทกันสนั่นมาก แรกที่เข้ามาบ้านเรา ถึงขึ้นแกะเครื่องเพื่อปลดล๊อคกันเลยทีเดียว แต่ไม่เท่าไหร่ ก็มี Tools สำหรับ Jailbreak ออกมาให้ใช้กัน ตัวแรกเลยชื่อ AppTapp Installer ในการเจลเบรคสมัยนั้นจุดประสงค์หลักคือ การปลดล๊อคซิม เพื่อให้ใส่ซิมบ้านเราได้ ต่อมาก็พัฒนามาเรื่อยๆ ใส่คีย์บอร์ดไทย 3แถว 4แถว และก็เพื่อลงแอพแครก สมัยนั้นใครมี iPhone คงเจลเบรคหมดละครับ เพราะไม่งั้น มันแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย

ย้อนเวลามาถึงวันนี้ มี Tools สำหรับ Jailbreak ออกมา คือ Electra Jailbreak https://www.coolstar.org/electra/ ก็ออกมาไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง แต่ซัพพอร์ต iOS 11.2 – 11.3.1 เท่านั้น แต่ iOS ล่าสุดวันนี้คือ iOS 11.4.1 แล้ว จะเห็นได้ว่า Tools สำหรับเจลเบรคสมัยนี้ออกมาช้ามาก ผู้ใช้ทั่วไป ไม่ได้อยู่ในเวอร์ชั่นที่จะเจลเบรคแล้ว สมัยก่อน iOS ตัวใหม่ออกมา ไม่เกินสัปดาห์ จะมี Jailbreak ออกมาแล้ว หรือไม่ก็แค่ข้ามวัน เท่านั้นเอง และอีกอย่างสมัยนี้ เราก็ไม่รู้ว่าจะเจลเบรคไปทำไม มันมีเหตุผลน้อยมากที่ทำให้เราจะรอเจลเบรค ดีไม่ดี เจลแล้วแอพการเงิน ธนาคาร หรือแอพที่ต้องการความปลอดภัยสูงๆอาจจะใช้ไม่ได้ ช่วง 2-3 ปีมานี้ จะเห็นว่าผมไม่ได้เขียนเรื่องวิธีการเจลเบรคเลย เพราะกว่า Tools จะออกมา เราไปเวอร์ชั่นใหม่แล้ว

ก็คงทักทายกันแค่นี้ครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี เดินทางโดยสวัสดิภาพ และปลอดภัยจากอันตรายทั้งหลายทั้งปวง อย่าลืมกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ พร้อมทั้งติดตามรับข่าวสารจากทางเว็บด้วยนะครับ https://goo.gl/TGZPgg  แล้วพบกันใหม่


kaew1995

10.7.2018

ติดตามบทความทักทายหน้าแรกย้อนหลังของเว็บได้ที่นี่

      

 



ถูกใจบทความนี้  3