ทักทายวันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2018

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเพื่อนผมส่งกล้องรุ่นนึงมาให้ดูมันบอกว่าน่าสนใจไม่น้อยซึ่งได้แก่ Panasonic FZ300 ที่เป็นกล้องคอมแพ็คระดับครอบจักรยาน เอ้ย จักรวาล ด้วยระยะเลนส์ติดกล้อง 25-600มม. เรียกว่าใช้ได้ตั้งแต่ระยะปกติ ยันซูมถ่ายนกหรือดวงจันทร์ได้สบายๆ และยังร้ายกาจกว่านั้นด้วยค่า f/2.8 ตลอดช่วงอีกด้วย

ตอนเพื่อนส่งมาให้ดูเอาจริงก็ตกใจเล็กน้อยว่ากล้องคอมแพ็คที่หน้าตาเหมือน DSLR ตัวนี้มันจะบ้าพลังเกินไปมั้ย เพราะว่าด้วยระยะเลนส์ที่ครอบคลุมการใช้งานสุดๆ และสามารถใช้งาน f/2.8 ได้ตลอดช่วงอีกนี่นับว่าไม่ธรรมดา อีกทั้งหน้าตายังทำมาเสมือน DSLR อีกด้วย ซึ่งนอกจากความโหดเรื่องถ่ายรูปแล้วยังสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุดได้ 4K 3840×2160 ที่เฟรมเรต 24p, 30p ฟอร์แมต MP4 ซึ่งมีฟังก์ชัน 4K Photo พร้อมโหมดใหม่ 3 โหมด 4K Burst Shooting, 4K Burst S/S (Start/Stop) และ 4K Pre-burst

ทว่าข้อเสียเพียงอย่างเดียวของกล้องคอมแพ็คตัวเทพรุ่นนี้ก็คือขนาดเซ็นเซอร์ที่มีเพียง BSI-CMOS ขนาด 1/2.3″ ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล ซึ่งนับว่าเป็นเซ็นเซอร์ขนาดที่เล็กหรือเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันเลย แต่ไมได้หมายความว่าภาพที่ได้มันจะเหมือนสมาร์ทโฟนนะเพราะกล้องยังไงก็คือกล้องวันยังค่ำนั่นล่ะความมีมิติรวมถึงรายละเอียดนี่ดีกว่าแน่นอน

Panasonic FZ300 มีค่าตัว 18,990 บาท ซึ่งเอาจริงมันเหมาะกับคนที่ต้องการมีกล้องใช้งานตัวเดียวแต่ครอบคลุมทุกสิ่งตั้งแต่กว้างยันซูมทะลุดวงจันทร์ ทว่าถ้าจะมาสายละลายคงต้องซูมกันไกลหน่อย ก็เลยเอามาทักทายให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกล้องตัวนี้กันครับ

zaint
(@zaintttt)
15 July 2018



ถูกใจบทความนี้  4