ทักทายวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2018

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ วันก่อนมีข่าวลือน่าสนใจเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน Huawei ในอนาคตซึ่งอยู่ในช่วงพัฒนาติ่งให้ลดเหลือน้อยลง ซึ่งแหล่งข่าวได้บอกว่าทางแบรนด์จะลดติ่งจนเหลือเพียงกล้องหน้าซึ่งตามภาพก็คือจะมีเพียงจุดเล็กๆ ในหน้าจอเท่านั้น ส่วนเซ็นเซอร์อื่นๆ รวมถึงลำโพงจะปรับขนาดให้เล็กลงและจะยัดในขอบหน้าจอนั่นเอง ซึ่งตรงนี้นับว่ามีแนวคิดที่แปลกแหวนแนวจากแบรนด์อื่นที่ก่อนหน้านี้เก็บติ่งซะเรียบและซ่อนกล้องในตัวเครื่องไปเลย พอจะเรียกใช้งานค่อยให้กล้องโผล่ออกมา ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมเองก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ทำแบบนั้นบ้าง หรืออาจจะเป็นเรื่องของความคงทนในการใช้งานว่าการเลื่อนเข้าเลื่อนออกบ่อยๆ มอเตอร์จะสามารถรับการใช้งานเหล่านี้ได้กีครั้ง

ทั้งนี้ผมว่าถ้าถึงสักแสนครั้งมันก็โอเคละนะ กลับกันการที่ยังมีติ่งหน้าจอหลงเหลือแบบนี้ต้องรอดูว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ จะเข้าใจว่าหน้าจอเต็มๆ และใช้งานได้เต็มจอตลอดทุกแอปพลิเคชั่นและคงเหลือไว้เพียงช่องโหว่ตรงกล้องหรือเปล่า ถ้าได้ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อย แต่ขณะเล่นเกมส์มือจะแอบไปปาดกล้องหน้ามั้ยก็อีกเรื่องนึง ก็เอาเป็นว่าตอนนี้ทิศทางยังไม่แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนในอนาคตต่อไปจะเปลี่ยนดีไซน์ไปเป็นเช่นไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไปล่ะครับ รวมถึงแบรนด์อื่นๆ ด้วยนะ อย่าง Essential, iPhone X ว่าตัวต่อไปจะยังคงใช้ติ่งแบบเดิมหรือเปลี่ยนรูปแบบกันแน่

ส่วนตัวผมเองชอบแบบไม่มีติ่งมากกว่านะ คือมีติ่งมันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนอกจากคอนเท้นต์ต่างๆ มันหายไปบางส่วนซึ่งสำหรับการเล่นเกมส์หรือดูหนังเองเนี่ยจะมีความขัดใจเล็กๆ อยู่ เพราะจะจิ้มก็ไม่ได้ รายละเอียดก็ไม่เห็น บางทีต้องพลิกสมาร์ทโฟนไปอีกด้านเพื่อดูรายละเอียดก็มี แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปตอนนี้ต้องยอมรับว่าติ่งไม่ได้ทำให้ขัดใจเลยแม้แต่น้อย

zaint
(@zaintttt)
22 July 2018



ถูกใจบทความนี้  4