ัทักทายวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2018

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ กาลเวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกินไม่ทันไรก็พ้นครึ่งปี 2018 เสียแล้วซึ่งในปีๆ หนึ่งนั้นจะต้องมีกิจกรรมอย่างนึงที่ควรทำนั่นคือการตรวจสุขภาพนั่นเอง ผมเองก็ได้ไปทำการตรวจสุขภาพประจำปีมาเมื่อวานเช่นกันซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องตรวจด้วย ? ก็ดูแข็งแรงดี แต่สาเหตุจริงๆ ก็เพื่อค้นหาความเสี่ยงของโรค หรือโรคและภาวะต่างๆที่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งการพบปัญหาแต่เนิ่นๆ ไม่เพียงช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาให้ประสบความสำเร็จ ลดความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของโรคเท่านั้น แต่ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

การตรวจจริงๆ ก็ไม่ได้ทำอะไรมากครับซึ่งเบื้องต้นก็แบ่งตามอายุและเพศนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามควรตรวจปีละ 1 ครั้ง ซึ่งจะประกอบด้วย การตรวจร่างกายทั่วไป, ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด, ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดและค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสม, ตรวจวัดระดับไขมันในเลือด, ตรวจสายตา ฯลฯ แล้วแต่โปรแกรมที่เราเลือกนั่นเองครับ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีค่าใช้จ่ายด้วย แต่ถ้าใครที่ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายก็สามารถไปใช้สิทธิประกันสังคมในการตรวจสุขภาพได้เช่นกันครับ

เอาเป็นว่าถ้ามีเวลาผมแนะนำให้ทุกๆ ท่านไปตรวจสุขภาพปีละครั้งได้ก็จะเป็นการดีครับ อย่างน้อยที่สุดก็รู้ว่าร่างกายเรายังปกติดีอยุ่หรือไม่ ถ้าปกติก็ดีไปแต่ถ้าเริ่มมีปัญหาก็จะได้หาทางแก้ไขได้ทันนั่นเองครับ

zaint
(@zaintttt)
8 July 2018



ถูกใจบทความนี้  3