รีวิว Xiaomi Mi Router 4 เราเตอร์รุ่นล่าสุดจากค่าย Xiaomi ที่เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ IoT !!

เคยรีวิวเราเตอร์ Xiaomi WiFi Router 3G https://bit.ly/2u0VSoz รุ่นอัพเกรดสุดคุ้มไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดทางค่าย Xiaomi ส่ง New Router เข้าสู่ท้องตลาดเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทาง PDAMobiz ของเราก็ไม่รอช้า จับมารีวิวพร้อมเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่างรุ่นยอดนิยม Xiaomi WiFi Router 3G กับ Xiaomi Mi Router 4 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยี Minet เพื่อรองรับเทรนด์ของ IoT ที่กำลังมาแรงอยู่ ณ ขณะนี้ มาดูกันว่า  Xiaomi Mi Router 4  จะน่าสนใจจนทำให้เราต้องเสียเงินอัพเกรดกันหรือไม่ ขอเชิญติดตามรับชมไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

สเปคเบื้องต้นของ Xiaomi Mi Router 4

Main Features
● The latest 802.11ac WiFi standard for 3x faster access and more reliable streaming for your home computers and mobile devices
● Simultaneous dual-band networks, 2.4GHz ( 300Mbps ) and 5GHz ( 867Mbps )
● Four external antennas for faster wireless performance at greater distances
● Manage your network settings easily with the Xiaomi MiWiFi APP
● MT7621A MIPS processor, 128MB SLC Nand Flash ROM, 128MB DDR3 RAM: stable and reliable

Specification

General Brand: Xiaomi
Type: Router
Interface: DC Port,LAN,WAN
Router Connectivity Type: Ethernet,Wireless
Transmission Rate: 1167Mbps
Speed of Ethernet Port: 1000Mbps
Network Protocols: IEEE 802.11a,IEEE 802.11ac,IEEE 802.11b,IEEE 802.11g,IEEE 802.11n,IEEE 802.3,IEEE 802.3U
Wireless Standard: Wireless AC
Wireless Security: WPA-PSK
WiFi Network Frequency: 2.4GHz,5GHz
WiFi Distance : 10m
LAN Ports: 2 ports
Max. LAN Data Rate: 1000Mbps
Network Communication: WiFi
Features: Dual Band,Gigabit
Suitable for: Mobile,Pad,PC,Phone
Usage: Gaming,Home use
Product Detail DC Port: Yes
Gain dBi: 5dBi,6dBi
Quantity of Antenna: 4
Working Voltage: 12V
Language: Chinese
Dimensions and Weight Package weight: 0.5500 kg
Product size: 20.00 x 13.10 x 2.35 cm / 7.87 x 5.16 x 0.93 inches
Package size: 25.00 x 15.00 x 3.05 cm / 9.84 x 5.91 x 1.2 inches
Packing List Packing List: 1 x Xiaomi Mi Wireless Router, 1 x Power Adapter, 1 x Chinese User Manual

 

ตัวกล่องแพ็กเกจมาในทรงเดิม ๆ โดยใช้โทนสีขาวสะอาดตา พร้อมแปะคุณสมบัติเด่นของ Xiaomi Mi Router 4 มาให้อย่างครบถ้วน แต่ทว่า(ผม)อ่านไม่ออกเพราะเป็นภาษาจีนล้วน ๆ เหมือนเดิม

 

อุปกรณ์ภายในกล่องจะมีคู่มือการใช้งานฉบับย่อ (ภาษาจีนอีกแล้ว) และ AC Adapter ซึ่งยังเป็นรุ่นเดิมที่ใช้ใน Xiaomi WiFi Router 3G นั่นเองครับ

 

ดีไซน์ในภาพรวมรอบนี้มีการปรับให้โค้งมนมากยิ่งขึ้น ทั้งรอบตัวเราเตอร์และรวมไปถึงเสาสัญญาณ ในด้านวัสดุยังคงเป็นโพลีคาร์บอเนตหรือพลาสติกเหมือนเดิม พร้อมเลือกใช้โทนสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของเราเตอร์จากค่าย Xiaomi แน่นอนว่าใช้งานไปนาน ๆ ความเหลืองมาเยือนแน่นอนครับ

พระเอกของ Xiaomi Mi Router 4 ก็คือปุ่ม Minet ที่อยู่ตรงกลางเครื่องนั่นเอง ซึ่งผมขออธิบายแบบสั้น ๆ Minet  เทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับ สมาร์ทดีไวส์ของค่าย Xiaomi ยกตัวอย่างเช่น หลอดไฟ, เครื่องฟอกอากาศ, กล้อง, ลำโพง, มือถือฯลฯ โดยสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เพียงกดปุ่ม Minet ก็เชื่อมต่อได้ง่าย ๆ ไม่ต้องยุ่งยากในเรื่องของการตั้งค่าและใส่รหัสแต่อย่างใด

สำหรับตัวปุ่ม Minet  จะไม่มีไฟแจ้งแตือนสถานะ แต่ไฟแจ้งเตือนจะกระพริบที่ด้านล่างของเราเตอร์เมื่อเราเปิดใช้งานครับ

 

มี 4 เสาเท่าเดิม ส่วนเกนความแรงก็เท่าเดิมเช่นกัน โดยมี Gain 5dBi ที่ความถี่ 2.4GHz และ 6dBi ที่ 5GHz ตัว Xiaomi Mi Router 4 เป็นแบบสองสัญญาณ Dual Band โดยมาพร้อมความเร็ว AC1200 แบ่งเป็น 300Mbps สำหรับ 2.4GHz และ 867Mbps สำหรับ 5 GHz ส่วนภาครับสัญญาณ Wi-Fi อยู่ในรัศมี 100 เมตร

 

รองรับ Gigabit Ether port  โดยพอร์ตการเชื่อมต่อประกอบไปด้วย WAN 1 พอร์ต และ LAN 2 พอร์ต ถัดไปจะเป็นช่องรีเซ็ตและ DC พอร์ต แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายตรงที่ถูกตัดพอร์ต USB 3.0 ออกไปครับ

ด้านล่างมีปุ่มเล็ก ๆ ทั้ง 4 มุม ที่ยกพื้นตัวเราเตอร์เพื่อช่วยระบายความร้อนนั่นเอง ทั้งนี้ Xiaomi Mi Router 4 มีการยกเครื่องการระบายความร้อนใหม่ โดยใช้แผ่นอะลูมิเนียมระบายความร้อนที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่ารุ่น Xiaomi WiFi Router 3G พอสมควรเลยครับ

 

เปรียบเทียบให้ดูระหว่าง Xiaomi WiFi Router 3G (ซ้าย) และ Xiaomi Mi Router 4 (ขวา) ในภาพรวม Xiaomi Mi Router 4 จะมีขนาดที่ดูโค้งมนและกะทัดรัดลงกว่าเดิม ในแง่ของสเปคต้องบอกว่าเหมือนกันเกือบทุกประการ สิ่งที่แตกต่างระหว่าง 2 รุ่นนี้ก็คือ Xiaomi Mi Router 4  จะตัดพอร์ต USB 3.0 ออกไป และมี ROM น้องลงเหลือเพียง 128MB เท่านั้น โดยสิ่งที่เพิ่มเข้ามาของ Xiaomi Mi Router 4 ก็คือการรองรับ MIOT fast WiFi connection protocol ซึ่งใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านปุ่ม Minet ตามที่ได้เกริ่นไปในตอนต้นนั่นเองครับ

 

จากนี้ไปรับชมแกะกล่อง  Xiaomi Mi Router 4 ในฉบับวีดีโอกันต่อได้เลยครับ

 

ส่วนการเซ็ตอัพเราเตอร์สามารถดูได้จากคลิปเก่าครับ

 

แนะนำการตั้งค่าง่าย ๆ ผ่านทางแอป Mi Wi-Fi ซึ่งมีให้ใช้งานทั้งบน Android และ iOS

แม้ว่าตัวเราเตอร์จะรองรับเฉพาะภาษาจีน แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ เพราะเราสามารถตั้งค่าเราเตอร์ Xiaomi Mi Router 4 ได้ง่าย ๆ ผ่านทางแอป Mi Wi-Fi

สำหรับการใช้งานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ ก่อนอื่นเลยให้เราทำการสมัคร Mi Account ให้เรียบร้อย เพราะเมื่อเรามี Mi Account แล้วจะทำให้เราสามารถใช้งานร่วมกับดีไวส์อื่น ๆ  ของทางค่าย Xiaomi ได้อีกด้วย

ในบทความนี้ผมจะอธิบายการตั้งค่าในแบบ New Router นะครับ เมื่อทำการล็อคอิน Mi Account เรียบร้อยแล้ว ที่มุมซ้ายบนของแอป ให้เลือกไปที่ Add Routert  แล้วรอสักพักเมื่อดีเทคเจอ Router แล้วจะขึ้นชื่อเราเตอร์เหมือนในภาพตัวอย่าง จากนั้นให้กดที่ปุ่ม Set up

 

เลือกไปที่ As a new router กดปุ่ม Continue, OK, Next ตามลำดับ จากนั้นรอสักพักครับ

 

เมื่อคอนเน็คได้แล้ว ตรงนี้เราสามารถเปลี่ยนชื่อเราเตอร์ พร้อมสร้างรหัสผ่านเข้าใช้งานได้พร้อม ๆ กัน หลังจากตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย ให้กดที่ปุ่ม Finsh

 

เมนู Interface แบ่งเป็น 4 แท็บ โดยแท็บแรก จะแสดงผลของสปีดความเร็วและรายชื่ออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเราเตอร์ โดยเราสามารถที่จะกำหนดสิทธิ์ หรือจำกัดการใช้งานให้อุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างยืดหยุ่น นอกจากนี้ยังสามารถทำการ Optimized เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตัว router ได้ง่าย ๆ ในแบบ Auto ซึ่งหลังจากการทำ Wi-Fi Optimized จะเห็นว่าเราเตอร์ของเราทำงานได้ดีขึ้นถึง 10%

 

สำหรับแท็บ Storage เนื่องจาก Xiaomi Mi Router 4 ตัดพอร์ต USB 3.0 ออกไป ฟังก์ชั่นนี้เราจึงไม่ได้ใช้งานครับ ส่วนแท็บ Store ก็ตามชื่อครับ เป็นช่องทางการขายของจากค่าย Xiaomi นั่นเอง สุดท้ายแท็บ Plug-ins จะเป็นการเข้าสู่การตั้งค่าหลัก ซึ่งเราสามารถเข้าไปทำการตั้งค่าตัว Router ได้แอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนชื่อ/รหัสผ่าน เปลี่ยน Internet mode สั่ง Reboot, BackUp ฯลฯ เรียกว่าจัดการได้ครอบคลุมและใช้งานง่ายมาก ๆ แม้จะไม่มีความรู้ทางด้าน Network มาก่อนก็ตามครับ

ทดสอบใช้งานจริง

ภาคสัญญาณและความแรงไม่ค่อยแตกต่างจาก Xiaomi WiFi Router 3G ที่ผมเคยใช้ก่อนหน้านั้น โดยจัดวางไว้ตำแหน่งเดียวกัน เรื่องความแรงและความเสถียรจาก  Xiaomi Mi Router 4 อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจครับ

 

วัดความแรงจากสัญญาณ 5GHz ทำความเร็วได้ตามแพกเกจ Fibre ที่ผมใช้งานอยู่ที่ 30Mb/15Mb

 

ลองออกห่างจากเราเตอร์ดูบ้าง โดยระยะทางจริง ๆ ต้องบวกไปอีกราว ๆ 10 เมตร เพราะเราเตอร์อยู่ชั่น 2 เท่ากับว่าอยู่ห่างจากเราเตอร์ประมาณ 43 เมตร ความเร็วเฉลี่ยตกลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ เพราะมีอุปกรณ์หลายตัวที่เชื่อมต่ออยู่ขณะทดสอบครับ

 

สรุป Xiaomi Mi Router 4

ด้านสเปคมีความเปลี่ยนแปลงจาก Xiaomi WiFi Router 3G เพียงเล็กน้อย โดยถูกตัดพอร์ต USM 3.0 และลด ROM ลงมาเหลือ 128MB แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คือเทคโนโลยีใหม่  MIOT fast WiFi connection protocol ซึ่งรองรับ IoT รวมไปถึง “สมาร์ท ดีไวส์” จากค่าย Xiaomi ที่มีให้ใช้งานอย่างหลากหลาย ใครที่ใช้สินค้าจากค่ายนี้อยู่แล้ว ตัวเราเตอร์ Xiaomi Mi Router 4 เป็นการเข้ามาเติมเต็มและช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการเชื่อมต่อโครงข่ายภายในบ้านได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ในด้านระบบระบายความร้อนก็มีการยกเครื่องใหม่ ทำให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นและสามารถยืดเอายุการใช้งานของตัวเราเตอร์ให้นานขึ้นได้อีกด้วย ใครที่มีเราเตอร์รุ่น WiFi Router 3G อยู่แล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องรีบเปลี่ยนมาเป็น รุ่น 4 ก็ได้ครับ เพราะสเปคแทบจะเหมือนกันทุกประการ แต่ถ้าคนที่มีสมาร์ท ดีไวส์ของ Xiaomi หลากหลายอุปกรณ์ และอยากให้รองรับการทำงานที่ให้ความสะดวกง่ายดาย Xiaomi Mi Router 4 เป็นเราเตอร์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอนครับ

 

Xiaomi Mi Router 4 ราคาปรกติ 1,497 บาท

ใส่คูปอง IT$CNXIAM4  ลดเหลือ 1,440 บาท

สั่งซื้อได้ที่นี่ http://bit.ly/2JfAtS6

 

วิธีสั่งซื้อสินค้าจาก Gearbest https://goo.gl/tDt2E9

ปล. สินค้ามีจำนวนจำกัด หากคูปองใช้งานไม่ได้ แสดงว่าสิ้นค้านั้น ๆ หมดโค้วตาในส่วนของโปรโมชั่นไปแล้วนะครับ

GearBest มีช่องทางการติดต่อสำหรับคนไทยทั้ง Facebook Twitter หากติดปัญหาการสั่งซี้อ หรือมีข้อสงสัยใด ๆ สามารถติดต่อทาง GearBest เป็นภาษาไทยได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตอบกลับภายใน 24 ชั่งโมง

ช่องทางการติดต่อ GearBest Thailand https://goo.gl/qLVRHz



ถูกใจบทความนี้  42

One thought on “รีวิว Xiaomi Mi Router 4 เราเตอร์รุ่นล่าสุดจากค่าย Xiaomi ที่เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ IoT !!

  1. สั่งรุ่นนี้มาใช้ จากร้านในshopeeจัดโปรอยู่ที่ 300นิดๆถือว่าคุ้มมากกับราคาเท่านี้ ตัวราวเตอร์ส่งได้ในระยะใกล้ๆหน่อยแต่เน็ตแรงใช้ได้ เราได้มากร้าน https://shopee.co.th/homelandth888

Comments are closed.