รีวิว Alfawise Robot Vacuum Cleaner รุ่น ZK8077 เพื่อนทำความสะอาดคู่บ้าน

เรื่องของหุ่นยนต์ทำความสะอาดหรือ Robot Vocumm Cleaner ในยุคนี้คงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว เราคงเห็นที่ขายตามห้างร้านต่างๆ มากมาย ราคาก็สักหลักหมื่นได้ แต่รู้ไหมว่ายังมีอีกหลายรุ่นที่มีราคาค่าตัวไม่แรงนัก การใช้งานก็ใกล้เคียงกันดังเช่นเจ้า Alfawise Robot Vacumm Cleaner รุ่น ZK8077 ที่เป็นผู้ช่วนในการทำความสะอาดบ้านเราได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็น gadget ของคนรักไอทีและเทคโนโลยี ที่ขาดไม่ได้อีกชิ้นนึงเลยนะครับ

Alfawise Robot Vacumm Cleaner รุ่น ZK8077 เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ทำความสะอาด ที่วิ่งไปตามพื้นบ้านของเรา แต่มันฉลาดตรงที่มีเซ็นเซอร์ ชนสิ่งของแล้วสามารถกลับตัวได้ และวิ่งไปได้รอบๆ บ้านพร้อมทำความสะอาดฝุ่นผงต่างๆ  ช่วยให้บ้านเราสะอาด โดยคนยุคนี้ อย่างที่รู้กันว่า เช้าตื่นไปทำงาน เย็นกลับบ้านหัวถึงหมอนก็หลับซะแล้ว บางครั้งการดูแลบ้านก็จะทำก็เสาร์อาทิตย์ นั่นล่ะครับ เจ้า Alfawise Robot Vacumm Cleaner รุ่น ZK8077 ก็มาช่วยตอบโจทย์เรื่องของการประหยัดเวลา และความสะดวกนั่นเอง ซึ่งวันนี้จะมาบอกเล่า ว่าเจ้า Alfawise Robot Vacumm Cleaner รุ่น ZK8077 ตัวนี้เป็นไงบ้าง

  Features:

– Robotic vacuum cleaner
The device can move autonomously while collecting dust and can come back to the docking station to recharge.
– Set schedule
You can set the timer to arrange the device to start working.
– Two ways to operate
You can control the sweeper via a remote control or the panel on the top.
– Virtual blocker
It can be used to specify the area that should be cleaned.
– Voice reminder
When suffering full dustbin, glitches, wheel twining, or under charging, the cleaner will make a sound to remind you.

Specification:

– Robotic vacuum cleaner
Input voltage/current: 24V/1A
Power: 24W
Battery: built-in 2000mAh Li-ion battery
Dustbin capacity: 0.7L
– Remote control
Battery: 2pcs 1.5V AAA batteries (not included)
Transmitting distance: less than 4m
Lunching mode: IR
– Virtual blocker
Transmitting distance: less than 3m
Battery: 2pcs 1.5V AA batteries (not included)
Lunching mode: IR

ราคาค่าตัวประมาณ 5,200 บาท https://goo.gl/8b53Rh

 

มาเริ่มต้นแกะกล่องกันก่อนเลยครับ

สำหรับ Alfawise เป็นแบรนด์นึงที่ น่าจะคุ้นกันบนกล่อง Android Box แต่จริงๆ เป็นแบรนด์ที่มีอุปกรณ์ IT และ Gadget มากมาย และ Robot Vacuum Cleaner

อุปกรณ์ในกล่อง ก็จะมีประมาณนี้เลยครับ มี dock station สำหรับชาร์จ มีตัว Virtual Blocker คู่มือ รีโมท อุปกรณ์สิ้นเปลือง อะแดปเตอร์


ตัว dock ที่ให้มาด้วย สำหรับชาร์จได้สะดวกมากขึ้น แต่เสียอย่างเดียวไม่มีที่ยึดให้ ผมก็ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออื่นๆ มีหรือเปล่า ไม่งั้นก็คงต้องหาพวกเทปกาวมาติดเอาไว้

รีโมท ที่เอาไว้ควบคุมการทำงาน ควบคุมทิศทาง เปลี่ยนโหมดการทำความสะอาด วางแผนการทำความสะอาดแบบตั้งเวลาได้

Virtual Blocker สำหรับวางเอาไว้ในบางจุดที่อาจจะเสี่ยงต่อการตกหรือชนของหุ่นยนต์ ถ้าหุ่นยนต์เข้ามาเจอกับอุปกรณ์ตัวนี้ จะถอยห่าง อาจจะเอาไว้ใช้วางตรงทางลงบันได กรณีที่ทำความสะอาดบ้านด้านบนอะไรแบบนี้ กันไม่ให้วิ่งตกบันได หรือไม่ก็อาจจะมีบางจุดที่หุ่นบนต์ไปชนแล้วอาจจะเกิดรอย หรือเสียหายอะไรแบบนี้ครับ แต่มีแถมมาในกล่องอันเดียวนะ

มาดูรอบๆ ตัวบ้าง

ตัวหุ่นยนต์ก็เป็นลักษณะทรงกลม ออกแบบมาเพื่อให้คล่องตัวต่อการวิ่งไปรอบๆ และการกลับตัวรวมถึงชนสิ่งกีดขวางได้ด้วย จริงๆ มีส่วนของล้อด้านล่างด้วยที่เป็นตัวช่วยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้วิ่งไปรอบบ้านได้สบายๆ

อีกส่วนนึงคือช่วยลดพวกแรงกระแทกถ้าเจอเหลี่ยมมุม ด้วยทรงกลมและมีบัมเปอร์สำหรับป้องกันตรงด้านหน้านี่ล่ะ และมีเซ็นเซอร์ สำหรับเช็คเรื่องสิ่งกีดขวางด้านหน้าอีกด้วย

ยังไม่หมด ด้านบนหัวจะเห็นว่ามีอินฟราเรดทรงกลมๆ ติดอยู่ สำหรับรับสัญญาณอินฟราเรดเพื่อควบคุมเจ้าหุ่นตัวนี้ผ่านรีโมทคอนโทรลนั่นเองระยะก็ประมาณสัก 3-4 เมตรได้ สำหรับ Alfawise ZK8077 ไม่มีแอปรองรับ แต่การทำงานก็เรียกได้ว่าอัตโนมัติได้ละนะ โดยการใช้งานสั่งผ่านรีโมทและตั้งค่าเวลารวมถึงแผนการทำความสะอาดในเวลาต่างๆ เรียกว่ายืดหยุ่นรองรับการการทำความสะอาดโดยรวม

ด้านบนเป็นแผงคอนโทรลและ LED ที่แสดงสถานะการทำงานต่างๆ ตั้งเวลา แผนการทำความสะอาด รวมถึงกดเริ่มหรือหยุดทำความสะอาดที่แผงคอนโทรลนี้ได้ด้วย

ตรงส่วนนี้จะมีสัญลักษณ์สำหรับกดผลักเพื่อเปิดฝา นำพวกฝุ่นผงที่ดูดเข้ามาไปทิ้งได้นะ


พอเปิดฝาปุ๊ปก็จะเจอกล่องเก็บผง ซึ่งทำความสะอาดโดยใช้น้ำล้างได้ด้วย มีแปรงปัดมาให้ครบ อารมณ์ก็คล้ายเครื่องดูดฝุ่นนั่นล่ะ


ดึงออกมาเป็นกล่องแบบนี้เลยครับ สามารถทำความสะอาดที่กรองฝุ่นได้ ถ้ามันยุ่ยไปตามระยะเวลาเค้าก็มีสำรอง สำหรับเปลี่ยนอีกอันนึงในกล่องนะ


ตัวสวิทข์ปิดเปิดและ ช่องเสียบชาร์จอยู่จุดเดียวกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องชาร์จตรงก็ได้ ชาร์จผ่าน dock station ที่ติดมาให้ด้วย โดยสามารถตั้งการทำงานให้กลับไปชาร์จเองเมื่อทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนของการระบายความร้อน เวลาทำงานก็จะมีลมเป่าออกมาก็จะมีเสียงอยู่พอสมควร อารมณ์เครื่องดูดฝุ่นแต่ไม่แรงเท่า แม้จะทำงานในโหมดเงียบแล้วก็ตามที ก็ยังดังอยู่ล่ะ


หงายท้องดูมั่งครับ หุ่นยนต์ที่มันเดินได้เพราะว่ามีล้อ 3 ล้อ ด้านหน้าจะเป็นล้อที่มุนได้ 360 องศาทุกทิศทาง ส่วนด้านหลังขับเคลื่อนด้วยเซอร์โวนะ กำลังใช้ได้อยู่ ยืดหยุ่นเวลาเจอพวกพื้นต่างระดับไม่มากหรือขรุขระ ก็ยังลุยต่อไหว

ดูใกล้ๆ จะมีระบบหมุน กวาดฝุ่นเข้ามาที่ด้านหน้า และมีระบบดูดเข้าไปในตัว พวกเส้นผมหรือขนสัตว์นี่จัดการได้สบาย แต่ก็อาจจะต้องดูและทำความสะอาดด้วยเพราะอาจจะติดได้เหมือนกันนะ และยังมี UV เอาไว้สำหรับฉายแสงฆ่าเชื้ออีกด้วย


ล้อหลังคล้ายเป็นตีนตะขาบที่ลุยได้ทุกที่

ตรงด้านหน้ามีแผ่นเพลทโลหะ ตรงนี้เอาไว้สำหรับเวลาชาร์จกับ dock จะชาร์จผ่านจุดนี้ล่ะ เป็นขั้วบวกและลบ


และมีแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้นะ แต่ปกติก็ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานและชาร์จผ่าน dock ได้อยู่แล้ว

คลิปแนะนำแกะกล่อง

คลิปทดสอบใช้งาน


สรุปการใช้งาน Alfawise ZK8077

สำหรับประสบการณ์การใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดอย่างเจ้า Alfawise ZK8077 Robot Vacuum Cleaner ก็ถือว่ามาตอบโจทย์การใช้งานได้ในระดับนึงเลย เช่นพวกเส้นผมที่เจอประจำ จะมากวาดบ้านบางทีก็ตรงๆ ว่าขี้เกียจ กวาดเท่าไหร่ก็ไม่หมด ก็ได้เจ้า Alfawise ZK8077 Robot Vacuum Cleaner  มาช่วยนี่ประหยัดเวลาได้เยอะเลย ทำความสะอาดฝุ่นผงได้ดีระดับนึง เรื่องดีไซน์ผมว่าก็คล้ายกันทุกยี่ห้อ ทุกแบรนด์ อาจจะต่างเรื่องวัสดุที่ใช้ ซึ่งเจ้า Alfawise ZK8077 Robot Vacuum Cleaner  แม้ว่าจะดูพลาสติก แต่ก็แข็งแรงใข้ได้นะ เพราะเค้าออกแบบให้มี bumper ด้านหน้าชนสิ่งของในบ้านหลายรอบก็ยังไหว อันนี้อาจจะต้องวัดกันว่าใช้งานได้นานเท่าไหร่ซึ่งก็ต้องรอกันยาวไป ถึงจะรู้ เรื่องการใช้งาน ก็คงขาดเรื่องแอป ถ้ามีแอปก็คงสะดวกกว่านี้ แต่ก็แลกด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ถ้าเรื่องการใช้งานก็ตอบโจทย์ด้วยรีโมท บวกกับอ่านคู่มือเพื่อตั้งค่าตารางการทำความสะอาดผ่านรีโมท อาจจะไม่สะดวกสำหรับยุคนี้แต่ผมว่าโอเคสมราคา และฟังก์ชั่นการทำความสะอาดก็ไม่ได้หนีกันกับรุ่นใหญ่ๆ สนใจก็ ราคาค่าตัวประมาณ 5,200 บาท https://goo.gl/8b53Rh



ถูกใจบทความนี้  3