รีวิว Huawei Nova 3i สมาร์ทโฟนสุดคุ้มในงบหมื่นบาท

Huawei Nova 3i สมาร์ทโฟนสุดคุ้มค่าในงบหมื่นบาทด้วยจุดเด่นหลากหลายทั้งการมีกล้องรวม 4 ตัวพร้อม AI, ดีไซน์สวยงามล้ำทันสมัยไม่แพ้สมาร์ทโฟนเรือธง, หน่วยความจำสูง 128GB และยังให้ฟีเจอร์สำหรับการใช้งานแบบครบเครื่องซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีค่าตัวเพียง 9,990 บาท

Huawei Nova 3i Specs:

  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ 2340 x 1080, 409 PPI
  • หน่วยประมวลผล: HUAWEI Kirin 710 ประกอบด้วย
    CPU 4 x Cortex A73 2.2 GHz + 4 x Cortex A53 1.7 GHz
    GPU Mali-G51 MP4
  • RAM 4GB
  • ROM 128GB
  • รองรับ Micro SD card สูงสุด 256GB
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด 4G Standby ทั้งสองซิม
  • การเชื่อมต่อ: Wi-Fi 802.11b/g/n, 2.4 GHz, Bluetooth 4.2, BLE, HWA, aptX and aptX HD, Micro USB, USB 2.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5มม.
  • Sensor: Gravity Sensor, Ambient Light Sensor, Proximity Sensor, Gyroscope, Compass, Fingerprint
  • กล้องหลังคู่ความละเอียด 16 + 2 ล้านพิกเซล (color), F/2.2 aperture, รองรับโหมด autofocus (phase focus, contrast focus)
  • กล้องหน้าคู่ความละเอียด 24 + 2 ล้านพิกเซล (color), F/2.0 aperture, รองรับโหมด fixed focal length
  • แบตเตอรี่ 3,340mAh
  • Android 8.1 Oreo ครอบด้วย EMUI 8.2

 

หน้าตาตัวเครื่อง

ด้านหน้าตัวเครื่องออกแบบตามเทรนด์ยุคนี้โดยให้พื้นที่กับหน้าจอขนาด 6.3 นิ้วเกือบเต็มโดยมีติ่งที่ส่วนบนของหน้าจอและมีขอบล่างเหลือเอาไว้ประมาณหนึ่ง ซึ่งภายในติ่งหน้าจอประกอบด้วยลำโพงสนทนา, กล้องหน้าคู่และเซ็นเซอร์ต่างๆ

ฝาหลังตัวเครื่องออกแบบด้วยสีสันแบบไล่เฉดสีจากเข้มไปอ่อนพร้อมผลิตจากวัสดุโลหะผสมกับแก้ว มีความมันเงาสวยงามแต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายเช่นกัน ซึ่งด้านหลังมีกล้องสองตัวในแนวตั้งและเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

ถาดใส่ซิมของ Huawei Nova 3i เป็นแบบ Hybrid slot หมายความว่าต้องเลือกการใช้งานระหว่างสองซิมการ์ดกับหนึ่งซิมและ Micro SD card

อุปกรณ์ในกล่องทั้งหมดมีดังนี้
1. Huawei Nova 3i x 1
2. อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 5V/2A x 1
3. สายเคเบิล Micro USB x 1
4. คู่มือการใช้งาน x 1
5. ใบรับประกันสินค้า x 1
6. เข็มสำหรับช่องซิมการ์ด x 1
7. ฟิล์มกันรอย x 1
8. อุปกรณ์หูฟัง x 1
9. เคส x 1

แต่เครื่องที่ทางเว็บได้มารีวิวจาก Huawei นั้นมีอุปกรณ์มาให้ไม่ครบฉะนั้นจึงไม่สามารถบอกได้ว่าฟิล์มและเคสที่ให้มาเป็นอย่างไร

ฟีเจอร์เด่น

Wi-Fi Bridge: เดิมทีสมาร์ทโฟนสามารถทำ Wi-Fi Hotspot ได้โดยใช้งานเครือข่ายบนตัวเครื่อง ทว่าสำหรับ Nova 3i นั้นสามารถปล่อย Wi-Fi ที่เราเชื่อมต่ออยู่อีกทอดนึงได้ ซึ่งนับว่าเป็นฟีเจอร์ที่ดี ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราไปเที่ยวที่อื่นแล้วโรงแรมให้รหัส Wi-Fi มาอันเดียวก็สามารถนำเจ้านี่ปล่อย Wi-Fi โรงแรมต่อได้เลย

Huawei Share: เจ้านี่เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้นแค่เปิดแล้วกดปุ่มแชร์เท่านั้น และสามารถแชร์กับคอมพิวเตอร์ได้ด้วยโดยจะต้องเชื่อมต่อเครือข่ายวงเดียวกันอยู่ซึ่งใช้งานได้ทั้ง Windows และ Mac

Smart assistance: ฟีเจอร์ที่จะช่วยให้การใช้งานเครื่องสะดวกยิ่งขึ้นซึ่งมีมากมายหลากหลาย อาทิเช่น การย่อหน้าจอให้เล็กลงเพื่อให้ใช้งานมือเดียวได้สบาย, การคว่ำจอเพื่อปิดเสียงเรียกเข้า, การหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วหน้าจอติดทันทีหรือหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วลดเสียงเรียกเข้าลง, รับสายอัตโนมัติโดยการเอาไปแนบหู, ใช้สามนิ้วปาดเพื่อจับภาพหน้าจอ รวมถึงสามารถตั้งเวลาเปิดปิดเครื่องได้อีกด้วย

Game Suite: ฟีเจอร์สำหรับคอเกมส์ที่จะช่วยให้การเล่นเกมบน Nova 3i นั้นไม่มีสะดุดด้วย Game Acceleration ที่จะเร่งประสิทธิภาพให้เล่นเกมได้อย่างสมูทและ Uninterrupted Gaming ที่จะปิดแจ้งเตือนต่างๆ ไม่ให้มากวนใจ จะเหลือเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

Battery: Nova 3i สามารถปรับโหมดแบตเตอรี่ได้หลากหลายเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมตามแต่ละสถานการณ์ซึ่งกรณีแบตใกล้หมดยังสามารถปรับเข้าสู่โหมด Ultra power saving เพื่อยืดเวลาให้ตัวเครื่องอยู่ได้ต่ออีกนานจนหมดกังวลว่าใครจะติดต่อไม่ได้

Storage: นับเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Nova 3i ด้วยการที่ตัวเครื่องมาพร้อมหน่วยความจำภายใน 128GB ในราคานี้ซึ่งหาคู่แข่งเทียบได้ยาก

กล้องถ่ายรูปที่มาพร้อม AI ทั้ง 4 กล้อง

หากบอกว่าสมาร์ทโฟนมีกล้องที่ติดระบบ AI มาด้วยในปีนี้ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร แต่สำหรับ Nova 3i นั้นได้มาพร้อม AI ทั้ง 4 กล้องทำให้ตัวเครื่องสามารถประมวลผลได้เหมาะสมยิ่งขึ้นตามแต่ละสถานการณ์ว่าควรใช้ Scene แบบใด ซึ่งสำหรับการใช้งานถ่ายรูปภาพทั่วไปนั้นต้องบอกว่ารุ่นนี้ทำได้ดีมากทีเดียว ดีแค่ไหนลองดูจากตัวอย่างภาพถ่ายด้านล่างนี้ได้สำหรับกล้องหลังที่ใช้โหมด Auto

สำหรับการถ่ายภาพบุคคลเองตัวเครื่องก็มี Portrait Mode ติดมาให้ด้วยแต่จากการทดสอบใช้งานจริงแล้วผมชอบภาพที่ได้จากโหมด Auto แล้วให้ AI ประมวลผลเสียมากกว่าเพราะการตัดขอบด้วยซอฟต์แวร์บางครั้งมักจะดูแปลกตา ซึ่งตัวอย่างภาพก็ประมาณนี้

ในส่วนของกล้องหน้าเองที่มีเลนส์สองตัวก็ทำให้สามารถเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอได้และยังมี 3D Qmoji ที่จำลองสติกเกอร์ต่างๆ รวมถึงพื้นหลังได้อีกด้วย จากที่ได้ลองต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เซลฟี่แล้วสาวๆ ชอบแน่นอน

ในส่วนของความสวยหรือ 3D Qmoji นั้นไม่ได้จำกัดการใช้งานเฉพาะการถ่ายรูปเท่านั้น กระทั่งการถ่ายวิดีโอเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

สรุป: Huawei Nova 3i เป็นสมาร์ทโฟนในงบหนึ่งหมื่นบาทที่มีความสามารถครบครันพร้อมใช้งาน โดดเด่นด้วยดีไซน์สุดเฉียบเสมือนสมาร์ทโฟนเรือธงและมีจุดเด่นกว่ารุ่นอื่นในราคาเดียวกันไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำสูง 128GB, กล้อง 4 ตัวพร้อม AI, ฟีเจอร์ล้ำเพียบอาทิเช่น Huawei Share, Wi-Fi Bridge, Game Suite ฯลฯ ซึ่งในราคา 9,990 บาทนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นอีกรุ่นที่โดดเด่นไม่แพ้ใครเลยล่ะ และตอนนี้ยังมีโปรโมชั่นให้ประกันเพิ่มเป็น 2 ปี หากซื้อจาก Huawei Official Store บนช่องทางออนไลน์ทั้ง Lazada และ Shopee



ถูกใจบทความนี้  49