ทักทายวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2018

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์และเป็นอาทิตย์แรกของเดือนสุดท้ายแห่งปี 2018 ครับ ต้องบอกว่ากาลเวลาช่างผ่านไปไวเสียจริงๆ เผลอไม่ทันไรก็จะสิ้นปี 2018 เสียแล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนดีไซน์ของสมาร์ทโฟนจากเดิมๆ มาเป็นแบบเต็มจอกันหมดแล้ว รวมถึงเน้นด้าน AI กันหมดทุกค่ายเช่นกัน และล่าสุดในปีหน้านี้ก็ดูเหมือนจะมีการต่อยอด AI ให้ฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเคยซึ่งจะเห็นว่าผู้ผลิตชิปเซ็ตนั้นต่างก็พัฒนาตัวใหม่ออกมาเพื่อให้รองรับการใช้งานดังกล่าวมากขึ้น 

สำหรับ MediaTek เองก็ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปเซ็ตที่มีชื่อเสียงและทำชิปเซ็ตออกมาสู้กับทาง Qualcomm เสมอมา ล่าสุดก็ได้เปิดตัว Helio P70 ที่มีประสิทธิภาพของ CPU แรงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่จะมุ่งเน้นไปที่ด้านการรองรับ AI มากกว่าที่เคยนั่นเอง ซึ่งก็ได้มีสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตดังกล่าวเปิดตัวออกมาแล้วคือ Realme U1 นั่นเอง

แต่สำหรับ MediaTek เองก็ยังไม่หยุดแค่นั้นยังได้เตรียมเปิดตัวชิปเซ็ตอีกรุ่นนึงก็คือ Helio P90 (ข้าม 80) ไปซึ่งตอนนี้มีแค่ข่าวว่ากำลังพัฒนาซึ่งทางบริษัทเองก็เผยว่ามันจะมาพร้อม AI แบบใหม่ที่ล้ำกว่าเคยซึ่งเอาจริงผมเองก็นึกไม่ออกนะว่ามันจะมาในรูปแบบใด ตอนนี้ที่นึกออกก็แค่มันคงฉลาดกว่าเคยนั่นล่ะ ซึ่งอาจจะมีเรื่องของ Machine Learning ที่ล้ำกว่าเคยเข้ามาด้วยนั่นล่ะมั้ง ซึ่ง่ต้องดูว่าจะนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนราคาเท่าใด และสู้กับทาง Qualcomm ได้ดีแค่ไหนล่ะ

zaint
(zaintttt)
2 December 2018



ถูกใจบทความนี้  3