ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – ตีแผ่ เรื่องระเบิด Galaxy S10 5G

วันนี้เรามาตามต่อประเด็นเรื่อง Samsung Galaxy S10 5G ระเบิดกันหน่อยละกัน น่าจะมีข้อสังเกตุและประเด็นต่างๆ สักนิด งานนี้ Samsung ก็คงงง เพราะเชื่อมือได้ว่า ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ ที่มันเกิดขึ้นจากการผลิตและออกแบบได้หมดไปแล้ว เรียกว่า 100% ก็ว่าได้ เพราะ Samsung เองก็ออกมาแถลงอย่างชัดเจน และให้ความมั่นใจในกระบวนการต่างๆ จนกระทั่งซีรีส์ Note ออกมาได้สองรุ่นแล้ว ก็ไม่เคยมีปัญหาใดๆ และหลังจาก Note 7 ก็ไม่มีปัญหาใดๆ เช่นกัน ดังนั้นเคส Galaxy S10 5G ระเบิดที่เกาหลี เบื้องต้น Samsung จึงออกมาบอกว่าน่าจะมาจากปัจจัยภายนอกมากกว่า เพราะคงมั่นใจมากกับกระบวนการตรวจสอบ ก่อนออกมาวางจำหน่าย ซึ่งเอาจริงๆ ผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็มั่นใจแล้ว ถูกต้องไหม? เพราะพิสูจน์กันมากว่าสองปีแล้ว และจากข่าว ก็เป็นไปได้ว่าเกิดจากการตก เพราะมีช่วงนึงที่ผู้ใช้งานบอกว่า เมื่อหยิบเครื่องขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าร้อน ก็เลยปล่อยเครื่องตกลงพื้้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นอีกปัจจัยนึงที่ทำให้เกิดระเบิดขึ้น เพราะเครื่องร้อนอย่างเดียวก็ไม่น่าจะระเบิดได้?

ซึ่ง Galaxy S10 5G นั้น ดันไประเบิดในเกาหลีซะด้วย บ้านเกิดตัวเอง จึงทำให้ตัดประเด็นได้เรื่องของการ fake จาก แแบรนด์อื่นที่จะโจมตี Samsung เพราะเชื่อว่าคนเกาหลีด้วยกันเองไม่ทำหรอก ประเด็นอีกอันนึงที่น่าสังเกตก็คือ เรื่อง chipset 5G เครื่องที่จำหน่ายเกาหลีคือใช้ Exynos ซึ่งบ้านเราก็ใช้ด้วย แต่ในฝั่งยุโรปใช้ Snapdragon ซึ่ง Exynos นี่ล่ะ ที่ทำออกมารองรับ 5G จะมีประเด็นนี้หรือไม่ เนื่องจากเครือข่าย 5G นั้นเป็นคลื่นความถี่สูง 3500MHz หรือ 3.5GHz ซึ่งยิ่งความถี่สูง อย่างที่รู้กันว่าระยะทางการส่งจะสั้นลง ซึ่งมีผลในการกระจายอุปกรณ์ขยายสัญญาณความถี่ให้ครอบคลุม งานนี้หากใช้เครือข่าย 5G และสัญญาณไม่แรงพอก็อาจจะมีการขยายสัญญาณของตัวเครื่องเองที่อาจจะทำให้เกิดความร้อนมากขึ้นกว่าปกติ ยิ่งเป็นระยะเวลานานก็ยิ่งมีผลมาก เหมือนที่เราเคยเจอกันในช่วงนึงซึ่งวางเครือข่าย 3G/4G ไม่ครอบคลุม ทำให้เครื่อง smartphone ค้นหาสัญญาณ หรือไม่ก็สลับไปมา จนเครื่องร้อน และทาง Samsung เองก็กำลังหาสาเหตุที่แท้จริงกันอยู่นะ แต่หากเป็นเรื่อง 5G แล้วอาจจะมีผลกระทบในภาพรวมก็เป็นไปได้ งานนี้คงต้องดูมุมของผูัให้บริการเครือข่ายด้วยล่ะ

แต่สำหรับผลกระทบครั้งนี้ ไม่ได้เป็นวงกว้าง เพราะเครื่อง Samsung Galaxy 5G นั้นเพิ่งวางจำหน่าย ในเกาหลีไม่นานนี้ และไม่ได้มีวางจำหน่ายทั่วโลก เหมือนครั้ง Galaxy Note 7 ดังนั้นการที่เราจะพบรายงานข่าว การระเบิดอย่างต่อเนื่องคงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เชื่อว่าคงจะมีแค่เคสนี้เคสเดียว (ถ้าเกิดจากการใช้งานผิดประเภทจริง) คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ช่วงนี้เอง Samsung ก็ต้องเร่งมือแก้ไขและกู้สถานการณ์กลับมา เพราะรุ่นใหม่อย่าง Galaxy Fold ก็เพิ่งพอปัญหาไปก่อนหน้านี้ไม่นานนัก แต่ส่วนตัวแล้วเชื่อว่า Samsung กำลังเร่งแก้ไขปัญหา และพัฒนาส่วนต่างๆ มากขึ้น เพื่อสู้ในตลาด Smartphone ที่ตอนนี้เริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้ว จะมีก็แต่เริ่มแย่งผู้ใช้งานจากค่ายอื่น ดังเช่น Galaxy A ซีรีส์ในปีนี้ ที่ผมบอกได้เลยว่าดูทรงแล้วดีมาก รู้สึกดีมาก ที่ Samsung ปรับทั้งสเปค ดีไซน์ และฟีเจอร์ให้ลงมาชนตลาดได้ (แต่มาช้าไปหน่อย) ถึงแม้ว่าค่ายจีนจะแรง แต่ Samsung ก็มีชื่อเสียงมายาวนาน มีความน่าเชื่อถือ ในไทยก็มีศูนย์บริการที่ดีกว่า ยิ่งดีไซน์สวย สเปคได้ การใช้งานดี ก็คงไม่ต้องห่วงแล้วล่ะว่า ในช่วง Q2 ปีนี้จะกลับมาเป็นอันดับ 1 ในไทยได้ไม่ยากนัก แม้ว่าในช่วง Q1 จะเสียแชมป์ไปอีกคราวก็ตามที (ยังไม่มีรายงาน) แต่เชื่อว่า OPPO จะยังอยู่อันดับ 1 เพราะ รุ่นใหม่ของ Samsung เพิ่งวางจำหน่ายยังคงตีตื้นไม่ทันอย่างแน่นอน และการแข่งขันกัน ก็จะทำให้เราได้ใช้งานเครื่องรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีและคุ้มค่ากับราคามากขึ้น ดังนั้นประเด็น



ถูกใจบทความนี้  2